สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อวันอังคารว่า ปฏิบัติการทางทหาร “ระยะที่สอง” ของกองทัพรัสเซียในยูเครน “เปิดฉากอย่างเป็นทางการ”


ลาฟรอฟ ยืนยันว่า เป้าหมายทางทหารของรัฐบาลมอสโกในยูเครนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง นับตั้งแต่ปฏิบัติการระยะแรก เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา นั่นคือการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครน โดยเฉพาะเขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์ ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้การรับรองสถานะ “ความเป็นอิสระ” เพียง 2 วันก่อนเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน


ขณะที่ กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์ ที่โรงงานถลุงเหล็ก ในเขตอาซอฟสทาล ของเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ที่ผู้อยู่ภายในโรงงาน ซึ่งมีทั้งทหารยูเครน “กองกำลังชาตินิยมและนักรบต่างชาติ” ยังคงปักหลักอยู่ภายใน และปฏิเสธยอมจำนน ตามกำหนด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า กองทัพรัสเซีย “ให้โอกาสสุดท้าย”

ทั้งนี้ ผู้ใดก็ตามที่เดินออกมาจากโรงงานโดยปราศจากอาวุธ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงมอสโก ในวันที่ 19 เม.ย. (16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) “จะได้รับการไว้ชีวิต” แต่ไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าจะให้เวลาถึงเมื่อใด.

เครดิตภาพ : REUTERS