ทว่าเมื่อเดือนที่แล้ว ทางบริษัทกลับแจ้งนักศึกษาทุกคนว่า ข้อเสนอสัญญาถูกยกเลิก เนื่องจากผลกระทบของการระบาดโรคโควิด-19 และสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

“ฉันรู้สึกกังวล” ไป๋ กล่าว “ถ้าฉันหางานทำไม่ได้ ฉันก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไร”

ฤดูร้อนปีนี้ มีนักศึกษาจบใหม่ชาวจีนราว 10.8 ล้านคน ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงานที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลาย 10 ปี และอัตราการจ้างงานที่ชะลอตัวลง เมื่ออัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวอยู่ที่ 18.4% ซึ่งสูงกว่าอัตราการตกงานโดยรวมของประเทศถึง 3 เท่า

ชายคนหนึ่งรับเอกสารสมัครงาน ที่นิทรรศการจัดหางาน ในกรุงปักกิ่ง

ด้านนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า การสร้างเสถียรภาพในตลาดแรงงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่ คือความสำคัญลำดับต้นของรัฐบาล อีกทั้งบริษัทที่อนุญาตให้มีการฝึกงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล นอกเหนือจากสวัสดิการอื่น ๆ ที่มุ่งเป้าส่งเสริมการจ้างงานโดยทั่วไป

อย่างไรก็ตาม นายร็อกกี จาง กรรมการผู้จัดการบริษัทจัดหางานในจีนแผ่นดินใหญ่ “แรนด์สแตด” กล่าวว่า ตลาดแรงงานสำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานในจีน มีสภาพย่ำแย่กว่าวิกฤติการเงินทั่วโลก ระหว่างปี 2551-2552 และประมาณการว่า ตำแหน่งงานใหม่ลดลง 20-30% จากปีที่แล้ว

“ปีนี้มันอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งต่ำที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา” จาง ที่เคยเป็นผู้สรรหาบุคลากรนานกว่า 20 ปี กล่าว

แม้ภาคส่วนเทคโนโลยีจะเป็นนายจ้างสำคัญของนักศึกษาจบใหม่ชาวจีนจำนวนมาก แต่ในปีนี้ อุตสาหกรรมดังกล่าวลดจำนวนแรงงานลง การจัดระเบียบและนโยบายการควบคุมของภาครัฐ ส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนหลายแห่ง เช่น เท็นเซนต์ และอาลีบาบา ต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก โดยในภาคเทคโนโลยี มีชาวจีนต้องตกงานรวมกันมากเกือบ 10,000 คน ในปีนี้ ตามข้อมูลจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5 แห่ง ที่บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส

ขณะที่ผู้บริหารด้านทรัพยากรมนุษย์รายหนึ่ง จากฝ่ายธุรกิจของบริษัท เทนเซ็นต์ กล่าวว่า ทางบริษัทมุ่งหวังที่จะจ้างนักศึกษาจบใหม่เพียง “ไม่กี่สิบคน” เท่านั้น จากเดิมที่เคยรับประมาณ 200 อัตราต่อปี ในช่วงก่อนหน้านี้

“บริษัทอินเทอร์เน็ตหลายแห่งลดตำแหน่งงานไปจำนวนมาก” นางจูเลีย จู จากบริษัทจัดหางาน โรเบิร์ต วอลเตอร์ส กล่าว “หากบริษัทมีทรัพยากรการเงินที่จะรับคนเข้ามาทำงาน ตอนนี้พวกเขาจะเลือกผู้สมัครที่มีประสบการณ์ มากกว่านักศึกษาจบใหม่”

นอกจากนี้ นายเจสัน หวัง ผู้สรรหาบุคลากรในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเคยทำงานให้กับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเป็นส่วนใหญ่ แต่ในปัจจุบัน เขารับสมัครคนทำงานใหม่ให้กับบริษัทโทรคมนาคมที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นหลักแทน

“ยุคทองของการจ้างงานแบบไม่ยั้งสำหรับบริษัทอินเทอร์เน็ตได้สิ้นสุดลงแล้ว” หวัง กล่าว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS