เมื่อเวลา 05.10 น. วันที่ 16 ก.ย. ร.ต.อ.อนันต์ นามโภชน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปากคลองรังสิต รับแจ้งมีเหตุยิงกันตายที่เกิดเหตุป้อม รปภ.หมู่บ้าน ย่านหมู่ 4 ต.หลักหก อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งจึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุอยู่ภายในป้อม รปภ. พบผู้เสียชีวิตทราบชื่อ นายรณกร พงษ์สุด อายุ 21 ปี มีบาดแผลถูกยิงที่หน้าร่างกายเสียชีวิตอยู่คาเก้าอี้นั่ง ลักษณะนั่งหงายหลัง ข้างกันยังพบ นายกรุงศรี อัปปะระทัง อายุ 47 ปี หัวหน้า รปภ.ของหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์อยู่ในอาการตื่นตกใจ

จากการสอบสวนนายกรุงศรี ให้การว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 05.00 น. ขณะตนเองกับผู้ตายปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในป้อม โดยคนร้ายคือ นายจีรวัฒน์ โอภาสสถาพร อายุประมาณ 57 ปี อดีตหัวหน้า รปภ. ที่ถูกไล่ออกไปแล้ว ได้ขี่ จยย.มาจอดที่หน้าป้อมก่อนจะเดินเข้ามาภายในป้อมแล้วบอกกับตนเองว่า “เฮ้ยมึงออกไปอยากมีเรื่องมั้ย” จากนั้นตนเองจึงเดินออกมา ก่อนผู้ก่อเหตุจะเดินเข้าไปยิงผู้ตายที่นั่งอยู่ที่เก้าอี้โดยมีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ตนเองจึงเดินเข้ามาเพื่อดูเหตุการณ์ ผู้ก่อเหตุตะโกนบอกตนเอง “มึงจะเอามั้ยมึงอยากลองมั้ย” ก่อนจะมีเสียงปืนดังขึ้นอีก 1 นัด หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขี่ จยย.หลบหนีไป ซึ่งคนร้ายมาเพียงคนเดียว 

จากนั้นได้เข้าไปตรวจสอบก็พบว่าเพื่อนร่วมงานถูกยิงเข้าที่ร่างกาย จึงรีบโทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนสาเหตุตนเองคาดว่าเป็นเรื่องที่คาใจกันมาก่อน เพราะคนก่อเหตุกับผู้ตายเคยมีเรื่องใช้มีดทำร้ายร่างกายกันมาก่อน โดยผู้ตายถูกฟันเข้าที่นิ้วมือได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และญาติและผู้ได้รับบาดเจ็บเคยไปแจ้งความไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากคลองรังสิต สำหรับนิสัยใจคอผู้ตายเป็นคนนิสัยดีมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน

ร.ต.อ.อนันต์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุบันทึกภาพเป็นหลักฐาน และสอบปากคำพยานบุคคลที่อยู่ในที่เกิดไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป