เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 เม.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากนายวันชัย แค่มจันทึกหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานคลองปลากั้ง (ขญ.4) ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่าที่ไร่ของ นางดวงใจ อู๋สูงเนิน ชาวบ้าน หมู่บ้านยุบอีปูน หมู่ 4 ต.วังหมี เขตรอยต่อกับ อ.ปากช่อง มีกระทิงฝูงใหญ่ ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ประมาณ 30 ตัว เข้าไปกัดกินข้าวโพดที่ปลูกไว้ในพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งแปลงกว่า 30 ไร่

 จึงได้ประสานไปยังนายสำเริง รักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี แล้วออกไปตรวจสอบ พร้อมด้วยนายกิตติชัย รุ่งไพบูลย์วงศ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ นายสมหมาย จำปา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี นางอุสนา พูลกลง ที่ปรึกษานายก อบต. นางดวงใจเจ้าของไร่ปลูกข้าวโพด นางอรุณ บึ้งกลาง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ร่วมออกตรวจสอบ พบว่ามีรอยกระทิงเข้ามากัดกินต้นข้าวโพดเสียหายทั้งแปลง ซึ่งอยู่ติดกับแนวป่า

นางดวงใจ เล่าว่าเมื่อ 3-4 วันก่อน ตนออกมาดูไร่ข้าวโพดเพื่อจะนำปุ๋ยมาไส่ คาดว่าจะมีความสูประมาณ 12 นิ้ว แต่พอมาดูพบรอยเท้าคล้ายวัว-ควาย กัดกินข้าวโพดจนเหี้ยนติดดิน ตนตกใจจึงแอบเฝ้าดูตอนค่ำ จนพบว่ามีฝูงกระทิงจำนวนมากลงมากันกิน จึงนำมือถือมาถ่ายภาพเอาไว้ และแจ้งไปยัง อบต.วังหมี เพราะลงทุนค่าเมล็ดพันธุ์ ค่ารถไถ รถหยอดเมล็ดปลูก หากไม่มีอะไรกัดกินเสียหายจะเก็บขายได้กว่าแสนบาท

โดยช่วงกลางวันแดดร้อน ฝูงกระทิงจะหลบเข้านอนในป่า และจะออกมาหากินในช่วงเย็นตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป หรือช่วงเย็น ถ้าฝนตกอากาศเย็น ฝูงกระทิงจะออกมาหากินให้เห็นและไม่ค่อยกลัวคน โดยไม่ทราบว่าฝูงกระทิงมาจากป่าไหน ในแต่ละคืนย้ายไปกินในหลายจุดใกล้เคียงกัน พบเห็นมานาน 6-8 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดยื่นมือมาช่วยเหลือ ซึ่งจุดที่กระทิงออกหากินพืชไร่ของชาวบ้าน อยู่ห่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประมาณ 30 กม. ผ่านพื้นที่หลายหมู่บ้าน

ทางด้านนายชัยยา กล่าวว่า กระทิงในประเทศไทยเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.ประเภทที่ 2 และเป็น 1 ใน 51 สัตว์ป่า ตามบัญชีหมายเลข 1 (Appendix l) มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ส่วนสัตว์ป่าที่ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อยู่ในความรับผิดชอบของ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ สำนักบริหารพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) แต่อย่างไรก็ตาม หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ขอให้ประชาชนอย่าทำร้ายสัตว์ป่า และพร้อมให้คำปรึกษาแนะนำกับชาวบ้านในการปฏิบัติ เพื่อให้คนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันต่อไปได้