เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น วานนี้ (23 เม.ย.) ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี มีพิธีฌาปนกิจร่างของหลวงพ่อเกิด ชาตวีโร อายุ 88 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ต.นราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม หลังมรณภาพที่ รพ.สามพราน และได้มีนำร่างของหลวงพ่อมาตั้งสวดพระอภิธรรมศพยังศาลาวัดสว่างอารมณ์ เมื่อคืนวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าในวันที่ 23 เม.ย. ทาง รพ.สามพราน แจ้งผลตรวจที่ส่งไปยัง รพ.นครปฐม มาให้กับลูกสาวและลูกเขยของหลวงพ่อ โดยพบว่าหลวงพ่อมีติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ทางวัดสว่างอารมณ์ ซึ่งตั้งสวดอภิธรรมศพหลวงพ่อเกิด ได้สั่งยกเลิกงานสวดศพคืนที่ 2 ทันที พร้อมทั้งบอกให้ลูกสาวและลูกเขย รีบนำร่างหลวงพ่อไปเผาที่วัดอื่น เพราะเกรงเชื้อโควิด-19 จะแพร่กระจาย ทำให้ทางครอบครัวรู้สึกคลางแคลงใจ เสียใจ น้อยใจ ทั้งๆ ที่หลวงพ่อเคยเป็นถึงเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ แต่ทางวัดกลับมาทำแบบนี้กับทางครอบครัว

นางธัญพร หอมพวงพู่ อายุ 47 ปี ลูกสาว และนายศุภกร กองวิสัยสุข สามี ซึ่งเป็นลูกเขย และเป็นน้องชายแท้ๆ ของ พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข อดีต ผบช.ปส. ซึ่งปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว ร่วมกันเปิดเผยว่า ศพของพ่อที่เผาที่ จ.นครปฐม ไม่ได้เนื่องจากทางวัดไม่ให้เผาศพติดเชื้อโควิด-19 ให้ไปติดต่อที่วัดกลางบางพระ แต่พอดีแฟนได้ติดต่อกับทางนายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกร ของวัดราษฎร์ประคองธรรมที่ จ.นนทบุรี ได้ก่อน ซึ่งทางวัดที่นครปฐมคือ วัดสว่างอารมณ์ ไม่ยอมเผาศพให้ เนื่องจากบอกว่าเป็นโควิด-19 ตนรู้สึกแปลกใจทั้งที่พ่อของตนเคยเป็นอดีตเจ้าอาวาสที่วัดนี้ แต่กลับไม่เผาศพให้ ตนเสียใจมาก ซึ่งศพอยู่ในโลงแค่เอาไปเผาในเมรุมันก็จบ ก็เผาได้แล้ว แต่ทำไมถึงไม่เผาท่าน ทั้งๆ ที่สวดไปแล้ว 1 คืน พอรู้ว่าเป็นโควิด-19 กับให้ไปเผาที่วัดอื่นเลย ตนน้อยใจและเสียใจมาก ทำไมถึงต้องรังเกียจกัน ทางพยาบาลก็ได้ชี้แจงกับทางผู้ใหญ่บ้านแล้ว ไปเผาที่นี่ได้ ไม่ได้เป็นอันตรายอะไร ในส่วนของ รพ.ที่บอกว่าตอนแรกไม่ติดโควิด-19 แต่ตอนหลังมาบอกว่าติด ตนไม่ติดใจเพราะผลตรวจที่ รพ.นครปฐม ออกตอน 01.00 น. ว่ามีเชื้อติดโควิด-19 แต่ไม่ได้อยู่ในระยะแพร่เชื้อ ตนและครอบครัวอยากฝากขอบพระคุณหลวงพ่อวัดราษฎร์ประคองธรรม ที่เมตตาเผาศพให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ไม่อย่างนั้นไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปเผาที่ไหน แล้วจะทำยังไงต่อเลย

ด้านนายไพรัช สุดธูป หรือพี่แป๊ะ ไวยาวัจกรของวัดราษฎร์ประคองธรรม เปิดเผยว่า ทางวัดที่เป็นต้นสังกัดน่าจะดูแลหรือว่าประสานงานช่วยกันเผาศพของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ให้เป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย ด้วยเหตุผลภายในตนก็ไม่ทราบว่าข้างในเป็นมาอย่างไร ศพมาที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ก็ปฏิบัติเหมือนทุกครั้ง วันนี้เป็นท่านอดีตเจ้าอาวาส เรียกว่าหลวงตาท่านหนึ่ง เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทางเจ้าหน้าที่นำส่งมาจากวัดต้นสังกัดของท่านมาขอฌาปนกิจที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ทุกวันนี้ที่วัดมี 5 เตาพร้อมใช้งานสามารถเผาศพผู้เสียชีวิต 5-6 ศพจากโรคโควิด-19 ได้ดีขึ้น เนื่องจากทางญาติโยมได้บริจาคปัจจัยมาให้ ทุกวันนี้ทางวัดยังขาดน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะเผาร่างของผู้เสียชีวิต ซึ่งทางเราได้รับการช่วยเหลือจากญาติโยมมาตลอด แต่ของที่ได้มาใช้ก็หมดไป น้ำมัน ต้องซื้อทุกวันปัจจัยก็มีไม่มาก เนื่องจากเราต้องไปซื้อโลงศพด้วย ทุกวันนี้หลวงพ่อต้องนำปัจจัยของวัดเพื่อไปซื้อน้ำมันมาเผาศพผู้เสียชีวิตทุกวัน หากมีผู้ใจบุญอยากจะบริจาคปัจจัยจะช่วยเหลือสามารถบริจาคได้ที่ บัญชีของวัดราษฎร์ประคองธรรม หมายเลขบัญชี 020156779041 เป็นชื่อบัญชีของวัดราษฎร์ประคองธรรม โดยตรง ปัจจัยของท่านที่ร่วมบุญ ทางวัดจะนำไปซื้อน้ำมัน โลงศพ และถุงซิปที่จะบรรจุร่างของผู้เสียชีวิตจากโควิด โดยทางวัดไม่ได้เรียกเก็บเงินกับทางญาติแต่อย่างใดทั้งสิ้น พิธีกรรมทางศาสนาทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ หากมาที่วัดของหลวงพ่อแห่งนี้.