เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 8/2565 หารือมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

จังหวัดภูเก็ตมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อยืนยันลดลง ในช่วง 7 วัน พบผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 162 ราย โดยร้อยละ 87.7 เป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ตมีอัตราการครองเตียงระดับ 2-3 ร้อยละ 24.51 ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี (ร้อยละ 79.28 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด) โดยร้อยละ 94 ของผู้สูงอายุที่เสียชีวิต ยังไม่ได้รับวัคซีน/ได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ /ไม่ได้รับเข็มกระตุ้นปัจจัยเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน การมีกิจกรรมร่วมกัน และการฉีดวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์

การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข เตรียมพร้อมเข้าสู่ระยะ Post-pandemic Covid-19 (Endemic approach) ระดับจังหวัดจัดระบบบริการรักษาแบบผู้ป่วยนอก (OPD) สำหรับผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ/อาการน้อย (มาตรการ เจอ-แจก-จบ)ทั้งในสถานพยาบาลและร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการจัดบริการรฉีดวัคซีนโควิด-19 ใน รพ.สต.เร่งรัดมาตรการ SAVE 608 by Booster Dose และการให้วัคซีนเข็มกระตุ้นแก่กลุ่มเป้าหมายเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กนักเรียน ก่อนเปิดภาคเรียนเน้นการสื่อสารมาตรการการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กนักเรียน ก่อนเปิดภาคเรียน 2 U : Universal Prevention และ Universat Vaccination 3 พ : เตียง “พอ” มีเตียงรอรับผู้ป่วยหนัก ผู้ป่วยวิกฤติ เพียงพอต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างมีคุณภาพ และได้มาตรฐาน:เวชภัณฑ์ และวัคซีน “พอ” มียา เวชภัณฑ์ และวัคชื่นโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานการรักษา และป้องกันโรคเพียงพอ: หมอ “พอ” มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทุกระดับ เพียงพอต่อการดูแลระบบการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ให้ดำเนินการดังนี้ 1.คงมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 แบบบูรณาการ ตามระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร 1 พ.ย. 64 ทั้งนี้ทุกพื้นที่ ปิดสถานบริการ สถานบันเทิง และสถานบริการอื่นในลักษณะคล้ายกัน 2.ปรับมาตรการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร หรือสถานที่ที่มีลักษณะเดียวกันทั้งในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ดังนี้-การจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จากไม่เกิน 23.00 น. เป็น ไม่เกิน 24.00 น. คงการจำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือThai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID Free Setting 3.คงมาตรการสำหรับสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะให้ผู้ประกอบการ เปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ตามมาตรการที่กำหนด โดยขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ได้ เมื่อมีความพร้อมโดยไม่กำหนดระยะเวลา 4.Work From Home ให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงาน

นายณรงค์ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้มีมติยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ โดยจากเดิมผู้ที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต จะต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนครบโดสหรือผลตรวจ ATK อย่างใดอย่างหนึ่ง

โดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 เป็นต้นไปผู้ที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตทางบก ทางน้ำ ทางอากาศสามารถ เดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตได้โดยไม่ต้องแสดงหลักฐานใดๆ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้น การท่องเที่ยว ฟื้นฟูการ เศรษฐกิจ ของจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่ง.