วันที่ 27 ก.ค. นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า มาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.จะเดินหน้าต่อไป แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ถือว่าเป็นอุปสรรคให้ต้องหยุดมาตรการลง ทั้งนี้ ได้มีมาตรการเพิ่มทั้งคนที่จะเข้ามาต้องฉีดวัคซีนครบโด๊ส มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบในระยะเวลา 72 ชั่วโมง โดยเริ่มใช้มาตรการนี้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.-2 ส.ค.

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในจังหวัดวันนี้ เจอติดโควิด 27 ราย แบ่งเป็นติดจากในพื้นที่ 23 ราย รับกลับบ้าน 3 รายและเจอจากมาตรการของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 ราย โดยแนวโน้มยังคงอยู่ในระดับ 20 ต้น ๆ อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพราะยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนหนึ่ง ที่ถูกแยกกักตามสถานที่รัฐจัดให้และอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติปิดพื้นที่เสี่ยงเพิ่ม ทั้งการปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลฟลอเรสต้าและเฟสติวัล อีก 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.-2 ส.ค. ปิดโรงเรียนและสถานศึกษาเพิ่มจนถึงวันที่ 16 ส.ค. ปิดสนามกีฬาทุกประเภท ห้ามรวมตัวกันจัดกิจกรรมเกิน 100 คน ส่วนตลาดนัด ตลาดสด จำกัดคนเข้าพื้นที่เพียง 4 ตารางเมตรต่อคนเท่านั้น

ทาง นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.รพ.วชิระจังหวัดภูเก็ต เผยว่า การฉีดวัคซีนให้คนภูเก็ตตอนนี้มึถึงกว่าร้อยละ 70 ที่ฉีดครบ 2 โด๊สแล้ว และจะมีการฉีดเข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรการแพทย์ด่านหน้า ทางจังหวัดมีวัคซีนเพียงพอ รวมถึงจำนวนเตียงและ รพ.สนามก็สามารถรองรับผู้ป่วยได้

ส่วน พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวลหนู ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต เผยว่า ด่านคัดกรองคนเข้าออกจังหวัดมีการยกระดับเข้มขึ้น ใช้กำลังวันละเกือบ 200 หมุนเวียนกัน มีรถและคนที่เข้าภูเก็ตไม่ได้เพราะไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ก็อยากให้คนที่เข้ามาต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ด้วย