เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ ภายหลังบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ออกมาเล่าประสบการณ์หลังจากช่วงคัดเลือกเกณฑ์ทหารทั่วประเทศได้เสร็จสิ้นลง ทำให้ชีวิตเจอกับความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากเขานั้นจับได้ “ใบแดง”

โดยชายรายดังกล่าวได้โพสต์ภาพใบขอลาออกจากที่ทำงานลงบนทวิตเตอร์ พร้อมระบุแคปชั่นว่า “นี่ไงผลกระทบแรกของใบแดงเปลี่ยนชีวิต อนาคต หน้าที่การงาน ภาระที่ต้องดูแล พัง ไม่มีใครออกมารับชอบเรื่องที่เกิดขึ้นเลย ชีวิตคนนนึงที่กำลังจะไปได้สวย #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร”

นอกจากนี้เจ้าตัวก็ได้ออกมาทวีตข้อความต่อเนื่องว่า “เราขอพูดเรื่องของวันเกณฑ์ทหารนะครับ ปีนี้รับเยอะมาก ขนาดมีคนสมัครไปแล้ว 30 คน ใบแดง 79 ใบ ดำ 50 เขตเราจับเขตสุดท้าย วินาทีที่ได้ใบแดง เราก็ต้องไปทำประวัติ กับพวก พนง.ที่ทำงานให้เขต พนง.เขตก็ถามเราว่าจบวุฒิอะไร มีภาระไหม เราก็ตอบไปว่า เราต้องดูแลที่บ้าน เพราะตอนนี้ พี่สาวเราก็ป่วย ทำงานไม่ได้ มีเรากับน้องที่ต้องรับภาระทุกอย่างแล้วก็ค่าใช้จ่ายต่างๆ นานา ซึ่งมันจำเป็นต้องจ่ายทุกเดือน

แล้วคนที่บอกว่าทำไมไม่เรียน รด. เราไม่ชอบระบบอะไรอย่างนี้อยู่แล้วทำไมต้องเสียเวลาไปทำสิ่งที่ไม่ชอบมันก็มองว่าเสียเวลา แล้วเรียนต้องใช้เงินครับ ไม่ใช่สมัครแล้วเรียนได้เลย เราเอาเวลาไปโฟกัสการเรียนต่อดีกว่าครับ

แล้วถ้าวันใดวันนึง พวกทหารมันเกิดบ้า ออกกฎว่าเรียน รด.ยังไงก็เป็นทหารถามหน่อยจะมีคนเรียนสักกี่คน ทำไมทุกคนไม่โฟกัสว่ามันควรจะเป็นเรื่องที่ต้องสมัครใจไม่ใช่การบังคับ ทุกคนมีหน้าที่ต้องทำ มีความชอบไม่เหมือนกัน ทุกคนมีเส้นทางการใช้ชีวิตไม่เหมือนกันครับ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..