เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ร.ต.อ.สมพิษ บุญลือ รอง สว.(สอบสวน) สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ บริเวณริมถนนหน้าร้านไฮเวย์ 85 ซึ่งเป็นร้านอาหารกึ่งบาร์ ถนนเพชรเกษม หมู่ 13 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จึงรายงานให้ พ.ต.อ.เสรีฐกาญจน์ จันทร์ด้วง ผกก.สภ.กระทุ่มแบน และผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เมื่อไปถึงพบเพียงกองเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่ง รพ.มหาชัย 2 ไปก่อนหน้า ทราบชื่อต่อมาคือ นายธีรวัตร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ถูกอาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงเข้าที่บริเวณด้านหลังศีรษะ 1 นัด ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะที่เกิดเหตุยังพบอาวุธปืนของผู้เสียชีวิตตกอยู่ 1 กระบอก และพบประตูหน้าร้านมีรอยกระสุนปืน 1 รู เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ก่อเหตุนั้นจากการสืบสวนพบว่า เป็นคนงานอยู่ในร้าน ทราบชื่อต่อมาคือ นายมณฑล หรือเบียร์ อายุ 25 ปี หลังก่อเหตุได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืน ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ RUGER สี เงิน-ดำ รุ่น SR9C จำนวน 1 กระบอก, ซองบรรจุกระสุนปืน 1 ซอง, กระสุนปืน 6 นัด และยังมีรถกระบะยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา ทะเบียน ผต 5539 นครปฐม ซึ่งเป็นของผู้เสียชีวิตถูกยึดไว้ตรวจสอบด้วย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อกล่าวหาแก่นายมณฑล “พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันสมควร” ซึ่งนายมณฑล ได้ให้การยอมรับทุกข้อกล่าวหา ยกเว้นข้อหาพยายามฆ่า โดยบอกว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้ลงมือก่อเหตุก่อน แต่ที่ทำลงไปเพียงเพื่อป้องกันตัวเท่านั้น

จากการสอบสวนผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ นายธีรวัตร ผู้เสียชีวิตได้เข้ามาใช้บริการที่ร้านดังกล่าว แต่ไม่ปฏิบัติตามกฎบางอย่างของทางร้าน จึงถูกนายมณฑล ที่เป็นคนงานของร้านเชิญออก ทำให้นายธีรวัตร กลับออกไปด้วยความโกรธ จากนั้นช่วงเช้ามืดขณะที่นายมณฑล เดินออกไปหน้าร้าน หลังจากที่เก็บร้าน จัดระเบียบและทำความสะอาดเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น พบนายธีรวัตร มาพร้อมกับพวกอีก 1 คน โดยใช้รถกระบะเป็นพาหนะ เมื่อเห็นนายมณฑล เดินอยู่หน้าร้านก็ชักปืนออกมายิงใส่ แต่นายมณฑล หลบทันแล้วชักอาวุธปืนที่พกติดตัวไว้ยิงสวนกลับทำให้ถูกเข้าที่ศีรษะของนายธีรวัตร ได้รับบาดเจ็บสาหัสล้มลงตรงริมถนน ซึ่งหลังก่อเหตุนายมณฑล ไม่ได้หนีไปไหน และขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุ

ด้านพ่อของผู้เสียชีวิตที่เดินทางมารับศพลูกชายบอกว่า ปกติลูกชายจะกินเหล้ากับเพื่อนอยู่แถวๆ บ้าน ไม่ออกไปไหนไกล ประมาณ 4-5 ทุ่มก็กลับเข้าบ้านนอน แต่เมื่อคืนนี้หลังจากที่ลูกกินกับเพื่อนๆ ในงานบวชแล้ว ก็กลับมาอาบน้ำที่บ้านเพื่อจะออกไปข้างนอกอีก ซึ่งตนก็ทักแล้วว่าอย่าออกไปเลย กลับมาบ้านแล้วนอนอยู่กับลูกกับเมีย แต่ลูกชายก็ออกไปกับเพื่อนๆ จนมาเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ซึ่งตนยังไม่รู้สาเหตุที่ชัดเจนว่าเกิดจากอะไรกันแน่

ส่วนภรรยาของผู้เสียชีวิตที่กำลังตั้งครรภ์ประมาณ 4 เดือน บอกว่า ปกติสามีไม่เคยไปเที่ยวไหนไกล จะกินอยู่แถวๆ บ้าน และถ้าต้องไปไหนไกลๆ กับเพื่อน จะโทรฯบอกตลอด แต่เมื่อคืนนี้แฟนออกจากบ้านแล้วก็ไม่ได้บอกอะไร กระทั่งตอนเช้าตนเห็นผิดสังเกตที่แฟนหายไปไม่โทรฯมาบอกเหมือนเคย จึงโทรฯเข้าหาที่เบอร์แฟน แล้วพยาบาลเป็นผู้รับสายบอกว่าเขาถูกยิงจึงได้เดินทางมาดู ซึ่งสามีก็ไม่เคยมีเรื่องอะไรกับใครและไม่เคยออกมากินเที่ยวไกลบ้านขนาดนี้มาก่อนเลย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามตัวเพื่อนของนายธีรวัตร ซึ่งเป็นคนขับรถพานายธีรวัตร มายังหน้าร้านไฮเวย์ 85 มาสอบปากคำ พร้อมกับยึดรถกระบะที่ใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุไว้ตรวจสอบด้วย ส่วนตัวนายมณฑล หรือเบียร์ ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สภ.กระทุ่มแบน เพื่อดำเนินคดีต่อไป.