สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่าจากกรณีกระทรวงยุติธรรมของสิงคโปร์เตรียมประหารชีวิต นายนาเกนธราน ธรรมลิงกัม สัญชาติมาเลเซีย วัย 34 ปี ด้วยการแขวนคอ ตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โดยจำเลยถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย. 2552 ขณะนั้นมีอายุเพียง 21 ปี พร้อมของกลางเป็นเฮโรอีน น้ำหนักเกือบ 43 กรัม แต่หลังจากนั้นมีความพยายามต่อสู้คดีเพื่อขอลดหย่อนโทษจนถึงที่สุด ด้วยเหตุผลสำคัญ คือ จำเลยมีความบกพร่องทางสติปัญญานั้น


ครอบครัวของนาเกนธรานเปิดเผยเมื่อวันพุธ ว่าเจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์ประหารชีวิตบุตรชายแล้ว ด้วยวิธีการแขวนคอ โดยนายนาวิน กุมาร น้องชายของนาเกนธราน กล่าวว่าได้รับแจ้งเรื่องผ่านทางโทรศัพท์ ขณะที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศจะอำนวยความสะดวกในการส่งและรับมอบศพ เพื่อนำมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป


ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ของสิงคโปร์มีคำพิพากษา เมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่รับคำร้องของจำเลย เนื่องจากจำเลยปฏิเสธเปิดเผยเพิ่มเติม เกี่ยวกับประวัติการรักษาทางการแพทย์ “อย่างไม่มีเหตุผล” และหลักฐานอื่นที่นำมาแสดง “ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ” เกี่ยวกับสภาพจิตใจของจำเลย “ที่ทรุดโทรมลง”


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทนายความของนาเกนธรานพยายามแสดงหลักฐานว่า ลูกความ “มีปัญหาด้านสติปัญญาและสภาพจิต” ชี้ชัดได้ด้วยผลการทดสอบความฉลาดทางเชาว์ปัญญา ซึ่งอยู่ที่เพียง 69 “เทียบเท่าเด็กอายุยังไม่ถึง 18 ปี” และเรียกร้องการลดหย่อนโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต แม้การยื่นคำร้องขออภัยโทษจากประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาค็อบ ถูกปฏิเสธ


ด้านรัฐบาลสิงคโปร์ยืนกรานว่า นาเกนธราน “มีความเข้าใจต่อการกระทำของตัวเอง” และกระบวนการพิจารณาคดีของจำเลย “เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ” ที่ระบุว่า บุคคลใดก็ตามนำเฮโรอีน น้ำหนักมากกว่า 15 กรัม เข้ามาในสิงคโปร์ ต้องรับโทษประหารชีวิต.

เครดิตภาพ : REUTERS