หลังจากที่คอหนังได้รับชมภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับ Multiverse (มัลติเวิร์ส) หรือ พหุจักรวาล ไปแล้ว ก็คงพอเข้าใจความหมายแบบกระชับได้ใจความว่า เป็นจักรวาลอีกมิติหนึ่ง ซึ่งจะมีบุคคลที่เหมือนกันกับจักรวาลอื่น ๆ เพียงแต่บุคลิกลักษณะนิสัยใจคอ ตลอดจนการใช้ชีวิต และทักษะต่าง ๆ จะไม่เหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ทางค่าย A24 จึงได้จับเอา มัลติเวิร์ส มาขยายความให้เกิดภาพที่ชัดขึ้นในหนังแอ๊คชั่นดราม่าไซไฟ “Everything Everywhere All at Once” หรือชื่อไทยว่า “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” ตัวหนังมีความยาว 140 นาที ฝีมือ 2 ผู้กำกับ แดเนียล ควาน และ แดเนียล ไชเนิร์ท จากเรื่อง Swiss Army Man ทั้งยังได้สองพี่น้องจากผู้กำกับ Avengers: Endgame นั่นก็คือ แอนโทนี่ รุสโซ่ และ โจ รุสโซ่ รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้

เรื่องย่อ Everything Everywhere All at Once ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส

เอเวอลีน หวัง (รับบทโดย มิเชล โหย่ว) หญิงชาวจีนที่ต้องแบกรับภาระทุกอย่างภายในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจร้านซักแห้งที่ขาดทุนมานานหลายปี, ชีวิตคู่กับสามี เวย์มล หวัง (รับบทโดย คี ฮุย ควน) ที่แสนจืดชืด, ความสัมพันธ์กับ จอย หวัง (รับบทโดย สเตฟานี่ ซู) บุตรสาวหัวดื้อซึ่งไม่ค่อยจะลงรอยกัน แถมยังถูกกดดันจาก กง กง (รับบทโดยเจมส์ ฮ่อง) ผู้เป็นพ่อ กระทั่งวันหนึ่ง เอเวอลีน ได้ค้นพบตัวตนที่อยู่ในหลากหลายชีวิต ณ พหุจักรวาล โดยแต่ละตัวตนต่างมีเป้าหมายในชีวิตแตกต่างกัน มีเส้นทางชีวิตที่เป็นทั้งคนดีและคนชั่ว และยังมีพลังที่เหนือกว่ามนุษย์ธรรมดาทั่วไป แต่การได้รับรู้เรื่องราวสุดประหลาดนี้ ก็ใช่ว่าจะดีนัก เพราะยังมีศัตรูลึกลับ ที่หมายจะกำจัดตัวเธอในจักรภพอื่น ๆ ให้สิ้นซาก จนในที่สุด เอเวอลีน ต้องยอมเผชิญหน้ากับสงครามครั้งยิ่งใหญ่ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง เพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมายแท้จริง นั่นก็คือ การเป็นที่สุดแห่งซือเจ๊มหาประลัย ที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

จุดแข็งของ “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส”
ถือเป็นหนังอีกเรื่องที่มีการโชว์โปรดักชั่นสวย จัดคิวบู๊ที่ดูธรรมดาแต่กลับไม่ธรรมดา ใส่ภาพ CG จนทำให้เรื่องดูสลับซับซ้อน ด้วยลูกเล่นการเชื่อมต่อ “มัลติเวิร์ส” ซึ่งต้องทำให้การจัดลำดับคิวภาพของตัวเอกดำเนินเรื่องให้ราบรื่นที่สุด แล้วยังต้องคำนึงถึงความแตกต่างและความเหมืนอหลายจุดในเวลาเดียวกัน อีกเรื่องที่ต้องชื่นชมก็คือ การใส่สีสันความดราม่าเกี่ยวกับปัญหาครอบครัว ผูกโยงกันไปมาเหมือนเชือกที่รัดกันแน่นแทบจะคลายออกมาไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ตอกย้ำให้ผู้ชมฉุกคิดในประเด็นที่ว่า แท้จริงแล้ว ความสุขที่หลายคนแสวงหานั้น อาจเป็นเพียงรอยยิ้มของคนใกล้ตัวก็เป็นได้ ปมปัญหาทั้งหลายก็จะมีทางออกด้วยการตั้งใจรับฟังและร่วมกันแก้ไขปัญหานั้น ๆ ก่อนจะตอกย้ำเรื่องความรักความเข้าใจของคนในครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

จุดอ่อนของ “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส”
แม้ว่าบทบาทของ “มิเชล โหย่ว” เป็นตัวดำเนินเรื่อง จะโชว์สกิลตัวละครแบบจัดเต็ม แต่ก็เหมือนแบกเอาไว้อยู่คนเดียว หนังไม่ค่อยกล่าวถึงตัวละคนที่อยู่รอบข้างมากนัก บางทีก็บอกเล่าปัญหาที่ค้างคาใจแต่ก็ยังไม่ลึกซึ้งจนทำให้คิดว่า จะเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดความขัดแย้งได้ เช่น ปมสามี-ภรรยา ปมแม่-ลูก ซึ่งน่าจะเกิดจากการปูพื้นเรื่อง ไม่ได้เข้าถึงอารมณ์ของผู้ชมนัก แม้จะแบ่งซีนของหนังเป็น 3 ตอน เรียกกันไปตั้งแต่ Everything, Everywhere และจบด้วย All at Once แบบชื่อหนังก็ตาม

Everything Everywhere All at Once movie posters and images

4/5 กะโหลก สำหรับความบันเทิง เฮฮา ดราม่า ไซไฟ มีการไล่ล่าฆ่ากัน แต่ก็ไม่ทำหนังให้ดูโหดดุดิบจนเกินไป พร้อมแทรกแง่คิดเรื่อง ความเข้าอกเข้าใจกันในครอบครัว เด็กเล็กยังคงดูได้โดยมีผู้ใหญ่ดูแล

OC martial artist bros steal the show in Michelle Yeoh film

————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ A24