เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่ กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ปปป. พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.1 บก.ปปป. พร้อมพล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.  เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง วัย 59 ปี ตามความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้น จะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” พร้อมของกลางเงินสด 5 หมื่นบาท โดยจับกุมได้ในห้องทำงานฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง กทม.

สืบเนื่องจากตำรวจ บก.ปปป. ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ว่าเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร เพื่อดำเนินการออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 โดยเรียกรับเงินจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร แก้ไขแบบการก่อสร้างหลายครั้ง ก่อนที่จะเรียกรับเงินจำนวน 5 หมื่นบาท ในการดำเนินการออกใบอนุญาต เป็นเหตุให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างได้รับความเดือดร้อน จึงได้นำหลักฐานการให้แก้ไขแบบการก่อสร้าง มายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม

หลังรับเรื่อง ตำรวจ บก.ปปป. ได้สืบสวนจนพบว่ามีการเรียกรับทรัพย์สิน ตามที่ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารจริง รวมทั้งเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีการใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และทุจริตเรียกรับสินบน บก.ปปป. จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. วางแผนจับกุม โดยให้ผู้เสียหายนำเงิน 5 หมื่นบาท ไปส่งมอบให้ที่ห้องทำงานของนายวิโรจน์ ที่สำนักงานเขตลาดกระบัง ตามที่นัดหมาย เมื่อส่งมอบเงินกันเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าจับกุมตัวได้ พร้อมเงินสดดังกล่าว

สอบสวนนายวิโรจน์ ให้การรับสารภาพ เพิ่งทำครั้งแรก นำตัวส่ง กก.1 บก.ปปป. ดำเนินคดีต่อไป