สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ว่ากองทัพรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่า “มอสควา” เรือรบติดตั้งระบบขีปนาวุธ ซึ่งถือเป็นเรือธงของกองทัพรัสเซียในกองเรือทะเลดำ ได้จมลงสู่ก้นทะเล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุระเบิดบริเวณพื้นที่เก็บกระสุน ตามด้วยการเกิดเพลิงไหม้อย่างหนักบนเรือ แม้เจ้าหน้าที่พยายามลากจูงเรือเข้าสู่ฝั่ง แต่ความเสียหายอย่างหนักที่เกิดขึ้นกับตัวเรือ และสภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้เรือมอสควาสูญเสียการทรงตัว และจมลงในที่สุด


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียยังคงปฏิเสธให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ว่าเกิดเพลิงไหม้และระเบิดบนเรือมอสควาได้อย่างไร แต่ระบุในรายงานเพียงว่า เจ้าหน้าที่บนเรือประมาณ 500 นาย ได้รับการอพยพออกจากเรืออย่างปลอดภัย

เรือรบ “มอสควา” ของกองทัพรัสเซีย ระหว่างล่องผ่านช่องแคบบอสฟอรัส เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว


อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของยูเครนออกแถลงการณ์ ว่าเป็นผู้ยิงเรือรบมอสควา ด้วยขีปนาวุธ “เนปจูน” ซึ่งเป็นขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ ที่กองทัพยูเครนพัฒนาและผลิตเอง ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า รัฐบาลวอชิงตันยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ ว่าเรือรบมอสควาถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของยูเครนจริงหรือไม่ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมไม่เป็นผลดีกับรัสเซียอย่างแน่นอน.

เครดิตภาพ : REUTERS