คุณนะดาเล่าให้ผมฟังว่า เดิมคุณแม่ขายข้าวแกงและน้องสาวขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ แต่ทั้งคู่ไม่ค่อยแข็งแรงจึงไม่ได้ทำต่อ คุณนะดาสนใจเรื่องการทำอาหาร จึงเริ่มทำข้าวกล่องและตั้งโต๊ะขายให้กับพนักงานในโรงงาน ทำวันละ 25-30 กล่อง ขายหมดทุกวัน หลังจากนั้นไปอบรมด้านอาหารกับโครงการ “Hygiene Street Food สร้างโอกาส” จัดโดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ร่วมกับคณะอุตสาหกรรมอาหาร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ความรู้เพิ่มขึ้นและอยากทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อขาย

คุณนะดาไปถามแม่ค้าขายเนื้อในตลาดว่า ถ้าจะทำ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น น้ำซุปต้องทำอย่างไรและเนื้อตุ๋นควรใช้เนื้อส่วนไหนถึงจะอร่อย แม่ค้าแนะนำว่าน้ำซุปควรต้มกระดูกจะได้หวาน ส่วนเนื้อใช้เนื้อแก้มราคาถูกว่าเนื้อน่องลาย นำเนื้อแก้มมาตุ๋นจะนุ่ม มีมันน้อย ดีต่อสุขภาพ คุณนะดาเล่าแบบไม่กั๊กว่า ตอนกลางคืนเธอจะต้มกระดูกไว้ก่อน ใส่พวกหอมใหญ่ หัวไชเท้า กระเทียมดอง ไม่ใส่น้ำตาล ต้มแล้วปิดไฟทิ้งไว้ในหม้อ พอตีสามตื่นมานำเนื้อแก้มลงไปตุ๋นทิ้งไว้ใช้ไฟอ่อน ๆ พอเปิดร้านตอน 7 โมงเนื้อก็นุ่มพอดี พร้อมกินได้เลย ผมชิมแล้วชอบน้ำซุปที่กลมกล่อมกำลังดี ไม่เค็มจนเกินไป เนื้อตุ๋นนุ่มมาก ใส่ลูกชิ้นเนื้ออย่างดี สำหรับคนสายเนื้อมีเนื้อสไลซ์ใบพายให้สั่งเพิ่มได้ และมีเส้นให้เลือกสารพัด ไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ วุ้นเส้น เส้นมาม่า หรือจะสั่งแบบเกาเหลามากินกับข้าวก็ได้เช่นกันครับ

อีกเมนูที่ดีงามไม่แพ้กันคือ ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น คุณนะดาบอกว่าได้สูตรน้ำซุปมาจากน้องสาว แต่เธอไม่ชอบมะระจึงไม่มีในเมนู น้ำซุปต้มโครงไก่ไว้ตอนเช้าได้เพราะไก่สุกเร็ว จะได้น้ำซุปหวานกลมกล่อม ส่วนไก่จะใช้น่องใหญ่และใส่ลูกเอ็นไก่สาหร่ายลงไปด้วย

ที่ร้านจะเปิดตั้งแต่เช้า เวลา 7 โมง นอกจากก๋วยเตี๋ยว จะมีข้าวแกงที่เป็นถาด ๆ ตักราดข้าว เช่น แกงพะแนง แกงเขียวหวาน ขายคู่ไปกับข้าวกล่องสำหรับพนักงานที่ต้องการความเร่งด่วน แต่สาย ๆ ข้าวแกงก็จะขายหมด รอบเที่ยงจะมีอาหารตามสั่ง เช่น ข้าวกะเพราเนื้อเปื่อย ข้าวกะเพราเนื้อตุ๋น ข้าวไก่ผัดกระเทียม

ที่ร้าน “ฮาลาลปันสุข by นะดา” จะมีแซนด์วิชขายด้วย เป็น แซนด์วิชไส้กรอกไก่ไข่คน น้ำสลัดทำเองราดลงไป ขาย 20 บาท มีน้ำสมุนไพร เช่น น้ำกระเจี๊ยบมะนาว น้ำลำไย น้ำเก๊กฮวย และพวกชาดำเย็น ชามะนาว โอเลี้ยงก็มี แต่ที่เด็ดสุดและแนะนำให้ซื้อกลับบ้านคือ “เค้กกล้วยหอมสี่เหลี่ยม” ครับ รูปทรงแปลกตา พอแกะห่อเท่านั้นแหละ กลิ่นหอมออกมาเลย เนื้อเค้กนุ่ม ผมว่าอร่อยกว่าเค้กกล้วยหอมทั่วไป

ถ้าใครชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ลองมาชิมได้ครับ ชามละ 59 บาท ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ชามละ 49 บาท ชามใหญ่อิ่มกำลังดี ลองติดตามที่เพจ https://www.facebook.com/nadahalanpunsuk ได้ครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage