กลับมาพบกันอีกเช่นเคยทุกวันศุกร์ กับ “พรุ่งนี้กินไรดี” โดยในสัปดาห์นี้ “น้องเผือก” ขอพาไปลิ้มชิมรส “5 ร้านซาลาเปา” อุ่นๆให้สบายพุง แถมแต่ละร้านก็น่าลิ้มลองกันทั้งนั้น เพราะฉะนัน้อย่ารอช้า เราไปเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

มากันที่ร้านแรก.. “ลิ้มอ่วงซุย”
ตำนานความอร่อยนานกว่า 70 ปี ตั้งอยู่ในชุมชนตลาดเล่งบ้วยเอี้ย ซาลาเปาของที่นี่เป็นสไตล์โฮมเมด เน้นเรื่องไส้ซาลาเปาที่มีหลากหลายสูตรและใส่มาแบบจัดเต็ม จนไส้แทบล้นทะลักออกจากตัวซาลาเปาเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีขนมจีบสูตรเด็ดที่รับประทานคู่กันแล้วอร่อยแบบสุดๆ และเราขอแนะนำสูตรเด็ดของที่นี่ คือ ซาลาเปาหมูสับ, ซาลาเปาลูกชิ้นกุ้ง, ซาลาเปาหอยจ๊อ และซาลาเปาไส้หมูแดง
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 07.00-17.00 น.
โทรศัพท์ : 0-2221-7985
Facebook : ลิ้มอ่วงซุย ขนมจีบ-ซาลาเปา เจ้าดังในเยาวราช

มาที่ร้านถัดมา “ซาลาเปาโกอ้วน”
ร้านซาลาเปาต้นตำรับซาลาเปาทอดจากหาดใหญ่ ที่ต้องบอกเลยว่า ถ้าใครเป็นสาย “ซาลาเปาทอด” ต้องห้ามพลาดเมนูซิกเนเจอร์อย่างซาลาเปาทอดไส้หมูแดงไข่เค็ม ที่แป้งกรอบนอกนุ่มในไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ ยังมีซาลาเปานึ่งให้เลือกเป็นจำนวนมาก
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 07.00-18.00 น.
โทรศัพท์ : 0-2494-9109
Facebook : ซาลาเปาโกอ้วน

ร้านถัดมากับ “ศุภชัย ซาลาเปา”
ร้านซาลาเปาเจ้าอร่อย เปิดกิจการมานานกว่า 42 ปี มีทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่ สาขาประดิพัทธ์ ,สาขาเมืองทองธานี และสาขา Center One อนุสาวรีย์ชัยฯ โดยทีเด็ดของที่นี่คือซาลาเปาทุกลูกปั้นมือทั้งหมด มีทั้งหมด 12 รสชาติ ให้เลือกสรร โดยเฉพาะซาลาเปาไส้ถั่วดำ เมนูซิกเนเจอร์ที่ไส้ถั่วดำมีความเนียนละเอียด และซาลาเปาไส้สังขยาลาวา รสหวานแบบพอดี
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 07.00-18.00 น.
โทรศัพท์ : 0-2278-3306
Facebook : Suppachai salapao – ศุภชัย ซาลาเปา

เดินทางมาถึงร้านที่สี่กันแล้วกับ “กู่หลงเปา”
ตำนานที่สานต่อความอร่อยจาก “ร้านเตียท่งเซ้ง” จนออกมาเป็นซาลาเปาเเต้จิ๋วโบราณ ที่มีสูตรยาวนานกว่า 100 ปี ซาลาเปาโบราณของทางร้านจะทำมือชิ้นต่อชิ้นตั้งแต่การนวดแป้ง ใส่ไส้ และจับจีบ จากนั้นจะนำไปนึ่งในเตาจีนโบราณที่มีอายุร้อยกว่าปี! จุดเด่นของซาลาเปากู่หลงเปาจะอยู่ตรงที่มีแป้งสีเหลืองนวลจากมันเทศ ตัวแป้งจึงมีทั้งความนุ่มและมีรสหวานจากมันเทศเป็นเอกลักษณ์ ส่วนไส้ก็มีให้เลือกทานถึง 3 ไส้ คือ ไส้หมูสับไข่เค็ม ไส้ถั่วหวานงา และเผือกกวน นอกจากนี้ทางร้านจะมีให้เลือกซื้อทั้งแบบนึ่งร้อน และแบบซาลาเปาอบแบบแช่งแข็ง
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 07.00-18.00 น.
โทรศัพท์ : 0-2278-3306
Facebook : กู่หลงเปา ซาลาเปาโบราณ Gu Long Bao 古笼包 Artisan Bun Shop

ปิดท้ายกันที่ “อร่อย ขนมจีบ ซาลาเปา”
ร้านซาลาเปาอร่อยย่านนางเลิ้ง ร้านเป็นตึกแถวอยู่บนถนนพะเนียงฝั่งหลังวัดโสมนัส ซาลาเปาเด็ดตรงแป้งนุ่มมาก ทิ้งไว้นานก็ยังนุ่มอยู่ อัดแน่นไปด้วยไส้ที่ปรุงมาอย่างกลมกล่อม อาทิ หมูสับไข่เค็ม หมูแดงเห็ดหอม เผือก และงาดำผสมถั่วดำ นอกจากนี้ยังมีขนมจีบหมู หมั่นโถว บ๊ะจ่าง และปลาเส้นทอด
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 06.00-18.00 น.
โทรศัพท์ : 0-2282-2391
Facebook : อร่อย ซาลาเปา

และทั้งหมดนี้ก็คือรสชาติของ “5 ร้านซาลาเปา” ที่เราคัดสรรมาให้ทุกคนได้ลิ้มลองพร้อมตามรอยกัน ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะไปลองความอร่อยที่ไหนกันนั้น ห้ามพลาดค่ะ!

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ลิ้มอ่วงซุย ขนมจีบ-ซาลาเปา เจ้าดังในเยาวราช, @ซาลาเปาโกอ้วน, @Suppachai salapao – ศุภชัย ซาลาเปา, @กู่หลงเปา ซาลาเปาโบราณ Gu Long Bao 古笼包 Artisan Bun Shop, @อร่อย ซาลาเปา