กูรู!! ผู้รู้วิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ลดลง ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวและยอดจองเข้ามาพักโรงแรมเริ่มดีขึ้นหากเทียบกับโรงแรมทั่วโลก เมื่อประเทศไทยประกาศเปิดประเทศและยกเลิกระบบไทยแลนด์พาส เชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้นตามลำดับ จากจำนวนนักท่องเที่ยวช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เฉลี่ย 6 แสนคนต่อเดือน ถึงปลายปีตัวเลข 6-7 ล้านคนน่าจะได้อยู่ มีประเมินสถานการณ์ว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี สถานการณ์ท่องเที่ยวถึงจะกลับมาเหมือนเดิม….

การท่องเที่ยวของไทยต่อจากนี้นักท่องเที่ยวในลักษณะกรุ๊ปใหญ่ๆ จะลดลง จะเป็นการเที่ยวแบบส่วนตัวหรือกรุ๊ปเล็กๆ เป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อนฝูง มาแบบคู่มาหรือเที่ยวเดี่ยวๆ เสียมากกว่า สิ่งที่สำคัญประเทศไทยเราต้องดูแลสร้างความยั่งยืนรวมทั้งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งจะเป็นเทรนด์ของการท่องเที่ยวในอนาคต รวมทั้งรักษาคุณภาพความเป็นศูนย์กลางทางด้านสุขภาพ ที่มีศักยภาพของโลกไว้ให้ได้เพื่อดึงดูดคนเข้ามาท่องเที่ยว

ในส่วนของนักท่องเที่ยวจีน ที่เป็นตลาดใหญ่ของไทยในอดีต มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะน่าจะเริ่มปล่อยคนของเขาออกเดินทางท่องเที่ยวช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 หรือหลังตรุษจีน ถ้านักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวได้ก็ช่วยวงการท่องเที่ยวไทยได้เยอะเลยทีเดียว.แต่ก็อย่างว่าถึงรัฐบาลจีนอนุญาตให้ออกนอกประเทศได้ ปริมาณหรือจำนวนที่ไทยเราเคยได้จะเท่าเดิมหรือเปล่าก็ยังไม่รู้….

ส่วนเมือง “เวียงพิงค์ “ เชียงใหม่ ที่ผ่านมาโควิด-19 ทุบวงการท่องเที่ยวที่นี่เสียป่นปี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบล้มระเนนระนาดหมด ซึ่งน่าเห็นใจและสงสารผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก…. ปัจจุบันมียอดจองห้องพักโรงแรมกว่า 2 หมื่นห้องเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น บางแห่งยังเปิดบริการไม่ได้จนถึงขณะนี้ ภาคธุรกิจและเอกชนหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังผนึกกำลังเร่งเครื่องเพื่อขับเคลื่อนวงการท่องเที่ยวให้ฟื้นกลับคืนมาให้ได้โดยเร็ว เพราะด้วยศักภาพของเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจมาท่องเที่ยวเหมือนในอดีต….

ภาคธุรกิจเขาขอให้รัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยหลายด้าน อาทิ เพิ่มเติมสีสันทางด้านการตลาดด้วยการใช้สื่อ Social เข้ามามีส่วนช่วยในการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ประสานกับสายการบินต่างๆ ให้บินตรงขนนักท่องเที่ยวมาลงเชียงใหม่ ติดต่อกับเอเย่นต์ท่องเที่ยวในต่างประเทศเพื่อหากลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ๆ ลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งสนับสนุนให้เข้าถึงข้อมูลได้เร็วและง่ายต่อการตัดสินใจเดินทางมาเที่ยว พัฒนาทักษะบุคลากรขึ้นมารองรับการติดต่อสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกปัจจุบัน รวมทั้งผลักดันเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปยังจังหวัดใกล้เคียงเช่นเชียงรายและลำพูนและจังหวัดอื่นๆ….

ภาคธุรกิจเอกชนเขาพร้อมแล้วในการขับเคลื่อนและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ รัฐบาลมีทั้งกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มี ททท.และอีกหลายหน่วยงานเป็นไม้เป็นมือในการทำงานผลักดันสนับสนุนการท่องเที่ยวฟื้นกลับมาโดยเร็ว เพื่อหารายได้เข้าประเทศ ฉะนั้นต้องรีบยื่นมือเข้ามาช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่และสุดกำลังความสามารถ มัวรอกินแต่บุญเก่าเหมือนเดิมไม่ทันการ เพราะประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ เราอย่าง เวียดนาม ลาว มาเลเซีย เขาก็ต้องการนักท่องเที่ยวเพื่อหาเงินมาใช้บริหารประเทศเหมือน.กัน มัวแต่ “ต๊ะต่อนยอน” อยู่นั่น เดี๋ยวก็ไม่ทันกินเขาหรอกคุณโยมเอ๋ย….////

