ในช่วงนี้วงการกีฬาแบดมินตันไทยคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลก ถึง 2 รายการ ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี คือ ศึกแบดมินตันประเภททีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก “โททาล เอนเนอร์ยีส์ บีดับเบิลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2022” ระหว่างวันที่ 8-15 พ.ค. ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มีการถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาไปทั่วโลกกกว่า 700 ล้านหลังคาเรือน

ไม่เฉพาะการจัดแบดมินตันรายการใหญ่ของโลกเท่านั้น แต่เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ยังได้มีพิธีลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับ สหพันธ์แบดมินตันแห่งซาอุดิอาระเบีย ร่วมกันอีกด้วย

พิธีดังกล่าวได้รับเกียรติจาก เจ้าชายฟาฮัด บิน จาลาวัล อัล ซาอูด ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและประธานคณะกรรมการพาราราลิมปิกแห่งซาอุดิอาระเบีย พร้อมด้วย พอล เอริค โอเยอร์ ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ), คุณหญิงปัทมา ลีสวัสตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานบีดับเบิลยูเอฟ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และ มอร์แกน โมฮาเหม็ด อัลโอเกรน ประธานสหพันธ์แบดมินตันแห่งซาอุดิอาระเบีย ร่วมลงนามและเป็นสักขีพยาน

พิธีลงนามในเอ็มโอยู หรือที่เรียกว่า “ภาคี” ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน ผู้เชี่ยวชาญ นักกีฬา และองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมกันระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบีย มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาแบดมินตันในทุกด้านทุกมิติ แบบไม่มีขีดจำกัด จึงถือได้ว่าเป็นความร่วมมือกันพัฒนากีฬาแบดมินตัน ระหว่างสองประเทศ “ไทย-ซาอุ” อย่างเต็มรูปแบบอย่างแท้จริง

จากการที่ คุณหญิงปัทมา เดินหน้าผลักดันให้วงการแบดมินตันไทย ก้าวสู่การเป็นชาติผู้นำ 1 ใน 7 ของโลก แล้ว จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศไทย มีบทบาทในเวทีกีฬาโลก ล่าสุด ทางผู้นำกีฬาระดับสูงของชาติตะวันออกกลาง ต่างตื่นตัวเรื่องกีฬาอย่างมาก พร้อมทั้งติดต่อมายังคุณหญิงปัทมา เพื่อขอให้ช่วยประสานงานและสนับสนุนด้านกีฬาในหลายๆ ประเภท ทั้ง แบดมินตัน มวยไทย และกอล์ฟ เป็นต้น

ขณะที่ ทางประธาน “อารามโก” บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลก ที่ให้การสนับสนุนกีฬาใหญ่ของโลกในหลายไ รายการ และเป็นคนสนิทของ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ก็สนใจที่จะร่วมมือและสนับสนุนวงการกีฬา ผ่านการประสานสิบทิศจาก คุณหญิงปัทมา เช่นกัน เรื่องนี้จึงนับเป็นข่าวดีอย่างมากเลยทีเดียว

ไทยเป็นชาติเล็กๆ เมื่อเทียบกับชาติมหาอำนาจของโลก แต่เมื่อ คุณหญิงปัทมา เข้ามามีบทบาทด้านกีฬาและวัฒนธรรม อย่างเต็มตัว ทำงานด้วยความทุ่มเทไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ส่งผลให้ตอนนี้ไทยก้าวขึ้นไปมีบาทบาทสำคัญในเวทีกีฬาโลกอย่างเห็นได้ชัด

การที่บุคคลและองค์กีฬาโลก ให้การยอมรับและเห็นความสำคัญของประเทศไทยมากขึ้นเช่นนี้ จึงถือเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาวงการกีฬาของเราอย่างมหาศาล และนี่คือบทบาทสำคัญของ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย ที่พร้อมเดินหน้าเพื่อพัฒนาวงการกีฬาไทยไปสู่กีฬาโลกอย่างไม่มีที่สิ้นสุดนั่นเอง

ศรีเชลียง