สำหรับสังคมภาคอีสานตอนบน วันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 ….ละครน้ำเน่าการเมืองระยะหัวเลี้ยวหัวต่อช่วงสภาเปิด..สูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์เสียงสนับสนุนรัฐบาล กับเสียงฝ่ายค้านฝ่ายแค้น ใครจะเป็นจริงมากกว่ากัน…ช็อตแรกรายการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2566 เมื่อสามวันของการแสดงบทบาทลีลาทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลแลกหมัดกันดุเดือด พอเรียกน้ำย่อยก่อนที่จะเปิดศึกใหญ่ซักฟอกรัฐบาล

ผลปรากฏว่าพลิกความคาดหมายแบบหักปากกาเซียนฟากรัฐบาลได้ 278 ฟากฝ่ายค้านได้ 194  .. กลายเป็นว่าภาพที่ชัดเจนของ งูเห่า ,ลิง…เพ่นพ่านอยู่ในสภา..รายการแจกกล้วย.. แบ่งเค้ก..แบ่งเก้าอี้…มือดีลของ “บิ๊กตู่” ทำงานได้สมราคาคุย…สยบดับฝันกระแสแลนด์สไลด์ชั่วขณะ…มองข้ามไปช็อตสองเปิดศึกซักฟอก “บิ๊กตู่” ที่หวังจะเช็คบิลก่อนสิงหาคม ที่ฝ่ายค้านหวังลูกฟลุกจากอุบัติการณ์ครอบวาระ 8 ปีการเป็นนายกรัฐมนตรีของ “บิ๊กตู่” .. ล้มเหลวไม่เป็นท่าเสียรูปมวย

สงครามในสภากลางเดือน ก.ค.นี้ รัฐบาลภายใต้การลงมาเล่นเองของ “บิ๊กตู่” จัดทีมนักรบภาคสนามรับมือแบบมั่นใจ เชื่อมือ อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย ที่แสดงพลังดูดสร้างบ้านใหญ่สู้ครอบครัวเดียวกัน “เพื่อไทย” ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไป สิบกว่าเสียงที่เติมให้รัฐบาลคือทีมงาน “พูดแล้วทำ” ของภูมิใจไทย แสดงตัวชัดเจนพร้อมอยู่กับเสี่ยหนู สู้ศึกในสนามเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้าไม่ว่าจะปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

น่าจับตามองสำหรับเกมเหนือชั้นของขุนพลภูมิใจไทย ทั้ง “เสี่ยหนู” และ “บิ๊กเน” บ้านใหญ่บุรีรัมย์ในการนำทีมของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ สร้างบ้านใหญ่ที่สุรินทร์ ,ศรีสะเกษ ,อุบลราชธานี ,ร้อยเอ็ด สกัดกระแสแลนด์สไลด์ ด้วยวิธีการพูดแล้วทำให้ตลอด เมื่ออยู่กับภูมิใจไทยเพียบทั้งกระสุนและผลงานเป็นรัฐบาลทุกสถานการณ์

เจียมเนื้อเจียมตัวเป็นพรรคขนาดกลาง ขอ 150 เสียงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป…ภาพที่ฉายเห็นชัดในเวทีสภานัดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ…. กลายเป็นเวทีหาเสียงของพรรคการเมืองนักการเมือง… ในการประชุมสภานัดสำคัญแสดงผลงานว่าใครจะเหนือกว่ากันในการนำเงินงบประมาณไปให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ฝ่ายค้านขุนพลอย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือ สุทิน คลังแสง ผู้สรุปการอภิปรายฝ่ายค้านแสดงบทบาทแบบนิวนอร์มัล บรรยายแบบน้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง..

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลและรัฐมนตรีได้จังหวะแสดงผลงานแก้ข้อกังขาไปในตัวคมกริบเหมือนจะรู้ล่วงหน้าว่าโจทย์ซักฟอกคืออะไร…ดาวสภาในนัดนี้เกิดขึ้นหลายดวง หนึ่งในนั้นน่าจะยกให้ บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี “ภูมิใจไทย”อภิปรายแบบคุณภาพผลงานของรัฐบาลล้วนๆ ที่ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์และผลพวงจาก กมธ.กีฬาฯ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปข้างหน้า

ควันหลงจากการลงคะแนนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เกิดรายการตามล้างตามเช็ด งูเห่า ฝากเลี้ยงของเพื่อไทยที่มีผู้กำกับรายการในห้องแอร์อย่าง เสี่ยอ้วน- ภูมิธรรม  เกิดอาการร้อนรน ต้องให้จัดการกับ 7 ส.ส.ที่ลงมติสวนพรรคที่ให้ไม่รับรอง…. 2 ส.ส. เกรดเอ อย่าง จักรพรรดิ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรฯ และ ส.ส.นิยม ช่างพินิจ จากพิษณุโลก พร้อมสวนกลับเรื่องนี้ว่า..ไม่เคยมีประเพณีการลงมติไม่รับรองของพรรคฝ่ายค้านมาก่อน อย่างมากก็แค่งดออกเสียง เพราะโดยมารยาทแล้วการพิจารณางบประมาณคือการทำหน้าที่สำคัญของ ส.ส.ที่จะต้องให้งบประมาณได้นำมาใช้ประโยชน์ให้แก่ประชาชนเร็วที่สุด ร่างงบประมาณที่เสนอต่อสภาได้รับการคัดกรองพิจารณาอย่างรอบคอบของรัฐบาลและสำนักงบประมาณมาในระดับหนึ่งแล้ว จึงไม่อยากให้การเมืองมาบีบการทำหน้าที่ของ ส.ส.ที่มีอิสระตามอำนาจของ รธน.ให้มา

การทำหน้าที่ในชั้นกรรมาธิการและการติดตามการทำงานของรัฐบาลจึงเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่จะต้องกระทำต่อไป ซึ่ง ส.ส.ฝ่ายค้านคนสำคัญหลายคนก็รับเป็นกรรมาธิการงบฯ  หากการทำหน้าที่ ส.ส.ด้วยการยึดหลักเพื่อประชาชนเหนือกว่ามติของพรรคแล้วถูกพรรคขับออกก็ยินดีจะไป เพราะการทำงานในฐานะร่วมรัฐบาลมีโอกาสที่จะทำได้ตามนโยบายและสัญญาที่ให้ไว้ต่อประชาชนมากกว่าการค้านแบบต่อรองบีบบังคับตามวิธีการเก่าๆ ที่ไม่ได้มิตรภาพและความต้องการของประชาชน

ส่วนที่ยังเคลือบแคลงใจต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ “เสี่ยเงิน” คมเดช ไชยศิวามงคล อดีตดาวสภา ส.ส.กาฬสินธุ์ “เพื่อไทย” ที่ปรากฏในสื่อว่าขาดการลงคะแนนเสียงไปเฉยๆ แต่พอถามได้ความยืนยันไม่มีใบสั่ง ไม่มีกล้วย มั่นคงเหมือนเดิม….งานเลยเข้า ส่งผลให้ “กำนันหิต” ประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เป็นดาวสภาของ “เพื่อไทย” แทน…แสดงบทบาทการอภิปรายได้ดีพอสมควร…คงไม่มีปัญหาเหมือนการลัดคิวขอคิวกันในการปิดรายการช่วงท้ายรอบดึกของการประชุมสภานัดนี้ 555

ลุยสนามเลือกตั้งเมืองน้ำดำกันบ้าง … จ.กาฬสินธุ์ เขต 2 ชัดเจนแล้ว “เจ้นาง” วันเพ็ญ เศรษฐรักษา คนภูมิใจไทย อดีตที่ปรึกษา รมช.เกษตรฯ  “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” วันนี้ตัดใจสวมเสื้อ พรรคไทยสร้างไทย เป็นว่าที่ผู้สมัครฯของ“คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เต็มตัว ชูมือด้วยความมั่นใจประกาศ ปักธงไทยสร้างไทย เป็น ส.ส.หญิง เขต 2 คนแรก ดึงเอา จอนนี่ แอนโฟเน่ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ลงพื้นที่โปรยยาหอมชูนโยบายบำนาญผู้สูงอายุ …ทำเอา “ลุงกุ้ง” วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ส.ส.เพื่อไทย ออกอาการเลือดสูบฉีดกระวนกระวาย เร่งตรวจสอบ รถ ลา ม้า ช้าง เช็กกำลังพลคนเสื้อแดงลั่นสู้ยิบตา