รางวัลคนเก่ง….ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มอบทุนการศึกษาแก่ กานต์ธิดา หนูรุ่น คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ นักศึกษาที่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่คว้า 2 เหรียญทอง จากชนิดกีฬาเรือพาย ประเภทคยัค 4 คน และ 2 คน หญิง ระยะ 1,000 เมตร และ 2 เหรียญทองแดง จากชนิดกีฬาเรือพายคยัค 4 คน และ 2 คน หญิง ระยะ 500 เมตร โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ชุมชนต้นแบบ….รังสรรค์ ขว้างแป้น ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน อรศิริ ศิริสุทธา ผอ.รพ.สต.หนองหนาม และ สมพร คำวัง แกนนำสภาผู้นำชุมชนต้นแบบ เป็นวิทยากรให้ความรู้ ในกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนด้วยกลไกสภาผู้นำชุมชนแข้มแข็ง บ้านหนองหนาม ต.หนองหนาม จ.ลำพูน

สวัสดิการครู….ชุมพล ปันอิ่น นายกสมาคมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร จ.ลำพูน พร้อมคณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร มอบเงินสวัสดิการให้ครูที่เกษียณอายุการทำงานให้กับ โกเมศ มินมุนินทร์ และ มนัส สุริยวงค์ ในการประชุมคณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร ณ ห้องประชุมเฮือนดาหลารีสอร์ท จ.ลำพูน

ทำด้วยใจ….พ.ต.อ.สามพราน จันทร์มั่งคั่ง ผกก.สภ.เหมืองจี้ จ.ลำพูน พ.ต.ท.อนุวัตร คำสาร รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.สมเพ็ชร คำรังษี สว.อก. และข้าราชการตำรวจจิตอาสา สภ.เหมืองจี้ ร่วมกับแขวงทางหลวงลำพูน, เทศบาลตำบลบ้านแป้น และคณะนักเรียน ครูอาจารย์โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม ทำกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ“ ร่วมกัน ตีเส้นสีจราจร ทางข้ามม้าลาย บนทางหลวงหมายเลข 1033 แม่ทา-ท่าจักร ทางข้ามม้าลายหน้าโรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม

ช่วยเหลือ…สาคร นาต๊ะ นายก อบต.แม่ใส จ.พะเยา นิรุตติ์ เตปันคำ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลแม่ใส พร้อมคณะทำงาน ร่วมส่งมอบวัสดุเพื่อทำการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ประสบภัยธรรมชาติ ในพื้นที่ ต.แม่ใส สร้างความประทับใจให้แก่ชาวบ้าน

สร้างความเข้าใจ….พรสวรรค์ สมาน หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจและการเข้าถึงสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และแจ้งโครงการปรับโครงสร้างหนี้ในเวทีประชุมโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม กิจกรรมการขับเคลื่อนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ณ หอประชุมอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย

วันสิ่งแวดล้อมโลก….สมบัติ อติเศรษฐ์ มอบหมายให้ ศิริพันธ์ ปานชาตรี นำคณะผู้บริหารและพนักงาน โรงแรม เดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน ปล่อยพันธุ์ปลาและปลูกต้นไม้ตลอดแนวตลิ่งริมแม่น้ำกก เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศและเพิ่มพื้นที่สีเขียวสร้างความยั่งยืน ในวันสิ่งแวดล้อมโลก ณ แม่น้ำกกสายใน อ.เมือง จ.เชียงราย

ไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์….สลินดา ชมภูศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่และทีมผู้บริหารบริษัท บริษัทมิตซูล้านนาจำกัด ร่วมมอบระบบไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ขนาด 50 กิโลวัตต์ โดยร่วมกับ MR. EIICHI KOITO ประธานบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ให้กับโรงพยาบาลพญาเม็งราย ภายใต้โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อโรงพยาบาลต่อไป

ชุมชนยั่งยืน….พ.ต.อ.ทรรศ์ธนสรณ์ จุฑารัตน์ ผกก.สภ.แม่จัน พ.ต.ท.เอกนรินทร์ ปันยานะ รอง ผกก.ป. นำชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนตามโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรเปิดโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดบ้านห้วยน้ำราก หมู่ 5 ต.จันจว้า จ.เชียงราย โดยมี วรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน หัวหน้าส่วนราชการ ภาคีเครือข่าย ข้าราชการ ชุมชนในพื้นที่ร่วมในพิธี

