การแข่งขันวอลเลย์บอล “เนชั่นส์ ลีก 2022” เดินทางมาครบ 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งปีนี้ต้องบอกว่าบรรยากาศการแข่งขันมีความคึกคักอย่างเก็นได้ชัด ประเด็นสำคัญน่าจะมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่คลี่คลายลงมาก

ทำให้แฟนกีฬาทั่วโลกสามารถปรับตัวอยู่กับเจ้าโควิดตัวร้ายนี้ได้แล้ว วงการกีฬาโลก จึงกลับมาสู่สภาวะแข่งขันได้อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการที่ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) มีการปรับโปรแกรมการแข่งขันที่เหมาะสมก็น่าจะมีส่วนด้วย

ในส่วนของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ยุคไร้ “7 เซียน” นั้น รายการนี้อาจจะถูกมองว่าเป็น “ม้านอกสายตา” แต่นักตบลูกยางสาวไทย “ชุดสายเลือดใหม่” ชุดนี้ ที่ได้ไปวอร์มเครื่องคว้าเหรียญทอง ศึกซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม มาก่อนหน้านั้น ก็ทำผลงานได้ไม่ธรรมดาเลย

สัปดาห์แรก ที่ตุรเคีย เก็บชัยชนะได้ถึง 3 นัด แพ้ 1 นัด ประเดิมสนามนัดแรกชนะ บัลแกเรีย 3-0 เซต ต่อด้วยชนะ เซอร์เบีย 3-2 เซต แพ้ เบลเยียม แบบน่าเสียดาย 2-3 เซต และเอาชนะยอดทีมของโลกอย่าง จีน 3-2 เซต อย่างไรก็ตาม สาวไทยต้องแลกมาด้วยการเสียตัวหลักของทีมอย่าง “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง ที่บาดเจ็บหนัก จนต้องพักยาว

มาถึงสัปดาห์ที่ 2 ที่ฟิลิปปินส์ สาวไทย เปิดหัวทุบ แคนาดา 3-2 เซต แต่ด้วยความโชคร้ายที่มีนักกีฬาติดไวรัสโควิด มากถึง 8 คนนั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อทีมเป็นอย่างมาก นัดต่อมาจึงแพ้ โปแลนด์ 2-3 เซต แพ้ ญี่ปุ่น ทีมอันดับ 1 ของตารางคะแนน 0-3 เซต และนัดสุดท้าย แพ้ สหรัฐอเมริกา ทีมอันดับ 1 ของโลก 1-3 เกม

เอกลักษณ์สำคัญของทีมนักตบลูกยางสาวไทย ที่โลกไม่ลืมก็คือการสู้ด้วยใจเกินร้อย ไม่ย่อท้อ ไม่เครียด เล่นด้วยสปิริตและความสุข ที่สำคัญคือน้องๆ ทุกคน จะลงสนามด้วยรอยยิ้มบนใบหน้า เรียกได้ว่า “ยิ้มแห่งสยาม” จึงเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ ที่ทำให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของแฟนกีฬาทั่วโลกไปแล้ว

ทีมนักตบลูกยางสาวไทย มีโปรแกรมลงแข่งขันสัปดาห์ที่ 3 ที่บัลแกเรีย ดังนี้ วันที่ 29 มิ.ย. พบ เกาหลีใต้ เวลา 20.45 น., วันที่ 30 มิ.ย. พบ โดมินิกัน เวลา 17.15 น., วันที่ 2 ก.ค. พบ บราซิล เวลา 20.15 น. และวันที่ 3 ก.ค. พบ อิตาลี เวลา 20.15 น.

ผลงานของพวเธอจะปัง! จะเปรี้ยง! เพียงใด แฟนๆ กีฬาชาวไทย พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

ศรีเชลียง