เห็นข่าวแล้วรู้สึกเศร้าสลดหดหู่ใจ กรณีนักเรียนสาวอายุ 14 ปี โรงเรียนชื่อดังใน จ.พัทลุง ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมและค่าอื่น ๆ จึงไปปรึกษาครู แต่ไม่รู้ว่าครูพูดจาแบบไหนยังไง ทำให้เธอต้องคิดสั้นฆ่าตัวตาย

ไม่รู้ว่าผู้นำประเทศอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ รู้สึกอย่างไรกับกรณีที่พัทลุง และรู้สึกอย่างไรกับข่าวนักเรียนหลุดออกจากระบบการศึกษาเป็นจำนวนมาก ด้วยปัญหาความยากจน!

คนจนยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อย่าว่าแต่เงินหลักพัน หลักหมื่นเลย! เอาแค่หลักร้อย 300-400 บาท เท่าค่าแรงขั้นต่ำยังหายากมาก แล้วที่ว่าการศึกษาภาคบังคับ เรียนฟรี! มันไม่มีในประเทศนี้ คือไม่มีเรียนฟรี! มีแต่ภาคบังคับ! คือบังคับให้จ่ายค่าเทอม บังคับให้ใส่ชุดนักเรียน ชุดลูกเสือ-เนตรนารี บางโรงเรียนบังคับให้ใส่ชุดทหารด้วย

บังคับให้ตัดผมสั้น บังคับให้ร้องเพลงชาติเสียงดัง ๆ บังคับให้ต้องเชื่อฟัง ห้ามเถียง บังคับให้ไปโรงเรียน บังคับให้ทำรายงานมาก ๆ เนื่องจากครูไม่ค่อยมีเวลาสอน เพราะครูต้องทำรายงาน ทำผลงานเพื่อประเมินตัวเองด้วยเหมือนกัน

“พยัคฆ์น้อย” มีเพื่อนทำงานอยู่โรงรับจำนำในกรุงเทพฯ นี่แหละ จึงถามว่าปีนี้ช่วงใกล้เปิดเทอมบรรยากาศเป็นอย่างไร? คำตอบคือ “เงียบ” โรงรับจำนำไม่คึกคักเหมือนเมื่อก่อน เพราะคนไม่ค่อยมีทรัพย์สินมาจำนำ เนื่องจากเอามาจำนำกันไว้หมดแล้ว ตอนนี้มาส่ง “ดอกเบี้ย” กับโรงรับจำนำกันเป็นส่วนใหญ่

เพื่อนคนที่ว่านี่แหละมีลูก 2 คน ทั้งคู่กำลังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยชื่อดังของรัฐ เปิดเทอมแต่ละครั้งต้องจ่าย 70,000 บาท เรียกว่าเปิดเทอมทีไร พ่อแม่ผู้ปกครอง “ตัวเบา” ไปตาม ๆ กัน โดยเฉพาะปีนี้ผู้ปกครองบ่นกันทั้งนั้นว่าลำบากมาก

ถ้าผู้ปกครองมีรายได้ไม่สูง ทำงานรับจ้างรายวัน หาเช้า กินค่ำ มีลูกเรียนเก่ง ๆ เข้ามหาวิทยาลัยของรัฐได้ก็จริง แต่ค่าใช้จ่ายสูง เปิดเทอมต้องมีเงินให้ลูกคนละ 20,000-30,000 บาท ในยุค “รัฐบาลชำรุดยุทธ์โทรม” เขาจะหาเงินมาจากไหน?

แม้จะเป็นนักเรียนมัธยมต้น-ปลาย ก็เถอะ! ถ้าเป็นโรงเรียนเบอร์ 1 เบอร์ 2 ในจังหวัด ต้องเตรียมไว้ให้ลูกคนละหลายพันบาท เพราะมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หยุมหยิมไปหมด เนื่องจากเป็นห้องเรียน 2-3 ภาษา มีทั้งห้องธรรมดา ห้องพัดลม ห้องแอร์ ต้องจ่ายค่าห้องแอร์ด้วย ค่าบำรุงการศึกษา ค่าสมาชิกสมาคมผู้ปกครอง ไหนจะค่าชุด (สารพัดชุด)

ดังนั้นจึงต้องบอกกับ น.ส.ตรีนุช ว่าโชคไม่ดีที่เข้ามาเป็นรมว.ศึกษาธิการในยุคนี้ คือตอนเข้ามาใหม่ ๆ เจอเด็กชู 3 นิ้วใส่ ซึ่งจะว่าไปแล้วเขาชู 3 นิ้ว ไล่รัฐมนตรีคนก่อนแล้ว แต่ยุค น.ส.ตรีนุช เจอปัญหาใหญ่ เด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษาจำนวนมาก ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมต้องฆ่าตัวตาย พ่อแม่ฆ่าตัวตายเพราะไม่มีกิน ตกงาน ไม่มีเงินให้ลูก เพราะปัญหาเศรษฐกิจแย่!

ตรีนุช” หนุนนายกฯดัน Soft Power เด็กไทยผงาดเวทีโลก | เดลินิวส์

ไหนจะเด็กที่กู้ กยศ. เรียนจบไม่มีงานทำ ไม่มีเงินส่งหนี้ กยศ. กลายเป็นกลุ่มคนติดเครดิตบูโร หมดโอกาสทำธุรกิจในอนาคต นี่คือปัญหาการศึกษาไทย เป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำ นี่คือปัญหาบริหารจัดการงบประมาณ-อัตรากำลังคน ของรัฐราชการล้มเหลว!

ปัญหากระทรวงศึกษาธิการคือเด็กยากจน ไม่มีเงินเรียน ขาดแคลนครู บางโรงเรียนต้องจ้างครูเองด้วยเงินเดือนแค่ 5,000 บาท แต่กระทรวงกลาโหมได้งบฯ เพียบ! สร้างที่พักดี ๆ ให้กำลังพล จำนวนคนล้น! 3 เหล่าทัพ อัตรากำลังไม่เคยพร่อง!

เรียกว่ากำลังพลล้น! แต่ไม่ค่อยมีงานทำ บ้างก็ไปทำงานนอกหน้าที่ บ้างก็ไปเดินเตร็ดเตร่ตามห้างฯ ไปนั่งแช่กันเป็นกลุ่ม ๆ ในร้านกาแฟตามปั๊มน้ำมัน ที่กล่าวมาเพราะความจริงเป็นแบบนั้น ถึงขนาด “ส.ห.” ต้องมาไล่ต้อนออกจากร้านกาแฟ ช่วงบ่าย 2-3 โมง ให้กลับเข้าไปทำงาน เรื่องนี้ไม่มีใครเล่าให้ฟัง แต่เห็นมากับตาตัวเอง!!

—————————–
พยัคฆ์น้อย