พัฒนาวิชาชีพครู….ภราดาศุภฤกษ์ สิงหพันธ์ ที่ปรึกษาฝ่ายกิจการนักเรียนและฝ่ายวิชาการ พร้อมด้วย กัลยาลักษณ์ สุผาครอง หัวหน้าฝ่ายวิชาการโรงเรียนอัสสัมชัญ จ.ลำปาง ลงนามความร่วมมือการเป็นเครือข่ายสถานศึกษาร่วมพัฒนาวิชาชีพครูตามโครงการผลิตและพัฒนานักศึกษาครูสู่ความเป็นเลิศ กับคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันบ่มเพาะครูสาขารุ่นใหม่ ที่พร้อมจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน

ลงพื้นที่….ดร.ปฐมพงษ์ ดอกแก้ว ผอ.สพป.แพร่ เขต 2 ลงพื้นที่ตรวจติดตามและขับเคลื่อนนโยบายโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษาในการใช้ทรัพยากรร่วมกันของโรงเรียนเครือข่าย และการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษาโรงเรียนหลักกับโรงเรียนเครือข่าย ณ โรงเรียนบ้านหัวดง จ.แพร่

ชายผ้าเหลือง….สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีอุปสมบท เสฎฐวุฒิ ลิ้มสุวรรณ บุตรชายชาญชัย ลิ้มสุวรรณ ประธานสภาสมาคมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน และ รักนก ลิ้มสุวรรณ ท่ามกลางญาติพี่น้องและเพื่อนสนิตรมิตรสหาย ร่วมอนุโมทนาบุญ ที่วัดป่าคอวัง อ.เมือง จ.น่าน

ต้นไม้ของเรา….กฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผวจ.น่าน แถลงข่าวความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำกับโครงการต้นไม้ของเรา เพื่อสนับสนุนการปลูกต้นไม้กับคนในท้องถิ่น ซึ่งดำเนินการโดย RECOFTC (รีคอฟ) ประเทศไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน และเครือข่ายทำหน้าที่เป็นกลไกในการเชื่อมโยงการสนับสนุนจากนักท่องเที่ยวสู่เกษตรกร สามารถลดพื้นที่การเพาะปลูกพืชเชิงเดี่ยวมาสู่การปลูกต้นไม้ที่มีความหลากหลายในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมได้ โดยนำร่องพื้นที่ อ.สันติสุข จ.น่าน

รักษ์โลก….วิศิษฐ์ ทวีสิงห์ ปลัดจังหวัดน่าน เปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้บนพื้นที่ภาคเหนือ 4 ต้นน้ำ ปิง วัง ยม น่าน ภายใต้โครงการ “CP ร้อยเรียงความดี ร้อย รักษ์ โลก” ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน เเละชุมชนในพื้นที่โดยมีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ พร้อมมุ่งหวังให้ชุมชนอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสมดุล ณ พื้นที่บ้านน้ำแนะ อ.แม่จริม จ.น่าน

กีฬาชาวไทยภูเขา….สมเกียรติ อาจสังข์ นายอำเภอปัว จ.น่าน เปิดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาจังหวัดน่าน ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขา ได้ออกกำลังกาย เล่นกีฬา มีสุขภาพแข็งแรง เกิดความรักความสามัคคี และช่วยเพิ่มพื้นที่ทางโอกาสในกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ได้แสดงความสามารถทางด้านการกีฬา ณ สนามกีฬาโรงเรียนมัธยมป่ากลาง อ.ปัว จ.น่าน

ชุมชนยั่งยืน….พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง นำภาคีเครือข่ายหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ชุมชน วัด โรงเรียน ร่วมลงนามทำบันทึกข้อตกลง (MOU) เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสต์ชาติ 2565 ณ บ้านท่าข้ามเหนือ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

วัฒนธรรมท้องถิ่น….อมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง จ.แม่ฮ่องสอน นำสมาชิกในชุมชนไทใหญ่ทาวน์ผาบ่อง เข้าอบรมการทำตัวโตเพื่อเป็นการรักษาประเพณีและวัฒนธรรมวิถีชีวิตท้องถิ่นให้คงไว้ ให้ชุมชนสามารถทำตัวโต และถ่ายทอดความรู้ให้กับเยาวชนรุ่นต่อรุ่นโดยมี ส่างคำ จางยอด ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำตัวโต เป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้ ณ พิชชาพรเฮ้าส์ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน