นอกจากความท้าทายในคำมั่นสัญญาที่จะนำมาซึ่งสันติภาพและความมั่นคง เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังทำให้กลุ่มตาลีบันเผชิญกับข้อจำกัดของการบริหารจัดการประเทศที่แยกตัวออกจากโลกภายนอก ซึ่งขาดเงินและทรัพยากรอย่างรุนแรงอีกด้วย

“การคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นหลังกลุ่มตาลีบันเข้าปกครอง และความตกต่ำทางเศรษฐกิจ จะทำให้เป็นเรื่องยากอย่างมาก ในการตอบสนองกับความช่วยเหลือด้านอาหารและยาที่จำเป็น และการสนับสนุนการก่อสร้างใหม่” นางแอชลีย์ แจ็คสัน ผู้อำนวยการร่วมของศูนย์ศึกษากลุ่มติดอาวุธ และผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มตาลีบันและพลเรือน กล่าว

Al Jazeera English

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันประกาศขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลก และหลายประเทศพร้อมมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งบางส่วนได้ไปถึงพื้นที่ประสบภัยแล้ว อย่างไรก็ดี ความช่วยเหลือด้านเทคนิค รวมถึงทีมค้นหาและช่วยเหลือชำนาญพิเศษจากต่างประเทศ ยังไม่มีการส่งเข้าพื้นที่แต่อย่างใด

ตามข้อมูลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และแหล่งข่าวในปากีสถาน ทีมจากปากีสถานและตุรกีอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนในการลงทุนทำให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ดี ทั้งภายในและโดยรอบพื้นที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ส่งผลให้การเข้าถึงมีความยากลำบากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นสภาพถนนที่ไม่ดี และโครงสร้างของอาคารหลายหลังที่ไม่มั่นคงแข็งแรง สี่ยงต่อการพังทลายในภัยพิบัติซ้ำซ้อน ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากแผ่นดินไหว เช่น ดินถล่ม

นอกจากนี้ ปัญหาสภาพอากาศยังเป็นอุปสรรคต่อความช่วยเหลือในพื้นที่ และโรงพยาบาลหลายแห่งที่คอยดูแลผู้ป่วยโรคขาดสารอาหาร ต้องเผชิญกับผู้บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวอีกเป็นจำนวนมาก

จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น กลุ่มความช่วยเหลือบางกลุ่มเรียกร้องให้ประชาคมโลกยุติการโดดเดี่ยวกลุ่มตาลีบัน โดยให้เหตุผลว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตอนนี้ ยังไม่เพียงพอที่จะฉุดรั้งอัฟกานิสถาน ให้ออกพ้นจากวิกฤติได้

“คำถามคือ ภัยพิบัตินี้จะทำให้ประชาคมโลกตั้งคำถามต่อมูลค่าความเสียหาย ที่นโยบายของกลุ่มตาลีบันมีต่อชาวอัฟกันธรรมดาหรือไม่?” แจ็คสัน กล่าว

ขณะที่ นายอัดนัน จูเนด รองประธานคณะกรรมการช่วยเหลือระหว่างประเทศ (ไออาร์ซี) ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวเสริมว่า ประชาคมโลกต้องกำหนดแผนงานที่แสดงถึงกลยุทธ์ เพื่อคืนสภาพการช่วยเหลือด้านการพัฒนา, จัดเตรียมการสนับสนุนทางเทคนิคให้ธนาคารกลาง และปล่อยเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของอัฟกานิสถาน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS