เรื่องนี้มาจาก เอเอฟซี ปรับปฏิทินแข่ง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ครั้งต่อไป ฤดูกาล 2023-24 ซึ่งกว่าจะถึง บอลอาชีพไทยเตะไปแล้ว 2 ฤดูกาล

สำหรับบอลไทย โควตาเดิมที่วางไว้ในฤดูกาล 2021-22 คือ 2+2 ไปรอบแบ่งกลุ่ม 2 ทีม (แชมป์ไทยลีก กับ เอฟเอคัพ) กับไปเพลย์ออฟ 2 ทีม คืออันดับ 2-3 ไทยลีก

แต่พอมีวาระด่วน ปรับปฏิทินเข้ามา บจก.ไทยลีก เลือกจะฉีกเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ทำให้ ทรู แบงค็อก กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่จบอันดับ 3-4 โดนริบสิทธิไปโดยปริยาย (โควตาจะตกถึงที่ 4 เพราะ บุรีรัมย์ ได้ดับเบิลแชมป์) พอ 2 ทีมร้องเรียนทวงสิทธิ ก็โยนให้ 16 สโมสรไทยลีก ที่จะแข่งฤดูกาลหน้า ชี้ขาด

ทางเลือกก็คือ จะคงโควตา 2+2 ไว้ตามเดิม สิทธิให้กับ แข้งเทพ, กิเลน เหมือนเดิม (และ บีจี จะได้อัพเกรดไปรอบแบ่งกลุ่ม) หรือเกลี่ย 1+1 ออก 2 ฤดูกาล ซึ่งผลก็ออกมาอย่างที่บอก

ไม่รู้ใครโหวตอย่างไร ที่แน่ๆ มี ชลบุรี โหวตสวน ให้ไปใช้ 2+2 ปีหน้าไม่เอาก็ได้ ส่วนทีมอื่นไม่ทราบแน่ชัด

จริงๆ คงเดาผลไม่ยาก ถ้า 2+2 ก็ตัดสิทธิการแข่งฤดูกาลหน้า ซึ่งทำให้สโมสรอื่นเสียสิทธิ แล้วใครจะยอม?!?!

เรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆ ทรู แบงค็อก กับ เมืองทอง เสียหายจริงๆ การทุ่มทุนเสริมทัพ เพื่อแข่งแย่งชิงโควตา เมื่อได้แล้วมูลค่าทีมก็สูงขึ้น

ไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหา ระเบียบเขียนไว้แล้วแต่ต้น ว่าจะให้โควตา เมื่อมีสถานการณ์ด่วนเข้ามาการแก้ปัญหา ไม่ใช่ไปฉีกระเบียบที่เคยบอกไว้

ไม่แม้แต่จะใช้วิธีให้เพลย์ออฟด้วยซ้ำ เพราะนั่นคือสมบัติที่ ทรู แบงค็อก กับ เมืองทอง ต้องได้…ทันที

บอกว่า 2+2 ก็ต้อง 2+2 เพราะประกาศไปแล้ว ต้องเอา 2+2 เป็นตัวตั้ง

ส่วนผลกระทบที่ตามมา ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องรับแรงกระแทกพร้อมกันทั้งลีก ทั้งวงการ จะตัดโควตา 1 ฤดูกาลก็ต้องทำใจยอมรับ ในเมื่อฤดูกาลใหม่ยังไม่ได้ประกาศอะไรออกไป ไม่ใช่โยนให้แค่ 2 สโมสรรับเคราะห์

อย่าให้ความผิดปกติ ในประเทศไทยกลายเป็นเรื่องปกติ กฎเกณฑ์ เขียนไว้อย่างไร ก็ต้องยึดตามนั้น ไม่ควรมีเหตุผลใดทั้งสิ้นที่จะมาฉีกกฎที่ระบุไว้แล้ว.

*** วุฒินล ***