เดินหน้าทำต่อ เสี่ยหมู-วิรัช พิมพะนิตย์ (อดีต ส.ว.กาฬสินธุ์) ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ยังคงเดินหน้าสร้างขวัญกำลังให้พี่น้องประชาชนเขต 1 จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะกลุ่ม อสม. แพทย์ พยาบาล ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน รายล้อมไปด้วยนักการเมืองท้องถิ่น ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ อบต.และเทศบาลตำบล เพราะ “หมูกะคือหมู” ได้รับความนิยมพุ่งสูงด้วยความศรัทธารักสามัคคีของประชาชนคนเมืองน้ำดำ จุดประกายเลือกหมูมาพัฒนาบ้านเกิด

ภาพข่าวสังคมออนไลน์

@ ประสาทปริญญาบัตร…หม่อมราชวงศ์จิราคม  กิติยากร เป็นประธานในพิธีประสาทปริญญาบัตร ประจำปี 2563-2564  โดยมีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิต มหาบัณฑิต และระดับปริญญาตรีจากคณะและสาขาวิชาต่างๆ เข้ารับปริญญาบัตร ทั้งสิ้น 1,304 คน โดยมี ผศ.ดร.กนกอร บุญมี อธิการบดีมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้การต้อนรับ  ณ  หอประชุมประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จ.ขอนแก่น  @ ช่วยด้วยใจ…ศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น ประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และ สุธาวัลย์  ริมผดี นายก ทต.โนนท่อน ร่วมมอบโฉนดที่ดินขนาด 50 ตารางวา พร้อมบ้านพักอาศัยตามนโยบายการดำเนินงานขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว   เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม 2565 ที่บ้านเลขที่ 444 หมู่ 8 ต.โนนท่อน อ.เมืองขอนแก่น

@ วันงดสูบบุหรี่โรค…นพ.พงษ์ศักดิ์ อินทรเพชร รอง ผอ.ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก  โดยปี 2565 นี้ องค์การอนามัยโลก ประกาศประเด็นรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก คือ ยาสูบ ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม โดยคณะกรรมการโครงการฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการงดสูบบุหรี่ เนื่องจากเป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด  โดย นพ.บูรพา ปุสะธรรม และอดีตผู้ป่วยที่สามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ พร้อมการจัดบูธให้ความรู้ และมอบรางวัลในกิจกรรมประกวดคำขวัญ โครงการวันงดสูบบุหรี่โลก @ มอบเงินช่วยเหลือ…ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว ประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี  พร้อมด้วย นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี รองประธานมูลนิธิฯ พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ กรรมการมูลนิธิฯ รศ.ดร.วัชรินทร์ ลอยลม เลขาธิการและเหรัญญิกมูลนิธิฯ ร่วมให้การต้อนรับ คณะผู้แทนธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิสยามกัมมาจล โดย ณิฐิวัสส์ ภัสสิริวิชช์ ผู้จัดการเขตพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่ขอนแก่น, ณัฏยา คงเจริญ ผู้จัดการสาขาขอนแก่น , ทวิช ทุมวัน ผู้จัดการสาขามหาวิทยาลัยขอนแก่น , กนกพร โลหะบาล ผู้จัดการสาขาศูนย์คอมเพล็กซ์ และ กฤษญา เชื้อเอี่ยมพันธ์ ผู้จัดการสาขาเทสโก้ โลตัส ขอนแก่น 2 มอบเงินจำนวน 600,000 บาท ให้กับมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี เพื่อจัดซื้อเครื่องอัลตราซาวด์ มอบให้แก่ รพ.สต.หนองไผ่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

