คำว่ายาโป๊ และยาโด๊ป มีความหมายคล้าย ๆ กัน ยาโป๊มาจากแพทย์จีน หมายถึง อาหารหรือยาที่ช่วยบำรุงร่างกายที่อ่อนแอให้กลับมาแข็งแรงดังเดิม ส่วนยาโด๊ป มาจากการแพทย์ตะวันตก หมายถึงยาบำรุงกำลังให้แข็งแรงกว่าปกติ อย่างไรก็ดีทั้งสองคำถูกนำมาใช้ในความหมายว่าเป็น “ยาบำรุงทางเพศ” เช่นเดียวกัน

คนจีนโบราณเชื่อว่า การกินอาหารประเภท “หยิน” มากเกินไปจะทำให้ร่างกายผลิตอสุจิไม่เพียงพอ และกล้ามเนื้อรอบ ๆ กระเพาะปัสสาวะหลวม อาจมีปัญหาการหลั่งน้ำกามได้ อาหารดังกล่าว ได้แก่ น้ำตาล ไอศกรีม ช็อกโกแลต และผลไม้เมืองร้อนที่มีรสหวาน วิธีแก้คือการกินอาหารประเภท “หยาง” ได้แก่ พวกผักมีราก เช่น แครอท

ขณะเดียวกันตำราฝั่งตะวันตกแนะนำว่า ช็อกโกแลตและข้าวโอ๊ต ช่วยพัฒนาพลังทางเพศ ชาวสเปนและชาวยุโรปตอนใต้ได้ทดลองนำแมลงปีกแข็ง (เต่าทอง) มาสกัดเอาสารแคนธาริดีน (cantharidine) เพื่อช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศ โดยเริ่มแรกได้ทดลองใช้กับม้า ต่อมาจึงนำมาใช้กับคน ที่เรารู้จักกันในนามว่า แมลงวันสเปน (Spanish fly) ซึ่งกลไกการทำงานของสารแคนธาริดีน จะผ่านทางไตและถูกขับออกมาทางปัสสาวะ แต่ขณะที่อยู่ในกระเพาะปัสสาวะจะก่อให้เกิดการระคายเคืองอย่างมาก จึงกระตุ้นองคชาตให้แข็งตัว บางรายองคชาตแข็งตัวอยู่นานจนเกิดอันตราย นอกจากนี้สารแคนธาริดีนยังเป็นพิษต่อระบบประสาทและต่อไต จึงอาจทำให้เกิดอาการชักและไตวายได้

ในตำราจีนโบราณ ยังกล่าวด้วยว่า ม้าน้ำ มีคุณสมบัติบำรุงทางเพศ กั๊บไก่หรือตุ๊กแกจีนก็เช่นเดียวกัน ซึ่งตำราจีนในสมัยราชวงศ์ซ้องกล่าวว่า บำรุงปอด ไต และรักษากามตายด้าน เขากวางอ่อนและตะพาบไต้หวัน ก็เชื่อว่ามีสรรพคุณส่งเสริมสมรรถภาพทางเพศ นอกจากนี้ยังมีนอแรด และอุ้งตีนหมี ซึ่งถูกนำมาใช้ด้วยเหตุผลเดียวกัน บางตำรากล่าวว่า ยาทา เช่น ถุงน้ำดีของหมาใน หรืออสุจิของอูฐ หมักกับปลิงและมูลสัตว์ เชื่อว่าเมื่อนำมาทาหรือถูที่อวัยวะเพศจะช่วยเพิ่มความกำหนัดทางเพศ

อย่างไรก็ตามสารกระตุ้นทางเพศแต่ละชนิดก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป บางรายก็ใช้ได้ผล บางรายก็ใช้ไม่ได้ผล ที่สำคัญสารเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่หายากและต้องไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติจึงไม่ขอสนับสนุน การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศที่ถูกต้องควรเป็นการรักษาด้วยแพทย์ ที่วิธีปลอดภัยด้วยการกระตุ้นให้กล้ามเนื้อเพศมีการเพิ่มเส้นเลือดฝอยภายใน 2-3 เดือน ฝึกให้กล้ามเนื้อเพศ (Corpus Carvernosum) สองมัดขยายตัวได้ใหญ่ และเพิ่มเลือดพร้อมออกซิเจนคั่งได้นาน 30 นาที ถึงแม้จะหลั่งน้ำอสุจิก็ไม่อ่อนตัว ช่วยรักษาอาการหลั่งเร็วด้วยคือขณะรักษาหลั่งเร็วแต่ก็จะไม่อ่อนตัว ยังคงแข็งตัวต่อได้นาน 20-30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ช่วยให้ฝ่ายหญิงมีความสุขไปทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ สุขและไม่เหนื่อยใจ อารมณ์ไม่ค้างทั้งคู่

———————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม