“ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ ต้องใช้กำลังตำรวจคุ้มกันรักษาความปลอดภัยถึง 2,120 นาย บรรยากาศมีทั้ง “ม็อบ” หนุนและต้าน ท่ามกลางการจับตามองของคอการเมืองว่า ลุงลงพื้นที่เชียงใหม่ครั้งนี้ เพื่อหาเสียงเก็บแต้มและหยั่งเชิงในพื้นที่ฐานที่มั่นของ “พี่โทนี่แม้ว” ทักษิณ ชินวัตร หรือเปล่า….

เพราะที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยกวาดที่นั่ง ส.ส.เมืองเวียงพิงค์ ครบทุกเก้าอี้ในการเลือกตั้งทุกครั้ง การลงพื้นที่ครั้งนี้ “ลุงตู่” ให้คำมั่นสัญญากับพี่น้องคนเมืองว่า “รักเชียงใหม่” และจะพัฒนาเมืองเชียงใหม่ให้เจริญรุดหน้า รวมทั้งสงเสริมและพัฒนาคุณชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้นอีกด้วย ก็ว่ากันไปการเป็นนายกรัฐมนตรีจะไปไหนก็ไปได้ทุกที่ในประเทศไทยอยู่แล้ว ภารกิจลงพื้นที่เชียงใหม่ของท่านนายกฯ ราบรื่นสำเร็จลุล่วง ท่ามกลางความโล่งใจของหายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง….

งวดเข้ามาเต็มทีกับการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นครั้งต่อไป ถ้าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองทำให้ลุงตู่ยุบสภาเสียก่อน รัฐบาลชุดนี้จะอยู่ครบวาระจนถึงเดือนมีนาคม 2566 เท่ากับว่ายังไงเสียลุงตู่ต้องลงจากอำนาจ ให้ประชาชนคนไทยเลือกตั้งกันใหม่ ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนแล้ว ประชาชนจะได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.และนายกรัฐมนตรีกันอีกครั้ง….

กกต. เองก็ประกาศกติกาใหม่เที่ยวนี้มี ส.ส.แบบเขตเลือก 400 คนทั่วประเทศ “ภาคเหนือตอนบน” จ.เชียงใหม่ จากเดิมมี ส.ส. 9 คน ได้เพิ่มอีก 2 คน เป็น 11 คน เชียงรายจาก 7 เป็น 8 คน แพร่จาก 2 เป็น 3 คน แม่ฮ่องสอนจาก 1 เป็น 2 คน ส่วนพะเยา 3 คน ลำพูน 2 คน น่าน 3 คน ลำปาง 4 คน ได้เท่าเดิมไม่เพิ่ม….

บรรยากาศช่วงชิงคะแนนนิยมและหาเสียงของบรรดาผู้จะลงสมัคร ส.ส.ครั้งหน้าเริ่มคึกคักขึ้นมาบ้างแล้ว หัวคะแนน ผู้นำและนักการท้องถิ่น เริ่มขยับแล้ว ผู้สมัคร ส.ส.เริ่มเข้าหาเพื่อขอให้ช่วยหาเสียงให้ที่เชียงใหม่ สนามนี้ได้ ส.ส.เพิ่ม 2 คน จากเดิม 9 เป็น 11 คน ดูแล้วพรรคอื่นท่าจะกินพรรคเพื่อไทยยาก ดีไม่ดีเพื่อไทยอาจกวาดเรียบทั้ง 11 เขต 11 คน ยกจังหวัดเลยก็เป็นไปได้….

ด้วยศักยภาพของพรรคและตัวผู้สมัครรวมทั้งฐานเสียงที่มียังเหนือคู่แข่งหลายขุมอยู่ สำคัญที่สุดก็กระแส “ทักษิณ” อดีตนายกฯ คนเมืองเจียงใหม่ ที่ทำอะไรให้กับคนและเมืองเชียงใหม่ไว้มากมายครั้งเรืองยังอำนาจ ชาวบ้านยังไม่ลืม พรรคเพื่อไทยจึงชนะทุกครั้งในการเลือกตั้งที่ผ่านมา คู่แข่งจากพรรคอื่นๆ เจาะแย่งเก้าอี้ได้ยากถึงยากมาก….

การเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวเกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทยทุกคน ฉะนั้นคนไทยทุกคนอย่าเพิ่งเบื่อ!! ถึงแม้การเลือกตั้้งที่ผ่านทุกครั้งดูเสมือนว่าชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องคนไทยไม่มีอะไรดีขึ้น ยิ่งมาเจอการระบาดของโควิด-19 ซ้ำเติมเข้าไปอีกคนไทยไม่มีความสุข อย่าเพิ่งหมดหวังและท้อแท้กับสิ่งที่พบเจอในขณะนี้….ที่ผ่านมาเราอาจจะได้ ส.ส.และนายกฯ จากการเลือกตั้ง เป็นคนดีแต่ไม่เก่ง หรือได้คนเก่งแต่ไม่ดี ครั้งต่อไปนี้เลือกเฟ้นให้ดีนะพี่น้องเอ้ย.ประเภทเงินมาแล้วกาคะแนนให้ เลิกได้แล้ว ผ่านมากี่ยุคกี่สมัยมีอะไรดีขึ้นบ้างไหม.??

ดูแลผู้ป่วย….วรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การแลกเปลี่ยนแนวทางการฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคมผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน” ในวงสัมนา นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้านจิตเวช ในเขตสุขภาพที่ 1 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน สูงถึง 212,374 ราย ร้อยละ 8.42 เป็นผู้ป่วยโรคจิตเภท โรคนี้พบอัตราการกลับเป็นซ้ำ ร้อยละ 50-60 ในระยะเวลาการเจ็บป่วย 5-6 ปี โรคจิตเภทเป็นโรคที่มีความผิดปกติทางด้านความคิด อาการเริ่มแยกตัวออกจากสังคม ขาดความสนใจในการดูแลตนเอง มีความเสื่อมถอยทางบุคลิกภาพและการทำหน้าที่ทางสังคมลดลง การรักษานอกจากจะรักษาด้วยยาแล้ว ต้องรักษาด้านจิตใจฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคมผู้ป่วยด้วย จึงสามารถดำรงชีวิตอยู่ในชุมชนและในสังคมได้อย่างเหมาะสมต่อไป

เพื่อสังคม….พีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมอันเป็นสาธารณประโยชน์เพื่อสังคมและกิจกรรมนันทนาการ พร้อมคณะสมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่มอบสิ่งของและอุปกรณ์อันจำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ชุมชนท่าจะฮัก วัดดอนจั่น และโรงเรียนวัดดอนจั่น จ.เชียงใหม่

ยินดีต้อนรับ​….วิสุทธิ์​ นิมมากุลวิรัตน์ เข้ารับตำแหน่ง ผู้ว่าการไล​ออน​ส์สากลภาค 310-A1​ ปีบริหาร 2565-2566 โดยนำนโยบายการทำงานเพื่อช่วยเหลือชุมชน ที่ยากไร้และด้อยโอกาสตามแนวทางไลออนส์สากล และพร้อมผลักดันให้ 45 สโมสรไลออนส์ ในภาค 310A1​ ขับเคลื่อน​งานไปด้วยกัน

ฝึกอบรม….พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาประสิทธิภาพผู้ปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม Active Shooter ตำรวจภูธรภาค 5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 นำข้าราชการตำรวจในสังกัดเข้ารับการอบรม ณ ห้องแสงสิงแก้ว ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ทำบุญ….พ.ญ.ภาวิณี เอี่ยมจันทน์ ผอ.โรงพยาบาลลำพูน พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีทำบุญครบรอบ 68 ปี โรงพยาบาลลำพูน ถวายภัตตาหารพระสงฆ์-สามเณร ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 29 รูป และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ตลอดจนไหว้บูชาศาลพระภูมิเจ้าที่ เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบไป

มอบประกาศนียบัตร….ดร.หัทกาญจน์ อดุลถิรเขตต์ ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีมอบประกาศนียบัตร หน่วยงานการศึกษา 21 แห่ง ในการให้ความร่วมมือในการบูรณาการส่งเสริมสนับสนุน และขับเคลื่อนภารกิจด้านการพัฒนาการศึกษา ณ ห้องประชุมจามจุรี 1 เดอะแกรนด์จามจุรี รีสอร์ท จ.ลำพูน

แก้ปัญหายาเสพติด….ศรีรัตน์ เขียวสิงห์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสมาชิกสภาและพนักงานเทศบาลฯ ร่วมกันเดินรณรงค์ในโครงการติดตามรณรงค์แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด และเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้นโยบาย “ขับขี้ปลอดภัย ใส่หมวกกันน็อก 100%”

สายไฟฟ้าลงดิน….พินิจ แก้วจิตคงทอง รองผวจ.เชียงราย เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามโครงการว่าจ้างเอกชนปรับปรุงนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ภายในเขตเทศบาลนครเชียงรายรวมระยะทาง 3,360 เมตร ใช้เวลาก่อสร้าง 360 วัน โดยมี วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ร่วมลงนามสัญญากับผู้รับจ้างบริษัทศรีชลธร จำกัด และบริษัทแกรนด์ไลน์ อินโนเวชั่น จำกัด ณ อาคารเทิดพระเกียรติ 90 ปี สมเด็จพระศรีนครรินทราบรมราชชนนี เทศบาลนครเชียงราย

ส่งเสริมการท่องเที่ยว….นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ (สสทน.) จ.เชียงราย พร้อมด้วย ททท.สำนักงานเชียงราย ให้การต้อนรับ กิตติพงษ์ วิรุฬห์ศรี นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.อุตรดิตถ์ จัดทริปคาราวานจากทั่วทุกภูมิภาค เดินทางท่องเที่ยวพะเยา เชียงราย ไปบ่อแก้ว-หลวงน้ำทา-บ่อเต็น-อุดมไซย-หลวงพระบาง-วังเวียง สปป.ลาว แล้วกลับเข้าประเทศไทยทาง จ.น่าน

สมาร์ตเซฟตี้โซน 4.0….พ.ต.อ.กิตติพงษ์ สุขวัฒนพันธ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ประชุมขับเคลื่อนโครงการสมาร์ตเซฟตี้โซน 4.0 ร่วมกับภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรม ตำรวจ ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อน ติดตามผลการดำเนินงานและแสวงหาความร่วมมือในการยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่

สานสัมพันธ์….รศ.ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดี ม.พะเยา จัดกิจกรรม “Mass Media” เชิญพี่ๆ น้องๆ สื่อมวลชนร่วมงานเลี้ยง “ขอบคุณสื่อมวลชน” ที่ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับ ม.พะเยา ซึ่งเป็นการพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนกัน ในรอบ 3 ปี พร้อมแนะผู้บริหาร ผอ.กองต่างๆ โดยมีน้องๆ ทีม PR ร่วมสานสัมพันธ์อันดีงาม อย่างม่วนชื่น

เมืองสร้างสรรค์….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน เปิดประชุมวิชาการนานาชาติด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาให้เมืองน่านร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก และเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ จัดงานโดย อพท. สำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 ณโรงแรม ดิ เอ็มเพรสน่าน จ.น่าน

บวชทดแทนคุณ….พระครูกิตติจันทรโรภาส เจ้าคณะอำเภอ เจ้าอาวาสวัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม จ.น่าน เชิญชวนพุทธศาสนิกชน บวชทดแทนคุณพ่อแม่ ทดแทนคุณแผ่นดิน ด้วยหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ในโครงการ “บวชได้ บวชดี บวชฟรี บวชต่ออายุพระพุทธศาสนา” โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ณ วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน ติดต่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการบวชได้ที่สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดน่านแห่งที่ 1 (ธรรมยุต) วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม ได้ตั้งแต่ เวลา 08.00-17.00 น. (ทุกวัน) หรือสอบถามรายละเอียดที่เบอร์โทรศัพท์ 08-2975-4662 และ 09-0056-3220

หมู่บ้านรักษาศีล….มณเฑียร คูคำมี ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.น่าน พร้อมด้วย สุจิโรจน์ คงเมือง นายอำเภอทุ่งช้าง และ คณะสงฆ์จังหวัดน่าน ร่วมลงพื้นที่ประชุม ตรวจเยี่ยม ติดตามการเตรียมความพร้อม และร่วมให้กำลังใจ คณะกรรมการดำเนินงานฯของคณะสงฆ์อำเภอทุ่งช้าง ในการเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ณ วัดศรีดอนชัย อ.ทุ่งช้าง

ไข่เด็กนักเรียน….บัญชา โชติกำจร ผอ.สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน และเครือเจริญโภคภัณฑ์ เยี่ยมชมผลการดำเนินโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน เพื่อสร้างเสริมโภชนาการที่ดีแก่เยาวชนในชนบท ผ่านกิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ และนำผลผลิตไข่ไก่มาประกอบอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน ณ โรงเรียนน่านปัญญานุกูล

ร่วมทำบุญ….นพ.ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผอ.โรงพยาบาลแพร่ นำคณะผู้บริหารพร้อมเจ้าหน้าที่สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงพยาบาลทำบุญเจริญพระพุทธมนต์ และตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ ณ ห้องประชุมฉัตรช่อแฮ อาคารผู้ป่วยนอก ชั้น 8 โรงพยาบาลแพร่

ป้องกันน้ำท่วม….อดุลย์ ไหลทุ่ง นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ จ.แพร่ พร้อมด้วย ดวงพร รองเดช ปลัดเทศบาล จรัสฤทธิ์ โยธกุลสิริ ผู้อำนวยการกองช่าง ลงพื้นที่เพื่อติดตามโครงการลอกรื้อลำเหมืองหลวง ดำเนินการขุดลอก ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรกลจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ณ บ้านป่าแดง อ.เมืองแพร่

ต่อต้านยาเสพติด….เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก เพื่อรณรงค์ต่อต้านปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียนนักศึกษา และภาคีเครือข่ายในการต่อต้านยาเสพติดและประชาชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง ณ โรงเรียนเทศบาล 3 อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

หนุนปลูกกัญชง….กรัณย์พล แสงทอง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสร้างป่าสร้างรายได้สร้างความมั่นคงในที่ดินทำกิน สร้างโอกาสและสร้างรายได้ให้ประชาชน จัดทำแปลงสาธิตปลูกกัญชงเพื่อให้เป็นแปลงตัวอย่างให้เกษตรกรเรียนรู้และนำไปต่อยอดปลูกเพื่อสร้างอาชีพและรายได้เลี้ยงดูครอบครัวต่อไป ณ บ้านแม่จ๋า อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

เพิ่มศักยภาพ….ว่าที่ พ.ต.เฉลิม ปิยะศิริวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมคณะร่วมกิจกรรม โครงการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติราชการพัฒนาจริยธรรม เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจกฎหมาย และตระหนักถึงการปฎิบัติงาน ตามอำนาจ หน้าที่ ภารกิจขององค์กร ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนต่อไป