เมื่อวันที่ 18 เม.ย. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงกรณีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น เผยแพร่คลิปถอดหน้ากากอนามัยกลางที่สาธารณะ และบนรถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมเปิดเพลงเต้นภายในขบวนรถ และฉีดน้ำใส่ผู้โดยสาร ผ่านแอพพลิเคชั่น TikTok (@shizu0405fc3) ทำให้คลิปดังกล่าวมีการแชร์บนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว และได้สร้างความไม่สบายใจแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการอยู่ในขณะนั้นเป็นอย่างมาก

จวกสนั่น! ‘สาวญี่ปุ่น’ทำคอนเทนต์ป่วน ไล่ฉีดน้ำ-ถอดแมสก์เต้นบนรถไฟฟ้า

การกระทำดังกล่าวขัดต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของบริษัทฯ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สถานี และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เข้าตักเตือนทันทีที่เห็นเหตุการณ์ จากเหตุการณ์ดังกล่าวบริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกจุดทุกสถานี ของรถไฟฟ้าบีทีเอส เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก ทั้งนี้ปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอส ยังเน้นย้ำมาตรการการป้องกันเชื้อโรคอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ ต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ในระบบรถไฟฟ้า, วัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนเข้าใช้บริการ, มีจุดบริการแอลกอฮอล์ ทุกทางเข้า-ออกทุกสถานี รวมถึงจุดบริการแอลกอฮอล์เคลื่อนที่ ฉีดพ่นเช็ดทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟฟ้า และจุดสัมผัสร่วมภายในสถานี

บริษัทฯ ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อความเรียบร้อย และปลอดภัยในการเดินทางของส่วนรวม หากพบเห็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีได้ทันที หรือกดปุ่มกระดิ่งภายในขบวนรถ แจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าได้เช่นกัน ทั้งนี้บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการให้บริการ พร้อมทั้งดำเนินการตามมาตรการ และกฎหมายในการป้องกันการแพร่ระบาดฯ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ในกรณีที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 34 (6) ออกคำสั่งห้ามผู้ใดกระทำการ โดยอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะโดยการไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคโควิด-19 แพร่ออกไป หากผู้นั้นฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 51 ซึ่งมีระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท