จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “นักเรียนเลว” ได้โพสต์รูปภาพ ครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง กำลังใช้กรรไกรไล่กล้อนผมเด็กนักเรียนชายกว่า 100 คน จนแหว่งไม่เป็นทรง ในระหว่างเข้าแถวที่หน้าเสาธง ทำเอาเศษผมเกลื่อนสนามโรงเรียน พร้อมระบุข้อความว่า “ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้กรรไกรเดินไล่กล้อนผมเด็กกว่าร้อยรายจนแหว่งเละไม่เป็นทรง ในระหว่างกำลังเข้าแถวตอนเช้า พบสภาพเศษผมปลิวว่อนทั่วโรงเรียน”

กระทั่งต่อมาทราบว่า รร. ดังกล่าวเป็นโรงเรียนใน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์  ล่าสุดทาง ผอ.โรงเรียน ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการขลิบผมนักเรียนชายที่ผมยาวผิดระเบียบ เพื่อเป็นสัญลักษณ์รอเข้าคิวตัดผม ที่ทางโรงเรียนมีครูประมาณ 4-5 คน รอตัดให้ โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง เพราะทางโรงเรียนมีนโยบายตัดผมให้เด็กนักเรียนฟรี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ได้มีเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า “นักเรียนเลว” ได้นำเอกสารมาแจกให้กับนักเรียนที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม ที่กำลังมีกระแสข่าวเกี่ยวกับครูกล้อนผมนักเรียนกว่า 100 คน จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเยาวชน 4 คน กำลังแจกหนังสือคู่มือ “เอาตัวรอดในโรงเรียน” และสติกเกอร์ “เสรีทรงผม” ให้กับนักเรียน อยู่ที่ประตูทางเข้าโรงเรียนทั้ง 2 ด้าน โดยมีนักเรียนบางรายรับและใส่กระเป๋าไว้ และบางรายก็ไม่กล้ารับ ในขณะที่มีครูของโรงเรียนยืนอยู่ประจำจุดด้านหน้าโรงเรียน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงสามพัน ยืนสังเกตการณ์อยู่หน้าโรงเรียนจำนวน 1 นาย

น.ส.อันนา (ขอสงวนนามสกุล) เปิดเผยว่า ตนเป็นตัวแทนของกลุ่มนักเรียนเลว ซึ่งรณรงค์เรื่องสิทธิของเยาวชนและการศึกษา เดินทางจากกรุงเทพฯ พร้อมเพื่อนๆ รวม 4 คน เพื่อมาแจกหนังสือคู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียน และสติกเกอร์เพื่อให้ความรู้และรณรงค์ในสิทธิและเสรีภาพของเยาวชน และวิธีการรับมือเมื่อถูกกระทำ ทั้งนี้จากการที่โรงเรียนแห่งนี้ ได้กระทำการตัดผมของนักเรียน ซึ่งตนและกลุ่มเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นการขัดหลัก ไม่ว่าจะเป็นสัญญาอนุสิทธิเด็กหรือกฎกระทรวงเองก็ตาม รวมทั้งยังขัดกับกฎหมายว่าด้วยเรื่องการทำร้ายร่างกาย ซึ่งระบุไว้ชัดเจนว่าการกล้อนผมคือการทำร้ายร่างกาย

ซึ่งตนและทีมงานได้นำมาแจกจำนวน 1,200 เล่ม รวมทั้งนำไปวางไว้ตามร้านค้าใกล้สถานศึกษา เผื่อท่านใดที่สนใจ ก็สามารถนำไปอ่านได้ และหวังว่าคู่มือนี้ ทั้งนักเรียนและครูจะนำไปอ่าน เพื่อจะได้รู้ถึงสิทธิของตนเอง และจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก