@@@ รัฐวิกตอเรีย รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 รายในวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2564 จากการทดสอบ 36,362 รายในวันที่ 9 ของการล็อกดาวน์ครั้งที่ 4 ของเมลเบิร์น รวมถึงผู้ป่วย 2 ราย ที่เชื่อมโยงกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่เรียกกันว่า เดลต้า ซึ่งเกิดขึ้นในอินเดียระหว่างการระบาดที่รุนแรง

ศาสตราจารย์ ชารอน เลวิน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากสถาบันโดเฮอร์ตี้ ถูกถามว่าเธอเชื่อว่าครอบครัวในเวสต์เมลเบิร์นที่ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ ตืดเชื้อในขณะที่ไปพักผ่อนฮอลิเดย์ในอ่าวเจอร์วิสในนิวเซาธ์เวลส์หรือไม่ ศาสตราจารย์ เลวิน ไม่ได้ปฏิเสธว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ แต่บอกว่ามีการทดสอบอย่างกว้างขวาง ในเมืองท่องเที่ยวทางตอนใต้ของชายฝั่งทางใต้เหล่านั้น สมมติฐานที่แน่ใจของเธอคือ เชื้อไวรัสเล็ดลอดเข้าจากต่างประเทศ ผ่านโรงแรมกักกันนั้นน่าจะเป็นไปได้มากที่สุด Lewin เป็นผู้นำในการจัดลำดับพยายามที่จะติดตามที่มาของสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในรัฐวิกตอเรีย เธอเตือนว่าเป็นไปได้ว่าแหล่งที่มาจะไม่มีใครทราบแน่ชัด ตอนนี้กำลังพยายามทุกวิถีทางเพื่อค้นหาด้วยการจับคู่แมตช์นั้น แต่เราอาจจะหาคู่แมตช์นั้นไม่ได้ มันแตกต่างจากกรณีเดิมในการระบาดครั้งล่าสุดของเมลเบิร์นที่มี “การจับคู่ที่ชัดเจน” กับการกักกันโรงแรมในเซาท์ออสเตรเลีย เลวิน กล่าวว่ายังไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นการรั่วไหลที่เกิดเกิดขึ้นในรัฐวิกตอเรียเองหรือจากรัฐอื่นหรือไม่ อย่างไรก็ตามจนถึงวันนี้ ทางรัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานว่า ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในชุมชน ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากว่าสองอาทิตย์แล้ว

และเช้าวันเดียวกัน นายมาร์ติน โฟลีย์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่าผู้ป่วยรายใหม่ 3 ใน 5 คน นั้นมีการติดต่อกับเคสเดิม คลัสเตอร์ที่รู้จัก ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นลูกคนที่สองของครอบครัวสี่คนที่เชื่อมโยงกับการระบาดของเมลเบิร์นด้านเหนือ อีกรายเป็นผู้ที่ติดต่อกับพนักงานคนแรกที่มีผลตรวจเป็นบวกที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ Arcare Maidstone รายที่สามคือผู้ติดต่อใกล้ชิดหลักที่ระบุก่อนหน้านี้ ซึ่งทำงานกับสมาชิกในครอบครัวที่มีผลตรวจเป็นบวกจากกลุ่มแรกในเวสต์เมลเบิร์น ขณะนี้มีสถานที่ที่ประชาชนควรหลีกเลี่ยงกว่า 360 แห่ง การล็อคดาวน์คงจะต้องมีต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ปัจจุบันทั่วประเทศออสเตรเลียมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 4,786,362 ล้านโดส ที่ฉีดครบโดสแล้ว 549,000 คน นับเป็น 2.2 % ของประชากรรวม

รัฐวิกตอเรีย รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ในวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2564 มีสถานที่ที่ประชาชนควรหลีกเลี่ยงกว่า 360 แห่ง การล็อคดาวน์คงจะต้องมีต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ปัจจุบันทั่วประเทศออสเตรเลียมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 4,786,362 ล้านโดส
 
@@@ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้พบหารือกับ นาย Scott Buchholz ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านความปลอดภัยทางถนนและการขนส่งและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รัฐควีนส์แลนด์ ตามคำเชิญที่รัฐสภาออสเตรเลีย ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนาย Buchholz ให้ความสนใจในการส่งเสริมความร่วมมือ ด้านแรงงานกับไทย ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญในการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอย่างปลอดภัย เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการค้าในภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการศึกษาของออสเตรเลียโดยได้หารือ ความเป็นไปได้ในการนำนักศึกษาต่างชาติกลับมาศึกษาต่อที่ออสเตรเลียด้วย อนึ่ง นาย John Alexander สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมือง Bennelong รัฐนิวเซาท์เวลส์ และอดีตนักกีฬาทีมชาติออสเตรเลียแข่งขันเทนนิสระดับโลกได้ร่วมการหารือด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ พบหารือกับนาย Scott Buchholz สมาชิกผู้แทนราษฎร รัฐควีนส์แลนด์ พร้อมด้วย นาย John Alexander สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมือง Bennelong  รัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564
 
@@@ หลักสูตรความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ ของไทยและมหาวิทยาลัย RMIT, นครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย ซึ่งถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนทางการศึกษา/ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและออสเตรเลีย  International Double Degree Program (IDDP) : Aerospace Engineering and Business Management ในระดับปริญญาตรี โดยเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้ปริญญาทั้งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัย RMIT โดย RMIT University ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ การเปิดคอร์ส  International Double degree of Engineering in Aerospace/Mechanical/Automotive Engineering ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มให้สมัคร Online ได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 64 นี้เป็นต้นไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://admission.ku.ac.th หรือโทร 02 797 0999 ต่อ 1705-6 ,1715
 
@@@ หากใครที่มีหัวใจรักพ่อหลวง และมีแบบอย่างของการทำดีมีคุณธรรมตามรอยพระบาทของในหลวงรัชกาลที่9 คงอาจจะเคยติดตามโครงการเล็กๆที่ชื่อ “เติบโต ๙ ตามคำสอนพ่อ” ซันชายโคสท์ ควีนสแลนด์ ที่จะมีอายุครบ 3 ปี ในวันที่ 12 มิถุนายน นี้
จากความฝัน ความตั้งใจ และความเชื่อมั่นในการทำความดี เพื่อความดี โครงการ นี้ ได้จัดตั้งขึ้น โดยกลุ่มคนไทยจำนวน 13 คน เพื่อเด็กไทยที่ถือกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย ให้ได้เรียนภาษาไทย ร้องเพลงไทย  รำไทย ทำอาหารไทย เข้าใจ วิถีชีวิตของคนไทยและวัฒนธรรมไทย โดยผ่าน การ เรียน เล่น คิด และ ทำ ตาม แบบในหลวงรัชกาลที่ 9 ในรูปแบบการเรียนในเชิงกิจกรรม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆในการเข้าร่วมกิจกรรม และได้รับความสนับสนุน อย่างต่อเนื่องจากสถานฑูตไทย ประจำกรุงแคนเบอร์รา ตลอดมา
โครงการเล็กๆที่ อบอุ่นและน่าประทับใจนี้ จะจัดงาน “เติบโต ๓ ปี” ขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน นี้ ในเวลา 10.30 น ถึง 14.00 น. ที่ มิลเวล โรด คอมมิวนิตี้ เซนเตอร์ มารูจิโด้ โดยภายในวันงาน จะมีกิจกรรม แข่งขันการ อ่าน และ เขียน ภาษาไทย การร้องเพลงไทย และการแสดงความสามารถด้านภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ของ สมาชิกในโครงการฯจำนวน 20 คน ทั้งนี้ ผู้มาร่วมงาน นอกจากจะเป็น สมาชิกเยาวชนไทย-ออสเตรเลีย ก็จะมีผู้ปกครอง และ ผู้ที่ให้ความสนับสนุนโครงการฯนี้ตลอดมาโครงการ เติบโต ๙ ตามคำสอนพ่อ เป็นโครงการดีๆที่นับเป็นตัวอย่างของ ความรัก ความสามัคคี และความเสียสละ ของคนไทยในชุมชน เพื่อนำมาซึ่งประโยชน์ของส่วนรวม ทั้งนี้ โครงการฯยังคงเปิดรับเยาวชนไทย-ออสเตรเลีย อายุ 5-12ปี ในบริเวณซันชายโคสท์หรือละแวกใกล้เคียง หากมีผู้สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรม สามารถติดต่อได้ ที่ คุณ เยาวพรรณ มิลเกต ผู้รับผิดชอบโครงการ อีเมล์ [email protected] หรือสอบถามได้ที่ เพจ “เติบโต ๙ ตามคำสอนพ่อ” ในเฟสบุ้ค ขอแสดงความยินดีในวันครบรอบสามปี และ ขอให้โครงการการฯนี้ อยู่คู่เด็กไทยที่ซันชายโคสท์ตลอดไป

โครงการ “เติบโต๙ตามคำสอนพ่อ” ซันชายโคสท์ ควีนสแลนด์ จะจัดงาน “เติบโต ๓ ปี” ขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน นี้ ในเวลา 10.30 น ถึง 14.00 น. ที่ มิลเวล โรด คอมมิวนิตี้ เซนเตอร์ มารูจิโด้ โครงการฯยังคงเปิดรับเยาวชนไทย-ออสเตรเลีย อายุ 5-12 ปี เข้าเรียนอยู่
 
@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2564 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เยี่ยมชมการเรียนการสอนของโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี ซึ่งตั้งอยู่ที่ NSW School of Languages เขต Petersham โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีดำเนินการสอนหลักสูตรภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยมาเป็นเวลากว่า 29 ปี และเป็นสมาชิกของ NSW Federation of Community Language Schools ได้รับการรับรองและสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการนิวเซาท์เวลส์ ทั้งนี้ โรงเรียนฯ เปิดรับนักเรียนตั้งแต่อายุ 5 ปี ขึ้นไป และคิดค่าเล่าเรียนในราคาในอัตราเพื่อสนับสนุนให้คนไทยเข้าถึงการเรียนการสอนทุกคน ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.btclschool.com หรือเฟซบุ๊ค BTCL School
 

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และเยี่ยมชมการเรียนการสอนโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี (BTCL School) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2564 ซึ่งดำเนินการสอนมาเป็นเวลากว่า 29 ปี และเป็นสมาชิกของ NSW Federation of Community Language Schools
 
@@@ คณะกรรมการและสมาชิกของสมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ได้เข้าร่วมงานกาล่าดินเนอร์ฉลองครบรอบ 11 ปีของการทำงานในรัฐสภาเพื่อชุมชนเซาท์ออสเตรเลีย ของ The Honourable Jing Lee MLC สมาชิกวุฒิสภา และ ผู้ช่วยมุฃนตรีแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมเมืองแอดิเลดในวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564 งานกาล่าครั้งนี้มีความตั้งใจจัดขึ้นในกลางปี 2020 แต่ความไม่แน่นอนและสถานการณ์ฃอง COVID-19 รวมถึงมีข้อจำกัดในการจัดงาน ทำให้ต้องเลื่อการจัดงานออกไปอีก 2 ถึง 3 ครั้ง ด้วยกระแสการเรียกร้องของผู้ที่ให้การสนับสนุนส่วนใหญ่ที่ต้องการให้งานนี้เกิดขึ้น งานกาล่าได้ถูกจัดขึ้นในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐเซาท์ออสเตรเลียถือว่าเป็นเมืองที่ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19   ด้วยข้อกำหนด ข้อตกลง ด้านความปลอดภัยและมาตรการด้านสุขภาพที่เข้มงวด คนในพื้นที่ให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัด จึงส่งผลให้รัฐเซาท์ออสเตรเลียฟื้นตัวได้ไว้จากสถานการณ์ COVID-19  ทำให้ธุรกิจการและงานในท้องถิ่นในระบบเศรษฐกิจกลับมาสู่สถานการณ์ปกติได้รวดเร็วขึ้น

งานกาล่าดินเนอร์เป็นค่ำคืนที่น่าตื่นเต้นด้วยผู้มาร่วมงานกว่า 920 คน จากชุมชนหลากเชื้อชาติและภาคธุรกิจ คงมีไม่กี่คนที่สามารถดึงดูดฝูงชนจำนวนมากเช่นนี้ได้ ต้องใช้ความกล้าหาญและการเตรียมการอย่างดีเยี่ยมมากในการจัดงาน CovidSafe ในระดับที่ใหญ่โตและยิ่งใหญ่เช่นนี้ งานกาล่าครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้นำและนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย  รวมถึงมุขมนตรีและรองมุขมนตรีของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย พร้อมด้วยเหรัญญิกของรัฐและรัฐมนตรีอีกหลายท่าน ภาพบรรยากาศของผู้มาร่วมงานในค่ำคืนนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่า สมาชิกวุฒิสภา Jing Lee MLC เป็นทูตทางวัฒนธรรมที่มากความสามารถและเธอสามารถเข้าถึงหลากหลายกลุ่ม หลากหลายเชื้อชาติ กว่า 11 ปีของเธอ เธอพยายามสร้างความเหนียวแน่น และให้การสนับสนุนกับทุกกลุ่มทุกเชื้อชาติอย่างเสมอมา เธอจึงได้รับความเคารพและความรักจากทุกกลุ่มทุกเชื้อชาติในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และผู้นำกลุ่มหลายๆกลุ่มเรียกเธอว่า “น้องสาว หรือพี่สาว” เพราะเห็นว่าเธอเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวและ เธออุทิศเวลาเพื่อเขาเหล่านั้น เธอให้ความเป็นกันเอง และใช้ความสามารถของเธอช่วยเหลือทุกกลุ่มทุกเชื้อชาติตลอดมา  เธอจึงถูกขนานนามว่าเป็นนักการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง

Jing กล่าวในงานยกความดีความชอบในความสำเร็จของเธอในการทำงานหนักที่ยืนยาวนั้นมาจาก ความอบอุ่นที่รักกันอย่างแน่นแฟ้นของครอบครัวฃองเธอ เพื่อนร่วมงานในรัฐสภา และชุมชนที่หลากหลายซึ่งเธอได้รับเกียรติให้รับใช้และทำงานด้วย ในวันนั้นสมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ได้มอบดอกไม้แสดงความยินดีรวมถึงส่งการ์ดด้วยข้อความว่า “สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย TAASA ขอแสดงความยินดีกับ คุณ Hon Jing Lee MLC ที่ดำรงตำแหน่ง 10 + 1 ปีในรัฐสภา ทางสมาคมขอบพระคุณเป็นอย่างยื่งสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องต่อสมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย TAASA และชุมชนไทยของเรา ความทุ่มเท ความมุ่งมั่น และความจริงใจของคุณได้สร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงให้กับชุมชน และวัฒนธรรมในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เรารวมตัวกันในวันนี้เพื่อเฉลิมฉลองผลกระทบเชิงบวกที่คุณสร้างขึ้น การผสมผสานของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเรานั้นแข็งแกร่งกว่าที่เคย ชุมชนไทยรู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมากสำหรับโอกาสที่มอบให้กับเรา และซาบซึ้งอย่างยิ่งกับความพยายามครั้งใหญ่ที่คุณทุ่มเทให้กับทุกสิ่งที่คุณทำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ความเป็นผู้นำและความซื่อสัตย์ของคุณจะเป็นที่จดจำเสมอ ด้วยความเคารพอย่างสูงจากก้นบึ้งของหัวใจของเรา สมาคมไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย  TAASA และชุมชนไทย” ในฉบับหน้า เราจะพาไปรุ้จักประวัติส่วนตัวของ The Honourable Jing Lee MLC ว่า เส้นทางสายการเมืองของเธอ เป็นมาอย่างไร เธอแผ้วทางเดินแบบไหนถึงเป็น ผู้อพยพชาวมาเลเซีย คนแรกที่ได้รับเลือกเข้าสู่รัฐสภา

งานกาล่าดินเนอร์ฉลองครบรอบ 11 ปีของการทำงานในรัฐสภาเพื่อชุมชนเซาท์ออสเตรเลีย ของ The Honourable Jing Lee MLC สมาชิกวุฒิสภา และ ผู้ช่วยมุฃนตรีแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมเมืองแอดิเลด เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564
 
@@@ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ในฐานะประธานคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา นำคณะกรรมการอาเซียนฯ ประกอบด้วยเอกอัครราชทูตประจำประเทศอาเซียนและผู้แทนพบหารือกับนาง Madeleine King รัฐมนตรีเงาด้านการค้าและทรัพยากร ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย และลู่ทางขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกันถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ในระดับประชาชน-ประชาชนโดยเฉพาะบทบาทของการศึกษาและนักศึกษาต่างชาติและการหาแนวทางเพื่อนำนักศึกษาอาเซียนกลับมาศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นำคณะกรรมการอาเซียน ณ กรุงแคนเบอร์ราพบหารือกับ นาง Madeleine King รัฐมนตรีเงาด้านการค้าและทรัพยากร เพื่อหาลู่ทางขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564
 
@@@ เมื่อวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2564 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และหน่วยงานทีมประเทศไทยประจำออสเตรเลีย ได้ร่วมกันจัดเที่ยวบินพาณิชย์พิเศษอำนวยความสะดวกให้คนไทยในออสเตรเลียที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทย นับเป็นครั้งที่ 35 จำนวน 43 คน (พักในโรงแรม SQ ที่รัฐจัดหาให้ และโรงแรม ASQ ที่ผู้โดยสารเลือกชำระค่าบริการเอง) และชาวต่างชาติจำนวน 1 คน โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG476 ออกเดินทางจากนครซิดนีย์ เวลา 10.08 น. และมีกำหนดถึงประเทศไทยเวลา 16.08 น. ในวันเดียวกัน

เที่ยวบินพิเศษของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 476 นำคนไทยและชาวต่างชาติในออสเตรเลียจากรัฐต่าง ๆ จำนวน 44 คน ออกเดินทางออกจากนครซิดนีย์ เมื่อวันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 10.08 น. และมีกำหนดถึงประเทศไทยเวลา 16.08 น. ในวันเดียวกัน
 
ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]