สัปดาห์ท้ายเดือน มีหนังเข้าฉายมากมาย รวมถึงหนังไทยเรื่องดังที่น่าจับตาดูอีก 1 เรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชื่นชอบผลงานของกลุ่มไอดอลชื่อดัง BNK48 (5 เมมเบอร์ วี-น้ำหนึ่ง-โมบายล์-ปูเป้-จีจี้) พร้อมนักแสดงหนุ่มสุดคู่จิ้นสุด Hot “วอร์-วนรัตน์ รัศมีรัตน์” และ “หยิ่น-อานันท์ หว่อง” เรียกว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง หนังเรื่องนี้มีชื่อสั้นๆ ว่า “ผ้าผีบอก” กำกับการแสดงโดย “อั้ม-ณัฐพงษ์ อรุณเนตร์” อำนวยการสร้างโดย “มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล” แม้ชื่อหนังจะดูขนหัวลุก รู้สึกเหมือนมีผีมาหลอกหลอน แต่จากตัวอย่างหนังเหมือนจะเป็นหนังตลกคอมเมดี้มากกว่า ตัวหนังมีความยาวเพียง 96 นาทีเท่านั้น

เรื่องย่อ “ผ้าผีบอก”

เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อ เจ้าหลวงรังสิมันต์ (รับบทโดย หยิ่น-อานันท์ หว่อง) เจ้าเมืองเวียงไชยเชษฐ์บุรี หัวเมืองทางภาคอีสานเมื่อสมัย 1,000 ปีก่อน ได้จัดการแข่งขันทอผ้าขึ้นเพื่อเลือกชายามาเป็นเจ้านางหลวงคู่บัลลังก์ แต่ทว่าวันที่ต้องถวายผ้า “อัญญานางหอมนวล” (รับบทโดย วี-วีรยา จาง) จากนครผางาม กลับถูกคนร้ายฆ่ารัดคอหลังจากทอผ้าเสร็จ และไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใครกันแน่ เวลาผ่านมาจนถึงโลกปัจจุบัน “อชิ” (รับบทโดย วอร์-วนรัตน์ รัศมีรัตน์) นำกลุ่มเพื่อน ๆ (ยองแจ แบมแบม และจูเนียร์) ไปถ่ายทำรายการออนไลน์แนวล่าท้าผีที่บ้านยานทวดที่ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ยายทวดพยายามห้ามไม่ให้เข้าไปยุ่งกับตู้ในห้องเก็บของ แต่ “อชิ” ไม่เชื่อ เข้าไปรื้อค้นห้องจนเจอเข้ากับ ผ้าทอมือลายสวยงาม และเมื่อสัมผัสโดน ก็ทำให้วิญญาณของเจ้าหญิงในผ้าปรากฏกายขึ้นมานั่นก็คือ “อัญญานางหอมนวล” นางพยายามอ้อนวอนขอให้ชายหนุ่มช่วยตามหาว่า ใครคือคนฆ่านางกันแน่? แต่….ฝ่ายชายกลับเผ่นหนี!!?? ทำให้นางโกรธและสาปให้ฝ่ายชายมีอันเป็นไปภายใน 3 วัน หากตามหาคนร้ายไม่ได้

จากแก๊งล่าผี กลายเป็นแก๊งนักสืบจำเป็น “อชิ” พาวิญญาณสาวกลับไปหากลุ่มเพื่อนเพื่อขอความช่วยเหลือ ด้วยการตั้งข้อสงสัยจากเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา เพราะยังมีเจ้าหญิงแห่งนครอื่น ๆ ร่วมท้าประลองการทอผ้านี้ด้วย ซึ่งก็น่าเชื่อว่า 1 ในเจ้าหญิงน่าเป็นคนร้ายที่ฆ่า “อัญญานางหอมนวล” อย่างแน่นอน เริ่มจาก สาระปี (รับบทโดย น้ำหนึ่ง-มิลิน ดอกเทียน) เจ้าหญิงแห่งนครภวินท์ เจ้านางฝีปากกล้า ยิ่งผยองจองหองตีตัวเหนือกว่าใคร สะบันงา (รับบทโดย ปูเป้-จิรดาภา อินทจักร) เจ้าหญิงแห่งเมืองกวินทราบุรี เจ้าหญิงขี้เมาที่บ้านเกิดยังไม่อยากให้กลับ เจ้าเล่ห์เพทุบายเป็นหนึ่ง และ เก็ดถะหวา (รับบทโดย โมบายล์-พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค) เจ้านางเจ้าถิ่นเมืองไชยเชษฐ์บุรี อ่อนหวาน อ่อนโยน และอ่อนแอเพราะขี้โรค แต่ใครรู้เพราะนางมีผู้สนับสนุนอย่าง พระมหาเทวีศรีมอย พระมารดาของเจ้าหลวงรังสิมันต์ หนุนหลัง!! ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงต้องออกตามหาผ้าทอของเจ้าหญิงอีก 3 ผืน เพื่อจะสืบเสาะหาเรื่องราวในอดีตว่า..ใครคือฆาตกรกันแน่?

จุดแข็ง

เป็นการโชว์ความสามารถของเหล่าดารานักแสดง และไอดอลชื่อดัง เพื่อเอาใจแฟนมีตแบบสุด ๆ ภาพมุมกล้องสวยงามตามท้องเรื่อง มีบรรยากาศชวนขนหัวลุกหลายซีน ขณะที่งาน CG เพิ่มความเป็นแฟนตาซี ดูสวยงามติดตา โดยเฉพาะฉากหามเสลี่ยง (มีในตัวอย่างหนัง) แสงสีช่วยเพิ่มออร่าให้เจ้าหญิงได้เยอะมาก ๆ บทตัวละครมีการใช้ภาษาพื้นถิ่นเหนือ-อีสานมาใช้ ก็ยังพอมีซับแปลเผื่อฟังไม่ออก ที่ต้องชื่นชมก็คือการแทรกเรื่องมุมมองของศาสนาพุทธและความเชื่อทางจิตวิญญาณ ในเรื่องการสร้างเวรกรรม ว่าอะไรควรทำหรือมิควรทำ ท้ายที่สุดก็ควรอโหสิกรรมเพื่อให้บ่วงกรรมนั้นหลุดออกจากกันไป

ผ้า ผีบอก - Pantip

จุดอ่อน

แม้ความสามารถในการแสดงของทุกคนจะดีเยี่ยม ทุ่มเทลงทุนล้มจริงเจ็บจริง แต่ทว่าการให้น้ำหนักบทตัวละครบางตัว กลับน้อยเกินไป น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง อย่างเช่น “วีว่า” (รับบทโดย จีจี้-ณัฐกุล พิมพ์ธงชัยกุล) สาวใช้และผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ ซึ่งน่าจะทำให้เด่นกว่านี้ได้ ช่วงกลางเรื่องมาแย่งซีนได้แล้วก็หมดแอร์ไทม์ เงียบหายไปเลย น่าเสียดายมาก ๆ แต่ที่น่าเสียดายกว่านั้นก็คือ มุกตลกบางมุกฮาจริง ๆ ยิ่งซีนของ “หมอผีสิงห์คำ” (รับบทโดย บอส-สหรัฐ หอมแสง) ปล่อยของมาแล้ว แต่กลับไม่ยอมขยี้ต่อ กลายเป็นตลกแบบขำนิด ๆ ไปเสียอีก ภาพรวมของเรื่องนี้มีความตลกโดดออกมา มากกว่าความสยอง บางช่วงบางตอนก็ดูเหมือนละครทีวี ย้อนยุค ระลึกชาติ แล้วยังใส่ความเป็นแฟนตาซีเข้าไปอีก ซึ่งการจับเอาทุกอย่างมาใส่รวมกัน ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดี เพราะหากไม่เน้นบทให้เด่นจริง ๆ ก็จะกลายเป็นดูธรรมดาไปเสียทั้งหมดได้.

รีวิว] ผ้าผีบอก - เบียวผ้าวาไรตี้ผีหมกกบ - #beartai
ผ้าผีบอก

3/5 กะโหลก ภาพรวมถือเป็นหนังไทยที่ดูสนุกสบาย ๆ คลายเครียด เอาใจแฟนคลับล้านเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ขาดการขยี้มุกให้ฮาหนัก ๆ งานตลกก็เลยดูขำน้อยไปหน่อย

————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก BNK48 และ เว็บไซต์ Youtube