“การมีชีวิตอยู่อย่างคนธรรมดา แต่ถูกต้องอย่างมีคุณค่า…ดีกว่ารวยล้นฟ้า แต่ขาดคุณค่าของความเป็นคน”

รู้สึกว่าจะมีเทคนิคใหม่ มุกใหม่ๆ มาตลอดเวลาสำหรับไอ้พวกเดนมนุษย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ออกอาละวาดไปทั่วผืนแผ่นดินประเทศไทย ขนาดบางคนติดตามข่าวหรือเตรียมตัวเตรียมใจรับสถานการณ์อย่างดีแล้ว ก็ยังไม่วายพลาดเสียท่าให้กับมุกใหม่ๆ ของพวกมัน

ล่าสุด มีผู้เสียหายรายหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อวิธีการใหม่ๆ ของพวกมันจนได้ เขาถูกแก็งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่า ส่งของผิดกฎหมาย อ้างตัวว่าเป็นตำรวจ สภ.เชียงราย หลอกให้ผู้เสียหายกดเข้าไปที่ลิงก์แอพๆ หนึ่ง บอกว่าถ้าเข้าไปแล้วจะสามารถแจ้งความออนไลน์ได้เลย

จากนั้นก็หว่านล้อมให้บอกรหัส 9 ตัว พอบอกไปคนร้ายก็แสร้งสั่งให้เหยื่อคว่ำหน้าจอมือถือรอไว้สัก 15 นาที เมื่อเปิดขึ้นมาดูอีกทีก็ปรากฏว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคารรวม 4 บัญชี เป็นเงินทั้งสิ้น 2 ล้านกว่าบาท ส่วนแอพที่พวกมันใช้นั้น จริงๆ แล้วคือแอพที่ใช้
สามารถควบคุมเครื่องมือถือระยะไกลได้

ซึ่งแอพพวกนี้ที่จริงแล้วมีประโยชน์มาก คือมันช่วยให้เราเข้าไปควบคุมคอมพิวเตอร์อีกเครื่องได้ เสมือนเราไปนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น แต่ถ้ามิจฉาชีพนำไปใช้ในทางที่ผิดมันก็ก่อความเสียหายกับเราได้อย่างมหันต์

สมมุติว่าถ้ามิจฉาชีพโทรฯ มาด้วยวิธีการอะไรก็ตาม แล้วส่งลิงก์แอพประเภทนี้ที่มีอยู่มากมายใน Play Store หรือ App Store แล้วเราติดตั้งลงไป

อย่างแรกเลย คือแอพจะสามารถควบคุมมือถือระยะไกล โดยปกติมันจะมีขั้นตอนของมันเล็กน้อย คนร้ายอาจจะบอกให้เรากรอกตัวเลข หรือตัวอักษรสักชุด หรือไม่งั้นคนร้ายก็หลอกถามเอาตัวเลขชุดนั้นจากเรา ทันใดนั้นคนร้ายจะควบคุมเครื่องของเราได้ทันที บังคับคลิกได้ทุกปุ่ม ทุกแอพ แล้วคงรู้ใช่มั้ยว่าอะไรจะตามมา

อย่างที่สอง คือแอพประเภทแชร์หน้าจอ วิธีการใช้มันก็เหมือนแอพควบคุมมือถือนั่นแหละ แต่อันนี้คนร้ายก็จะดูหน้าจอเราได้ สมมุติมันหลอกให้เราเปิดแอพสักแอพ คนร้ายก็จะเห็นข้อมูลเราทั้งหมด เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็อาจมีแผนสองหลอกเราต่ออีกครั้งในขั้นตอนต่อไปได้

ส่วนเหยื่อที่โดนวิธีการใหม่นี้หลอกตรงข้างต้นนั้น คนร้ายคงหลอกให้โหลดแอพ จากนั้นหลอกให้บอกรหัส 9 ตัว คว่ำหน้าโทรศัพท์มือถือ 15 นาที อ้างรอตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะเป็นช่วงที่ใช้ดูดข้อมูล เมื่อเปิดหน้าจอมาเงินหายหมด

ตรงนี้เชื่อว่าคนร้ายขอเปลี่ยนรหัสเข้าบัญชีเอง เพราะมีเลข OTP ส่งจากธนาคารมาที่โทรศัพท์ผู้เสียหาย แต่คนร้ายสามารถเห็นได้ที่หน้าจอคนร้ายเอง แล้วทำรายการโอนเงินที่เครื่องคนร้ายทุกบัญชีที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือ

การที่คนอื่นควบคุมมือถือเราได้ ก็ไม่ต่างอะไรกับที่เรายื่นมือถือให้พวกมัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเงินในบัญชีเราจะหายได้ทันทีทันใด เพราะคนร้ายก็ยังไม่รู้รหัสการทำธุรกรรมกับ e-banking ของเราอยู่ดี ถ้ามีสติ ไม่บอกรหัส ก็ยากที่คนร้ายจะโอนเงินผ่านช่องทางดังกล่าวได้

เพราะฉะนั้นจะขอย้ำเตือนซ้ำๆ เตือนไปเรื่อยๆ ว่าตำรวจทุกหน่วยงานไม่มีนโยบายติดต่อผู้เสียหายทางไลน์ หรือให้โหลดแอพ หรือให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบใดๆ ทั้งสิ้น

ที่สำคัญให้ทุกคนที่เจอเหตุการณ์ชวนสงสัยแบบนี้ ให้คิดเอาไว้ในทางลบก่อนเลยว่าเป็นพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จากนั้นให้วางสายไปเลยเพื่อตั้งสติ เมื่อตั้งสติได้ค่อยติดต่อสอบถามกับคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท หรือจะเป็นที่สายด่วน บช.สอท. 1441 ก็ได้ เพื่อที่เงินของเราจะได้อยู่กับเราต่อไป.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ช่วยเหลือประชาชน
ด.ต.ไพโรจน์ ตาปราบ ผบ.หมู่งานจราจร สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หน้าที่พลขับรถยนต์สายตรวจจราจร ออกปฏิบัติหน้าที่พบรถยนต์ของประชาชน จอดเสียอยู่ข้างทางบนถนนราษฎร์บำรุง กลางเมืองชุมแพ ลงสอบถามพบว่าสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด คาดแบตเตอรี่มีปัญหา จึงได้ทำการพ่วงแบตให้ ก่อนเดินทางต่อไปได้ สำหรับการช่วยเหลือประชาชน เป็นไปตามคำสั่งของ พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ที่เน้นย้ำแนวทางปฏิบัติแก่ผู้ออกปฏิบัติหน้าที่ หากพบเห็นประชาชนเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม ต้องเข้าให้ความช่วยเหลือทันที ในทุกโอกาสที่ทำได้

การเคหะยั่งยืน
พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนการเคหะยั่งยืน ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ปี 2565 โดยมี พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย รอง ผบช.ภ.4 รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น นายอำเภอเมืองขอนแก่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่การเคหะขอนแก่น ชาวเคหะชุมชนขอนแก่น หมู่ 14 เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ชื่นชมตำรวจน้ำดี
พ.ต.อ.กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผกก.สน.บางซื่อ นั่งถอนหญ้าบริเวณบ้านพักเพื่อความสะอาด แม้อีกแค่ 5 เดือน ก็จะถึงเวลาเกษียณอายุราชการแล้ว แต่นายตำรวจน้ำดีท่านนี้ ก็ยังตั้งใจงานทำงานทุกอย่างด้วยความทุ่มเท ไม่มีคำว่าเหนื่อย ไม่มีคำว่าท้อ โดยเฉพาะงานในหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เพื่อประชาชน เรียกได้ว่าเป็นที่รักของชาวบางซื่อ และผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะเป็นผู้นำที่ดีมีน้ำใจต่อลูกน้องและความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์

ช่วยบ้านไฟไหม้
เมื่อชาวบ้านประสบเคราะห์กรรม ตำรวจโรงพักสุวรรณคูหา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู จะเป็นสุขได้อย่างไร ถึงแม้นจะอยู่ไกลชายขอบของจังหวัดหนองบัวลำภู แต่ผลงานโดดเด่นไม่เป็นสองรองใคร เมื่อ พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สภ.สุวรรณคูหา นำข้าราชการตำรวจชุดจิตอาสา สภ.สุวรรณคูหา ทำกิจกรรมจิตอาสาผู้ประสบภัยพิบัติ (อัคคีภัย) เนื่องจากเมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 298 หมู่ 4 บ้านโนนสำราญ ต.นาดี อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ชนาธิป ผกก.สภ.สุวรรณคูหา (ผู้กำกับเสือ) ไม่ได้นิ่งดูดาย และไม่ธรรมดา ได้นำกำลังตำรวจจิตอาสา สภ.สุวรรณคูหา ออกตรวจเยี่ยมทำความสะอาดบริเวณที่เกิดเหตุพร้อมมอบเงินช่วยเหลือแก่ นางบุญสวน ต้นกันยา ผู้เสียหาย งานนี้ทำเอา พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อม พ.ต.อ.สาโรจน์ คุ้มทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู และ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ถึงกับปลื้มในผลงานที่ผ่านมา

*************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป