เมื่อผมลงเวที มีวิทยากรอีกท่านขึ้นไปพูดเรื่องของ “แก่นเรื่อง การวางโครงเรื่อง การเล่าเรื่อง การใช้ภาษา” โดยยกนิทานเรื่อง “ตุ๊กตาแห่งความทรงจำ” เป็นตัวอย่างในการบรรยาย ซึ่งผู้บรรยาย คุณหวาน-คุณณิชา พีชวณิชย์ เป็นผู้แต่งเรื่องนี้เอง และมีคุณลลนา มนัสสิริเกียรติ เป็นผู้วาดภาพ นิทานเรื่องนี้ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2557 หนังสือสำหรับเด็กอายุ 6-11 ปี จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

ผมนั่งฟังบรรยายจนจบและชอบเรื่องนี้มาก ตามประสาคนทำนิทานด้วยกัน ต้องมีการแลกนิทานให้กัน ผมได้นิทานเรื่อง “ตุ๊กตาแห่งความทรงจำ” มาแล้ว ผมเอามาอ่านอีกรอบและนำไปเล่าให้กับเด็ก ๆ ที่สถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กระยอง ซึ่งผมมักจะเล่านิทานผ่านซูมให้ฟังทุกคืนวันอังคาร นิทานเรื่องนี้มีอยู่ว่า….. (ต่อจากนี้ ผมขออนุญาตเปิดเผยเรื่องราวในนิทาน)

เด็กยากจนคนหนึ่งชื่อข้าวฟ่าง เธอไม่มีตุ๊กตาเหมือนเด็กคนอื่น คนในครอบครัวจึงทำตุ๊กตาให้ แม่เย็บตุ๊กตาข้ามวันและได้ตุ๊กตาตัวหนึ่งให้ข้าวฟ่าง ข้าวฟ่างดีใจที่มีตุ๊กตาตัวแรก นำไปให้เพื่อน ๆ ดู แต่เพื่อน ๆ กลับคิดว่าตุ๊กตาหน้าตาประหลาดและรุมหัวเราะเยาะ

ข้าวฟ่างเสียใจ พ่อเลยมาบอกความลับของตุ๊กตาให้ฟัง แขนของตุ๊กตามาจากเสื้อของพ่อวันที่ฝนตก วันนั้นข้าวฟ่างกลัวฟ้าร้อง พ่อเข้ามากอด ดังนั้นแขนของตุ๊กตาจะเป็นตัวแทนของพ่อ กอดและปกป้องข้าวฟ่าง ย่าบอกว่าขาของตุ๊กตาทำมาจากผ้าถุง วันที่ข้าวฟ่างหลงทาง แล้วย่าหาเจอ ขาของตุ๊กตาเป็นตัวแทนของย่า ความรักของย่าจะตามไปกับหลานทุกที่ ปู่บอกว่าหูของตุ๊กตาเป็นตัวแทนของปู่ เพราะทำมาจากผ้าขาวม้าเวลานอนคุยกับหลาน ปู่ชอบฟังเรื่องราวที่ข้าวฟ่างเล่า

แม่บอกว่าตัวของตุ๊กตาทำมาจากกระโปรงของแม่ เวลาข้าวฟ่างเสียใจจะมานอนหนุนตัก และก่อนข้าวฟ่างจะนอน แม่บอกใส่สิ่งหนึ่งที่เป็นของข้าวฟ่างลงไปด้วย แม่ตัดผ้าห่อตัวตอนที่ข้าวฟ่างใช้ตอนเด็ก ๆ เป็นรูปหัวใจ เพราะข้าวฟ่างคือดวงใจของแม่

อ่าน “ตุ๊กตาแห่งความทรงจำ” จบแล้วซึ้งกินใจ ภาพสวย ภาษาดี ผมเชื่อว่า เมื่อเด็ก ๆ ได้รู้ความลับของตุ๊กตาทีละอย่าง จะเทียบว่าภาพที่เห็นครั้งแรกกับเมื่อรู้เรื่องราว ได้ความรู้สึกจะแตกต่างกัน จังหวะของภาพและคำที่ตามมาเฉลยหน้าสุดท้ายที่เปิดให้เห็นหัวใจ…ช่างลงตัวพอดี ผมอ่านแล้วประทับใจจึงอยากแนะนำให้ลองอ่านให้เด็ก ๆ ฟังกันครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage