จากกรณีคดีดาราสาว แตงโม นิดา พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิต จนกลายเป็นที่เคลือบแคลงในสังอยู่ขณะนี้ คืบหน้าเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 เม.ย. นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 คือ ทิ้งสิ่งของ ขวดไวน์ ขวดเหล้า ลงสู่แม่น้ำ และประมาลกฎหมายอาญา มาตรา 184 คือ ช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจ๊อบซึ่งเดินทางมาพร้อมทนายความปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนพร้อมขอตัวเข้าห้องสอบสวนทันที

ต่อมาเวลา 15.30 น. นางอิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสวัสดิ์ ผู้จัดการส่วนตัวแตงโม ภัทรธิดา เดินทางมาถึง สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา แจ้งความเท็จ ตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน โดยเดินทางมาพร้อมกับ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางการแตกตื่นของสื่อมวลชน ต่างสงสัยว่าเหตุใดนายสิระ ถึงมาพร้อมกับกระติกด้วย โดยทั้งคู่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อมวลชน ระบุเพียงขอพบพนักงานสอบสวนก่อน และจะลงมาให้สัมภาษณ์ หลังขั้นตอนเสร็จสิ้น

สำหรับกระติกถือเป็นผู้ต้องหาคนที่ 5 ที่ถูกพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาดำเนินคดี ในความผิดฐานแจ้ง​ความเท็จ จากกรณีแตงโม ภัทรธิดา เพื่อนสนิท ตกเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิต โดยที่ผ่านมากระติกให้การไม่ตรงและไม่สอดคล้องกับคนบนเรืออีก 4 คน และ​ที่สำคัญการเข้าให้ปากคำแต่ละครั้งของกระติกมีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่ตรงกัน จนเป็นที่มาของการถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม ซึ่งเป็นคนสุดท้ายที่เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนในวันนี้

ด้าน พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภาค 1 ซึ่งเดินทางมาตรวจสอบสำนวนหลักฐานต่างๆ ของคดีดาราสาวแตงโม นิดา ได้ออกมาแถลงความคืบหน้าหลังจากผลทางด้านนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ได้สรุปอย่างเป็นทางการส่งมาประกอบสำนวนคดีให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับ 5 บุคคลบนเรือนั้น

พล.ต.ต.อุดร รอง ผบช.ภ.1 เผยว่า หลังจากได้นำผลชันสูตรรอบ 2 มาประกอบสรุปสำนวนคดี และได้มีการแจ้งดำเนินคดีเพิ่มเติมกับ 5 บุคคลที่อยู่บนเรือ คือ “ปอ” หรือ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท /พ.ร.บ.การเดินเรือ ขับเรือโดยไม่ได้รับใประกาศนียบัตร/พ.ร.บ.การเดินเรือ ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ/พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ/เเจ้งความเท็จ ตาม ป.อาญามาตรา 172, “โรเบิร์ต” หรือไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291/พ.ร.บ.การเดินเรือ ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตร/พ.ร.บ.การเดินเรือ ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ/พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ, “แซน” หรือ วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ถูกดำเนินคดีตามหมายจับ ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291, “จ๊อบ” หรือ นิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร เดินทางเข้ารับทราบข้อหา ตามหมายเรียก ในข้อหาช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษทางอาญา ตาม ป.อาญามาตรา 184 หรือ ทำลายหลักฐาน/พ.ร.บ.เดินเรือ ม.119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ และ “กระติก” อิจศรินทร์​ จุฑาสุขสวัสดิ์ เพื่อนสนิทแตงโมและเป็นผู้จัดการส่วนตัว ที่เพิ่งจะต้องเดินทางเข้ารับทราบข้อหาในวันนี้ตามหมายเรียก ในข้อหาให้การเท็จตาม ป.อาญามาตรา 172

พล.ต.ต.อุดร รอง ผบช.ภ.1 กล่าวอีกว่า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับคนที่เป็นกุนซือแน่นอน 1 คน ภายใน 1-2 วันนี้ ในข้อหาให้การเท็จตาม ป.อาญา มาตรา 172, 84 ยุยงส่งเสริมให้กระทำความผิด, 184 ทำลายหลักฐาน, มีความเกี่ยวข้องคอยให้คำแนะนำกับ 5 บุคคลบนเรือ แต่ขอยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวไม่ใช่ทนายตั้ม อย่างแน่นอน

ส่วนกรณีทนายตั้ม ไปออกรายการโหนกระแส แล้วพูดว่า ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี และผู้การจังหวัดนนทบุรี ขอให้ทนายตั้มให้การยืนยันว่า ปอ-โรเบิร์ต ให้การไม่มีพิรุธนั้น จากการสอบถาม ผกก.ทราบว่า ไม่เป็นความจริง เพราะเป็นการคุยเรื่องธรรมดาเท่านั้น ทนายตั้มจะมโนหรือคิดยังไง ก็เป็นสิทธิของเขา คำให้การโดยมีการเซ็นชื่อรับรองไปแล้ว ทุกอย่างอยู่ในสำนวนหมด ส่วน ผกก.เมืองนนท์ จะมีการดำเนินการแจ้งความกลับหรือไม่นั้น เป็นเรื่องส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวถามลักษณะของรูปคดีเกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทหรือไม่ พล.ต.ต.อุดร รอง ผบช.ภ.1 ระบุว่า อุบัติเหตุหากเป็นการกระทำโดยบุคคล ก็ถือว่าเป็นการกระทำโดยประมาท แต่หากเป็นการกระทำโดยเจตนาก็เข้าข่ายเป็นการฆาตกรรม ดังนั้นในกรณีแตงโม ที่มีการขับเรือและมีคนตกเรือไป ซึ่งการกระทำดังกล่าวก็เป็นการกระทำโดยประมาท คดีดังกล่าวไม่ได้ทำกันง่ายๆ และขอยืนยันว่า ตำรวจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทำงานกันอย่างเต็มที่ ไม่มีสินบนและไม่ได้ทำเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้ใคร ซึ่งตอนนี้รูปคดีเหลือผู้ต้องหาคนสุดท้าย คิดว่าจะออกหมายจับภายใน 1-2 วัน ถ้ามามอบตัวก่อนจะถึงวันกำหนด คดีก็คิดว่าจะสรุปสำนวนคดีได้ก่อน 24 เม.ย.นี้ นับจากวันที่แตงโมเสียชีวิต.