เรียกได้ว่ากำลังเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์หลังเธอเขาไปรับประทานไปกินสปาเกตตีร้านหนึ่งในห้างดังย่านพระราม 9 ก่อนที่เธอต้องพบกับช่วงเวลาระทึก แน่นหน้าอก หูลั่น คอด้านในบวม กลืนน้ำลำบาก สุดท้ายล้มฟุบคาโต๊ะที่ร้าน จนถูกหามส่งโรงพยาบาลเป็นการเร่งด่วน

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวได้ระบุรายละเอียดเหตุการณ์ว่า “แชร์ประสบการณ์ #แพ้กุ้ง ระดับ IgE4 ระดับความแพ้มี 6 lev เราอยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งตั้งแต่ lev3 ต้องระวังให้มาก เราไปกินสปาเกตตีร้านนึง ด้วยข้อจำกัดด้านอาหารทำให้เราเลือก 1 ร้านที่มีมาตรฐาน 2 เมนูที่ปลอดภัย 3 แจ้ง พนง.ถึงอาหารที่เราแพ้ แต่ร้านสะเพร่า มีหางกุ้งปน

เมนูที่สั่งคือ สปาเกตตีแซลมอนรมควัน ระหว่างที่กินรู้สึกถึง texture บางอย่างที่กรอบ เราเคี้ยวโดนแล้ว รีบคายออกมา แล้วเจอหางกุ้ง เราคิดเลยว่า ชห.แล้ว รีบรวบรวมสติ กินน้ำเยอะที่สุด เพื่อนรีบไปซื้อยาแก้แพ้และสอบถาม รพ.ที่ใกล้สุด จากนั้น 5 นาที สิ่งที่กลัวก็เกิดขึ้น หูลั่น คอด้านในบวม รู้สึกกลืนน้ำลำบาก แน่นหน้าอก เราบอกตัวเองว่าห้ามอ้วก เพราะถ้าอ้วก game over ยอมรับว่า panic มาก เพราะเริ่มแน่นหน้าอก และสุดท้ายเราก็อ้วก อ้วกในร้านนั่นแหละ อ้วกจนล้มฟุบไปบนโต๊ะที่ร้าน ร่างกายฉลาดมากแบบจะเค้นเอาพิษออกหมด

ตอนนั้นทางร้าน take action ได้ไม่ดีมากๆ เสนอไม่คิดราคาซึ่งเรารู้สึกว่าเขาห่วงใยชีวิตลูกค้าน้อยเกินไป จน cs ของ xxx เข้ามาดูแลรีบเอาเราส่ง รพ. นั่งรถไปกับเรา เฝ้าเราที่ ER รอส่งเราไปแอตมิดอีกที่ เราประทับใจมาก และยังคงติดต่อถามอาการเสมอๆ

การรักษา ระยะเวลาที่ต้องเฝ้าระวังคือ 72 ชม. หลังได้รับเชื้อ เพราะอาการจะกำเริบ อาการของเราต่างจากคนอื่น เราเป็นที่ข้างในทั้งหมด ไม่โชว์ข้างนอก ไม่มีผื่นใดๆ เราอ้วก จุกอก หายใจลำบาก เหนื่อย คลื่นไส้ กินข้าวไม่ได้เลย อ้วกหมดเป็นไป 3 วัน ท้องเริ่มรับอาหารในวันที่ 4 เดินไปห้องน้ำแทบไม่ไหว เหนื่อยมาก พยาบาลต้องมาช่วย และทุกวันนี้เรายังมีปัญหาระบบขับถ่ายอยู่เลย

การป้องกัน ภายใน 1 ปีห้ามได้รับเชื้ออีกเพราะจะรุนแรงขึ้น หมอจ่ายยาอะดรีนาลีนให้พกไว้ฉีดที่ต้นขาเวลามีอาการจะได้ไม่รุนแรงมากและรีบนำส่ง รพ. ซึ่งยามีอายุได้ 3 ด. ต้องเอาไปเปลี่ยน จากเหตุการณ์นี้ทำให้เรารู้ว่าต่อให้เราระวังแค่ไหน ก็อาจได้รับอาหารที่ปนเปื้อนได้ ต้องพกยาไว้ และมีสติ เพราะถ้าตกใจเราจะหายใจเร็ว อาการจะแย่

อยากจะฝากร้านอาหารให้ concern เรื่องการปนเปื้อน เพราะในน้ำลวกมีเชื้ออยู่ เราคาดหวังร้านที่มีมาตรฐานจะทำได้ดีกว่านี้ ซึ่งเหตุผลที่ทางร้านให้ คือใช้หม้อลวกเดียวกัน แล้วหางกุ้งติดตะแกรงมา นั่นถือว่าคุณโชคดีน่ะ ที่คุณเจอลูกค้าที่แพ้อย่างเราเป็นรายแรก คุณโชคดีมากที่ผ่านมาคุณรอดมาได้ถึงทุกวันนี้

ทางร้านแจ้งว่าจะจ่ายค่ารักษาพยาบาล เราเลยส่งรายการค่าใช้จ่ายในการรักษา แต่แอบเสียใจนะ ทางร้านถามว่าต้องจ่ายยอดไหน เพราะเรามีใช้ benefits ของประกันสุขภาพของเราเอง เขาน่าจะแสดงการใส่ใจลูกค้ามากกว่านี้นะ เพราะนี่เราหยุดงานไป 6 วัน ไม่ได้ไปเที่ยวไหนตอนสงกรานต์ อยู่พักฟื้นที่บ้าน รวมถึงความเสี่ยงใน 1 ปีนับจากนี้ ไม่รวม covid เพราะเราถอด mask อ้วกตั้งแต่ที่ร้านจนถึง รพ.”..