สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นและกลุ่มสิ่งแวดล้อม รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน จากเหตุระเบิดที่คลังของโรงกลั่นน้ำมันในรัฐริเวอร์ส ประเทศไนจีเรีย เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

“เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นในพื้นที่เก็บน้ำมันผิดกฎหมาย และส่งผลให้คนมากกว่า 100 คน ถูกไฟคลอกจนไม่สามารถระบุลักษณะตัวตนได้” กู๊ดลัก โอเปีย กรรมาธิการทรัพยากรปิโตรเลียมของรัฐ กล่าว

การว่างงานและความยากจนในพื้นที่ผลิตน้ำมัน สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ ทำให้การกลั่นน้ำมันดิบผิดกฎหมายเป็นธุรกิจที่น่าดึงดูด แต่มาพร้อมกับผลพวงที่ร้ายแรงถึงชีวิต น้ำมันดิบถูกดึงมาจากโครงข่ายท่อส่งน้ำมัน ที่มีบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของ และนำมากลั่นเป็นผลิตภัณฑ์ในถังเก็บชั่วคราว

TVC News Nigeria

กระบวนการอันตรายนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงต่างๆ และสร้างมลพิษต่อประเทศ ที่ซึ่งเสียหายจากเหตุน้ำมั่นรั่วไหลในพื้นที่เพาะปลูก, ห้วยหนอง และทะเลสาบน้ำเค็มอยู่แล้ว

ขณะที่ ศูนย์ทนายเยาวชนและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ยานพาหนะหลายคันที่ใช้ในการซื้อเชื้อเพลิงผิดกฎหมาย ถูกไฟเผาไหม้ในการระเบิดที่เกิดขึ้น

ปัจจุบัน มีธุรกิจน้ำมันเถื่อนหลายสิบแห่ง กระจายอยู่ทั่วตอนใต้ของไนจีเรีย

“เยาวชนว่างงานพยายามผลิตน้ำมันด้วยตัวเอง เพื่อนำไปขายเลี้ยงชีพ” แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าว “กลุ่มเยาวชนรู้ว่าสิ่งนี้เป็นอันตราย แต่เพราะระดับความยากจน พวกเขาตัดสินใจ “เข้าทำงาน” ในโรงกลั่งน้ำมันผิดกฎหมายเหล่านี้”

“รัฐบาลกล่าวว่า เจ้าของโรงกลั่นน้ำมันผิดกฎหมายอยู่ในระหว่างการหลบหนี และทางรัฐบาลออกประกาศจับเรียบร้อยแล้ว” แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติม “พวกเขาหวังว่าถ้าจับกุมได้ พวกเขาจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่”

อีกเหตุการณ์หนึ่งในเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เกิดการระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันเถื่อนอีกแห่งในรัฐริเวอร์สเช่นเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ในจำนวนนั้นด้วย

ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า พวกเขาเริ่มปราบปรามเพื่อหยุดการกลั่นน้ำมันที่ขโมยมา แต่ประสบความสำเร็จเด่นชัดแค่เล็กน้อย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลประมาณการว่า ไนจีเรีย ผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของทวีปแอฟริกา สูญเสียน้ำมันเฉลี่ย 200,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากกว่า 10% ของการผลิต ไปกับผู้ที่ขโมยน้ำมัน หรือทำลายท่อส่งน้ำมัน

สิ่งนี้บังคับให้บริษัทน้ำมันหลายแห่ง ประกาศเหตุสุดวิสัยในการส่งออกน้ำมันและก๊าซเป็นประจำ

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES