ทองคำ เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง และมีการผันผวนของราคาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงที่ราคาทองมีปรับตัว ทำให้ทองมีราคาสูง หลายคนที่สะสมทองเพื่อเก็งกำไร ต่างก็เริ่มนำออกมาขาย โดยเฉพาะทองคำเปอร์เซ็นต์ ที่มีบริสุทธิ์อย่าง ทอง 95.9% และทอง 99.9% แล้วอยากรู้ว่าสามารถขายคืนได้หรือไม่ ร้านทองจะรับซื้อเต็มราคาและให้ราคาดีหรือไม่ วันนี้จะพาไปไขความลับ และทำความรู้จัก ทองคำ 99.99% คืออะไร สามารถทำการขายคืนได้หรือไม่?

ทองเปอร์เซ็นต์

เป็นลักษณะทองที่มีเปอร์เซ็นต์เป็นความบริสุทธิ์ของทอง โดยปกติแล้ว เครื่องประดับที่ทำมาจากทองนั้น ไม่เป็นทองที่มีความบริสุทธิ์ 100% เพราะเนื้อทองคำบริสุทธิ์ 100% จะมีความอ่อนตัวสูง ทำให้ไม่สามารถทำขึ้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ ดังนั้นจึงจะมีการทำวัสดุโลหะอื่น ๆ มาผสมเพื่อให้เป็นรูปร่าง

ทองคำ 99.99% 

สำหรับทองคำ 99.99% นั้น เป็นทองคำ ที่มีส่วนผสมของเนื้อทองคำบริสุทธิ์สูง ทำให้มีความอ่อนตัวสูง จึงไม่นิยมนำมาทำเครื่องประดับ มักอยู่ในรูปแบบของทองคำแท่ง หรือทองสั่งทำพิเศษ ทำให้ทอง 99.99% มักจะขายคืนในรูปแบบเป็นกิโลกรัม จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในตลาดทองคำต่างประเทศเพื่อทำกำไรและเก็บออม

สามารถขายทองคำ 99.99 ได้ที่ไหน

โดยปกติแล้ว ทองคำที่ขายส่วนใหญ่จะเป็นทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ คือ ทองคำแท้ที่ต่ำกว่าทอง 96.5%  (มาตรฐานทองไทย) ที่ไม่ได้เป็นเนื้อทองคำบริสุทธิ์แท้ แต่มีส่วนผสมของโลหะอื่นผสมรวมอยู่ด้วย ที่มีความแข็งตัวมากกว่าทองคำ 99.99% ที่มีความนิ่มและมักขายเป็นกิโลกรัม ตามราคาน้ำหนักที่กำนดไว้อ้างอิงราคาแบบ Real time ตามราคาตลาดโลก Gold Spot ประมาณน้ำหนัก 1 กิโลกรัม = 65.6 บาททอง โดยส่วนใหญ่แล้วสามารถนำทอง 99.99% ไปขายคืนได้ที่ร้านทองทั่วไป ที่มีความน่าเชื่ออถือ เช่น Hua Seng Heng ฮั่วเซ่งเฮง YLG Bullion หรือ MTS แม่ทองสุก เป็นต้น