แต่เดิม ‘ราเมล เบลานต์’ ซึ่งใช้นามแฝงว่า ‘ไดมอนด์ เบลานต์’ โดนศาลตัดสินโทษจำคุก 7 ปี ต่อมาเขาก็ต้องรับโทษจำคุกเพิ่มอีก 8 ปี หลังจากที่สืบสวนแล้วพบว่าเขาผิดจริงตามข้อกล่าวหาว่า กระทำการข่มขืนเพื่อนนักโทษในเรือนจำหญิง เมื่อวันที่ 7 เม.ย. และมีการบันทึกชื่อของเขาลงในรายนามนักโทษคดีทางเพศ

เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า ในระหว่างที่เขายังอยู่ที่ศูนย์ ‘โรส เอ็ม ซิงเกอร์’ ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของเรือนจำเกาะไรเกอรส์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตบรองซ์ รัฐนิวยอร์ก สำหรับผู้โดนกักตัวและนักโทษเพศหญิงที่ผ่านการตัดสินโทษแล้ว เบลานต์ ได้ทำร้ายร่างกายและข่มขืนนักโทษหญิงวัย 33 ปี ในห้องอาบน้ำ หลังจากที่เธออาบน้ำเสร็จ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 

นักโทษหญิงที่ตกเป็นเหยื่อได้รายงานไปยังเจ้าหน้าที่เรือนจำ จากนั้นก็มีการเก็บหลักฐานด้วยชุดเก็บหลักฐานคดีข่มขืนเพื่อใช้ในการชี้ตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากการเปรียบเทียบข้อมูลพันธุกรรมระบุว่า เบลานต์ เป็นผู้ต้องสงสัย

ในงานแถลงข่าวสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ‘ดาร์เซล คลาร์ก’ อัยการรัฐจากเขตบรองซ์ รัฐนิวยอร์ก ประกาศอย่างชัดเจนว่า “การใช้ความรุนแรงเพื่อกระทำการทางเพศต่อใครก็ตาม เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้” อย่างไรก็ตาม คลาร์ก ไม่ได้ระบุรายละเอียดของสภาพแวดล้อมขณะเกิดข่มขืน รวมถึงไม่ได้ชี้แจงว่า เหตุใดผู้ต้องโทษที่เป็นเพศชายโดยกำเนิดจึงถูกส่งตัวไปยังทัณฑสถานหญิง

อนึ่ง คณะบริหารของประธานาธิบดีไบเดนและรัฐบาลท้องถิ่นจากหลายรัฐ เคยเสนอหรือผ่านนโยบายที่อนุญาตให้สามารถส่งตัวผู้ต้องโทษไปยังเรือนจำที่เหมาะสมกับเพศสภาพในปัจจุบัน ไม่ใช่เพศโดยกำเนิด ซึ่งรัฐนิวยอร์กได้นำนโยบายนี้มาใช้ตั้งแต่ปี 2561

แหล่งข่าว : nationalreview.com

เครดิตภาพ : Getty Images