เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 25 ม.ค. ร.ต.อ.นพรัตน์ พรรณรังษี รองสารวัตร (สอบสวน ) สภ.เคียนซา อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุ เด็กตกบ่อน้ำ และพ่อลงไปช่วย แล้วจมหายไปทั้งคู่ เหตุเกิดที่บ้านห้วยเหล็กไฟ หมู่ 6 ต.เคียนซา อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุกำลังปรับพื้นที่เป็นลานเทรับซื้อปาล์มน้ำมัน ริมถนน สายเคียนซา-พระแสง ทราบชื่อผู้ประสบเหตุ 2 รายคือนายธวัชชัย หรือ โดม ประชุมวรรณ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 6 ต.เคียนซา อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี และ ด.ช.ธนากร หรือ น้องดิน ประชุมวรรณ อายุ 2 ขวบ เบื้องต้นรับแจ้งจากผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ทั้งคู่ยังคงอยู่ในบ่อน้ำ

จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่า สภาพบ่อที่ผู้ประสบเหตุดังกล่าวตกลงไป มีความลึกประมาณ 11 เมตร มีน้ำลึก 5 เมตร เจ้าหน้าที่ได้ทำการทดสอบปริมาณออกซิเจน เพื่อเตรียมเข้าช่วยเหลือด้วยการโรยตัวลงไปในบ่อ แต่กลับพบว่า มีปริมาณออกซิเจนเพียง 4 เมตรเท่านั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนแผนการช่วยเหลือ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับผู้ที่ช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นเชื่อว่าผู้ประสบเหตุทั้ง 2 ราย เสียชีวิตแล้ว จึงได้เปลี่ยนเป็นการใช้เครื่องมือเพื่อดึงร่างทั้ง 2 ขึ้นมา

ด้านนายวัชระ บุญช่วย อายุ 31 ปี เจ้าของลานเทที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ผู้ประสบเหตุผู้พ่อ ได้เข้ามารับจ้างปรับพื้นที่ และเทปูน เพื่อปรับเป็นลานเทรับซื้อปาล์มน้ำมันเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา และทุกครั้งจะนำบุตรชายมาด้วย โดยบริเวณที่ปรับพื้นที่นั้น มีบ่อน้ำตื้นขนาดลึก ซึ่งเป็นบ่อเก่าที่ขุดมานานกว่า 20 ปีแล้ว ขณะทำงานปรับพื้นที่ ได้นำกระเบื้องและวัสดุอื่นๆ ปิดไว้เพื่อป้องกันอันตราย ขณะเกิดเหตุตนไม่ได้อยู่ที่บริเวณก่อสร้าง แต่ทราบว่า น้องดินได้วิ่งเล่นตามประสาเด็ก และพ่อได้ทำงานปกติ ซึ่งช่างไฟที่ก่อสร้างเห็นว่าน้องดินได้ตกลงไปในบ่อ จึงได้เข้าให้การช่วยเหลือ

ขณะที่ นางเล็ก ปานขาน อายุ 74 ปี ยายของนายวัชระ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ นายธวัชชัย ผู้ประสบเหตุ ได้วิ่งไปบอกตนเองว่าบุตรชายได้ตกลงไปในบ่อน้ำ จึงได้ช่วยกันนำเชือกมาเตรียมช่วยเหลือ และตนเองวิ่งไปขอความช่วยเหลือเพื่อนบ้าน แต่เมื่อกลับมาพบว่านายธวัชชัย ได้ลงไปภายในบ่อแล้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ พร้อมพยายามจะให้การช่วยเหลือดังกล่าว