ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปิดฉากไปแล้ว งานนี้สมใจเจ้าภาพ “เวียดนาม” ที่โกยไปเบ็ดเสร็จ 205 เหรียญทอง พร้อมทำสถิติกวาดเหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ ทิ้งห่าง “ทัพไทย” ไปกว่าช่วงตัว เราเองทำได้ 92 ทอง

อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว ทีมนักกีฬาไทย ทำผลงานถือว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะ “กีฬาสากล” ที่หลายชนิดกีฬา ดีขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดเจน มีผลงานยอดเยี่ยมไม่น้อย นักกีฬาดาวรุ่งหลายคนต่อยอดไปสู่เกมส์ที่ใหญ่ขึ้นได้สบายๆ

หนึ่งในกีฬาที่ต้องปรบมือให้ก็คือ “แบดมินตัน” ที่มี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็นนายกสมาคมฯ บริหารงานอยู่ ทำได้เกินเป้าเก็บไป 4 ทอง 2 เงิน จากที่วางไว้ 2 ทอง โดยเฉพาะ ทีมชาย คว้าแชมป์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี ส่วน ทีมหญิง ก็คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 8 ขณะที่ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และ “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ เหมาเหรียญทอง ชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยว มาครอง

ความสำเร็จของทีมแบดมินตันไทยใน “ฮานอยเกมส์ 2021” ไม่ธรรมดาเลยเพราะต้องยอมรับว่าในช่วงเวลาเดียวกันนี้ประเทศไทยมีศึกใหญ่อย่าง “โธมัส-อูเบอร์ คัพ” รวมทั้ง “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น” ที่เราต้องเป็นเจ้าภาพ แล้วเวลาก็มาชนกับศึกซีเกมส์อย่างจัง

แต่ด้วยการวางแผน เตรียมความพร้อมนักกีฬาตบลูกขนไก่ไทย มาอย่างต่อเนื่อง เหมาะสมและสอดคล้องกัน ทำให้นักแบดไทย ประสบความสำเร็จทั้งหมด ทั้ง ทีมหญิงโลก อูเบอร์คัพ ได้อันดับ 3 ขณะที่ ไทยแลนด์ โอเพ่น ประเภทคู่ผสม ก็ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ขณะที่ ชุดซีเกมส์ แม้จะเป็นหน้าใหม่ ที่เตรียมไว้ทดแทนรุ่นพี่ ซึ่งกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ไปแข่งซีเกมส์เป็นครั้งแรก แต่น้องๆ ชุดนี้ ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย

พูดถึงการเป็นเจ้าภาพ 2 รายการระดับโลก ที่จัดในไทย ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากแฟนกีฬา ทั่วโลก ได้ชมจากถ่ายทอดสดออกไปทั่วโลก ยิ่งคนไทยให้ความสนใจเข้าชมเต็มสนามตลอด 2 สัปดาห์ ตอกย้ำกระแสของกีฬาแบดมินตันว่า “ติดลมบน” ประชาชนนิยมเล่นกันมาก แม้ ดารา นักร้อง เป็นกีฬาที่ 2 คนก็เล่นได้ ได้เหงื่อ ทันที และปัจจุบันกีฬาแบดมินตันของไทยติดในกลุ่ม top 7 ของโลก

เป็นยุครุ่งเรืองของแบดมินตันไทย จึงต้องยกเครดิตให้ คุณหญิงปัทมา ตลอดเวลาที่เป็นนายกสมาคม ไปแบบเต็มๆไม่ผิดหวัง แม้ในช่วงก่อนหน้า จะต้องบินไปงานรับปริญญาลูกสาวคนเล็ก ที่จบจาก ม.เพนซิวาเนีย ท็อป 10 ของโลก มหาวิทยาลัยเดียวกับที่ อีลอน มัสก์ นักธุรกิจชื่อดัง และอดีตประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ เล่าเรียนมา ก็ไม่หวั่น “คุณหญิงไอโอซี”คนแรกของประวัติ์ศาสตร์ไทย ให้เวลาประชุมงานกับทีมงานกีฬาทั่วโลกอย่างใกล้ชิด

แม้เวลากลางวันและกลางคืน ไม่ตรงกัน แม้นอนน้อยแต่นอนแบบมีประสิทธิภาพ ทำหน้าที่ การงานที่องค์กรการกุศล Non Profit ต่างๆมอบหมายให้ ก็ทำได้แบบเป็นที่ประทับใจ ขององค์กรนั้นๆส่วนหน้าที่แม่ คุณหญิง เรียกว่าทำหน้าที่แม่สมบูรณ์แบบ ไม่บกพร่อง งานหลวงไม่ขาด งานราษฎร์ไม่ตกหล่นกันเลยทีเดียว

ช่วงจะจบรายการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ได้บินด่วน ไปดูแลลูกสาวคนเล็ก ที่จบปริญญาตรีวิศวกรไอทีหมาดๆ และเตรียมเข้าทำงานในบริษัท เมธา เฟซบุ๊ค สื่อโซเชียลชื่อดัง ที่จองตัวตั้งแต่ยังไม่จบ ขณะที่ ลูกสาวคนโต ที่จบจาก ม.เซาท์เทน แคลิฟอเนียร์ (ยูเอสซี) มาร์แชล บิสซิสเนสสคูล มหาวิทยาลัยท็อป 10 ของโลก เตรียมเรียนปริญญาโท ต่อที่ ม.โคลอมเบีย ท็อป 5 ของโลก ต่อด้วยการหาซื้อหรือเช่า อพาร์ตเมนท์ให้ทั้งคู่ ได้ทำงานและเรียนอยู่ด้วยกัน ทั้งเรียนเก่ง ฉลาด สุภาพ ดูแล้วลูกสาวทั้งสองคน น่าจะได้ดีเอ็นเอคุณแม่และคุณพ่อ (ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล) นักธุรกิจใหญ่มาเต็มๆ

เชื่อว่าหลังเรียนจบและหาประสบการณ์ทำงานจากบริษัทดังและมหาวิทยาที่ดีระดับโลก ลูกสาวทั้งสองของคุณหญิงปัทมา-ดร.สมศักดิ์ จะได้กลับมาทำงานเพื่อรับใช้ชาติบ้านเกิด ดั่งผู้เป็นแม่และพ่อที่ได้อุทิศตนเพื่อทำงานสังคมประเทศชาติมาตลอด

ศรีเชลียง