เป็นที่ทราบกันดีว่า.. “ระบบเบรก” เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับรถยนต์ ที่จะต้องดูแลให้อยู่ในสภาพปกติพร้อมใช้ก็จะเพิ่มความปลอดภัยในทุกการเดินทาง แต่ยังมีอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในระบบเบรก ที่หลายๆคนอาจจะมองข้าม แต่กลับเป็นสิ่งที่ต้องดูแลอยู่เสมอ นั่นก็คือ “หม้อลมเบรก” (Brake Booster) ซึ่งมีหน้าที่สำคัญคือ ช่วยผ่อนแรงในการเหยียบเบรกทำงานด้วยระบบสุญญากาศ

ทั้งนี้ใน “หม้อลมเบรก” จะมีแผ่นไดอะเฟรมและจะมีท่อต่อเชื่อมกับท่อไอดี เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะดูดเอาอากาศเพื่อใช้ในการจุดระเบิดผ่านท่อไอดีและท่อที่เชื่อมต่อไปยังหม้อมลมเบรกด้วย ส่งผลทำให้ภายในหม้อลมมีสภาวะเป็นสุญญากาศ และเจ้าสุญญากาศนี้เองที่เป็นตัวช่วยผ่อนแรงในการเหยียบเบรกของเราให้นุ่มนวล แต่ในทางกลับกัน เมื่อเครื่องยนต์ดับ เราจะสามารถเหยียบเบรกที่นุ่มนวล ได้แค่ 2-3 ครั้ง จากนั้นแป้นเบรกก็จะแข็งทื่อขึ้นมาในทันทีด้วยเหตุผลที่ว่าแรงลมดูดซึ่งถูกเก็บกักไว้ในหม้อลมเบรกหมดลงนั่นเอง ดังนั้นไม่ว่าชิ้นส่วนในระบบเบรก อาทิ ผ้าเบรก จานเบรก จะเทพขนาดไหนแต่ถ้าหม้อลมเบรกชำรุดเสียหายชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพได้เช่นกัน

เทคนิคควรรู้
วิธีตรวจสอบหม้อลมเบรก
ดับเครื่องยนต์ เหยียบเบรกให้สุดแล้วปล่อย 5-6 ครั้ง จนลมสุญญากาศหมดหม้อลม แป้นเบรกจะแข็งดันเท้าขึ้นมา จากนั้นให้เหยียบเบรกค้างเอาไว้ ทั้งที่แข็งๆ สตาร์ตเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ติดให้สังเกตว่า ถ้าแป้นเบรกต่ำลงตามแรงเยียบเบรกที่ค้างไว้ แสดงว่าหม้อลมเบรกยังปกติสุขดีอยู่ แต่ถ้าแป้นเบรกไม่ต่ำลงหรือสูงขึ้น แสดงว่าผิดปกติ

วิธีตรวจการกักเก็บลมดูด (สุญญากาศ) ในระบบ
ติดเครื่องยนต์ให้เดินเบา ประมาณ 2 นาที แล้วดับเครื่องยนต์ จากนั้นเหยียบแป้นเบรกลงจนสุดแล้วปล่อย คอย 5 วินาที ทำซ้ำแบบเดิมอีก 3 ครั้ง และให้สังเกตว่าในทุกๆครั้งที่เหยียบ แป้นเบรกจะต้องสูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ถือว่าปกติ ด้วยเหตุผลที่ว่า ทุกครั้งที่มีการเหยียบเบรก ลมดูด (สุญญากาศ )ภายในหม้อลมจะลดลงไปเรื่อยจนหมดในที่สุด แต่หาก การเหยียบทุกครั้ง แป้นเบรกเท่ากันแสดงว่ามีการรั่วซึมของระบบลมดูด (สุญญากาศ )

วิธีตรวจสอบการทำงานของแผ่นไดอะเฟรม
ติดเครื่องยนต์ แล้วเหยียบแป้นเบรกค้างไว้ จากนั้นดับเครื่องยนต์ โดยที่ยังเหยียบแป้นเบรกค้างเอาไว้ให้มากกว่า 30 วินาที ถ้าแป้นเบรกไม่มีการดันสูงขึ้น แสดงว่าการทำงานของแผ่นไดอะเฟรม ยังปกติ แต่ถ้าแป้นเบรกดันเท้าสูงขึ้นมา แสดงว่าแผ่นไดอะเฟรมอาจรั่วขาด หรือหม้อลมชำรุด

แนวทางการแก้ไขเมื่อหม้อลมเบรกชำรุดเสียหาย
-เปลี่ยนหม้อลมเบรกใหม่ สบายใจแต่ไม่สบายกระเป๋าเนื่องจากหม้อลมเบรกใหม่แกะกล่องมีราคาที่สูงเอาเรื่องอยู่ที่เดียว
-เปลี่ยนหม้อลมเบรกมือสอง ราคาไม่แรง แต่ต้องอาศัยช่างผู้เชี่ยวชาญในการเลือกซื้อและต้องรีบทดลองใช้ เนื่องจากประกันการเปลี่ยนลูกใหม่แค่ 7 วัน
-ซ่อม เปลี่ยนแผ่นไดอะเฟรม ในหม้อลมบางรุ่น (ย้ำเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น) สามารถเปิดเปลี่ยนแผ่นไดอะเฟรมได้ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องเลือกใช้แผ่นไดอะเฟรมที่ได้มาตรฐาน..

…………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]