@ แก้ปัญหายาเสพติด…ศักดิ์ดา  ต้นคชสาร นายอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น และ พ.ต.อ.ชาญศิลป์ นาสูงชน ผกก.สภ.ชนบท พ.ต.ท.นพดล  เปลี่ยนรูป รองผกก.สืบสวน สภ.ชนบท หัวหน้าชุดปฏิบัติการ โครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ผอ.โรงเรียนในพื้นที่บ้านโนนพะยอม ร่วมกันเปิดโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดฯ ที่วัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม  หมู่ 6  ต.โนนพะยอม 

@ ทำดีด้วยหัวใจ…พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน  ผบก.ภ.จว.นครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม และกำลังพลจิตอาสา สภ.เมืองนครพนม ร่วมกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เนื่องในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565โดยร่วมกับข้าราชการตำรวจและครอบครัว นักเรียน นักศึกษา จัดกิจกรรมทาสีตีเส้นจราจรทางข้าม บริเวณหน้าโรงเรียนปิยะมหาราชาลัย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

@ บริจาคโลหิต…พ.อ.อุทัย  นิลเนตร ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21 ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ค่ายศรีสองรัก อ.เมืองเลย และคุณสิริกัญญา  นิลเนตร ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากรมทหารพรานที่21 นำกำลังพลและสมาชิกแม่บ้านของหน่วย รวมพลังบริจาคโลหิต ให้เลือดเท่ากับให้ชีวิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน 2565 เพื่อสนับสนุนธนาคารเลือด รพ.เลย ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิต ได้โลหิตจำนวน 9,900 ซีซี. ที่ รพ.เลย

@ สนับสนุนงานตำรวจ…วุฒิพงษ์  นิลนามะ  นายก อบต.นากอก จ.หนองบัวลำภู อนุมัติจัดซื้อชุดทดสอบสารเสพติดในปัสสาวะ  800 ชุด มอบให้กับ สภ.ศรีบุญเรือง โดยมี พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง เป็นผู้รับมอบเพื่อนำใช้ประโยชน์ในการคัดกรองผู้เสพสารเสพติด ในพื้นที่ต่อไป มี พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ร่วมเป็นสักขีพยาน @ เสียงตอบรับดี…ศรายุทธ  ศิริสถิตย์ ที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.หนองบัวลำภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 2 พรรคสร้างอนาคตไทย พบปะและให้กำลังใจแม่ครัวที่เตรียมโรงครัวในงานอัญเชิญหยกรูปดวงใจบรรจุในองค์พระพุทธรูปปางพระมหาจักรพรรดิ ทรงเครื่อง ณ วัดสุวนาราม บ้านโคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง เสียงตอบรับดี ดร.วุฒิพงษ์ สิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู ปลื้มไปตามๆ กัน

@ ฝากขอบคุณ…ณพล  เชยคำแหง ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 3 พรรคเพื่อไทย หลังประกาศเจตนารมณ์เพื่อร่วมพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอน ผ่านภาคีเครือข่าย พร้อมฝากขอบคุณไปยังเพื่อนพ้องน้องพี่และคนเป็นญาติผู้ใหญ่ที่ไปร่วมส่งวิญญาณงานฌาปนกิจศพคุณแม่ยุพิน เชยคำแหง ณ วัดโพธิสมภรณ์ อำเภอเมืองอุดรธานี @ ร่วมอาลัย….ปิดท้ายงานสีดำที่อยู่เบื้องหลังความโด่งดังของนักร้องคนดังทั้งประเทศ สำหรับ ชูเกียรติ บุญบู้ อดีตมือเป่าแคนของนักร้องชื่อดังไม่ว่าจะเป็น ศรีไพร ใจพระ, หงส์ทอง ดาวอุดร, อรอุมา สิงห์ศิริ  และอดีตกรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู จากไปไม่มีวันกลับด้วยวัย 68 ปี งานนี้มี ศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาวัฒนจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมทีมงานครอบครัวบุญบู้ กราบขอบพระคุณผู้ร่วมไว้อาลัย

คำคม :  อย่าปล่อยให้คนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักคุณดี มาทำลายจุดยืนของคุณ

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน