@@…ถือว่าตรงกับช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเข้าพรรษา ก็ให้ทุก ๆ ท่านพาครอบครัวไปทำบุญกันอย่างระมัดระวัง เพราะถือว่าช่วงนี้เจ้าโควิด-19 กลับมาสร้างความปั่นป่วนอีกครั้ง โดยเฉพาะเจ้าเชื้อกลายพันธุ์ แตกลูกหลานเป็นสายพันธุ์ย่อย โอมิครอน ถึงแม้จะฉีดวัคซีนกันถ้วนหน้า ก็ยังคงประมาทไม่ได้!!

@@…ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองกองทัพ ไปวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์นักรบนิรนาม เสร็จแล้วเข้าหารือข้อราชการกับ พล.ต.คำเลียง อุทะไกสอน รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ/หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างกองทัพและต่างเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ดำเนินการร่วมกัน เช่น การฝึกศึกษา และการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงต่อไป นอกจากนี้ยังได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.จันสะหมอน จันยะลาด รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ/รองนายกฯ ซึ่ง พล.อ.จันสะหมอน ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น การลักลอบขนส่งยาเสพติดตามแนวชายแดน ที่ทั้งสองกองทัพได้ดำเนินการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อนำไปสู่ความมั่นคงในภูมิภาคต่อไป

@@…พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสธ.ทบ./เลขาธิการ กอ.รมน. ในฐานะโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ประจำเดือนกรกฎาคม ซึ่ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ได้กล่าวย้ำถึงการรวมพลังของทุกภาคส่วน ในการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 70 พรรษา ตลอดเดือน ก.ค. 65 ซึ่งหน่วยทหารของกองทัพบกจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยเฉพาะในห้วงวันที่ 27-28 ก.ค. 65 กองทัพบกจะจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและเปิดป้าย “สวนทศมินทราภิรมย์” จ.ปทุมธานี บนที่ดินพระราชทานที่กองทัพบกได้จัดทำเป็นสวนสาธารณะเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนตามพระราชปณิธาน โดยผู้บัญชาการทหารบกมอบให้หน่วยทหารของกองทัพบกทั่วประเทศจัดกิจกรรมอย่างสมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล โดยเฉพาะกิจกรรมจิตอาสาให้ประชาชนและชุมชนได้ประโยชน์และมีส่วนร่วม แสดงความจงรักภักดีในโอกาสมหามงคลดังกล่าวด้วย

@@…ในช่วงท้าย ผบ.ทบ. ได้ให้กำลังใจกำลังพลทุกคน ขอให้ทำหน้าที่เพื่อพิทักษ์สถาบันหลักของชาติและช่วยเหลือประชาชน แม้ว่าจะไม่สามารถทำให้ถูกใจได้ทุกคนหรือมีอุปสรรคบ้างก็ตาม แต่ก็ขอให้ทำให้ดีที่สุด ให้น้อมนำตามแนวพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ว่า “การปิดทองหลังพระและการแก้ไขในสิ่งผิด” เป็นพลังในการทำความดี ช่วยเหลือประชาชนตลอดไป!! ขณะที่ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วยสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4 เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันอาสาฬหบูชา จัดพิธีเวียนเทียนตอนกลางวัน ณ เวฬุวัน ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จังหวัดยะลา โดยมี พระราชปัญญามุนี เจ้าคณะจังหวัดยะลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์, นายภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เพื่อความเป็นสิริมงคล และส่งเสริมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้ดำรงคงอยู่สืบไป

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าในถิ่นราชนาวี กระแสโรงโม่หิน ทัพเรือ เริ่มกระเพื่อมอีกระลอก! เพราะยังกลายเป็นเรื่องของ ลิงแก้แห ที่พันรอบทั้งตัวไปหมด ทั้งด้านแพ่ง อาญา วินัย จะแก้ตรงไหนก็ยังหาทางออกไม่ได้สักที เรียกว่าทุก ๆ ฝ่ายที่ติดตามข่าวก็พยายามเอาใจช่วย อยากเห็นทางออก!! แต่ก็ยังไม่เห็นมีบรรดา บิ๊ก ๆ ท่านใด กล้าจะออกมาให้ความเห็นเพื่อยุติปัญหาเรื่องนี้ ส่วนแรงกระเพื่อมของ เหมืองหินเขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่สั่นสะเทือนไปถึงฝั่งธนบุรี เพราะทำให้ถูกตรวจสอบทั้ง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หรือแบบแผนการปฏิบัติราชการ กองทัพเรือ ไม่รักษาวินัยการคลัง และยังเป็นการดำเนินธุรกิจแข่งขันกับเอกชนอีก เรียกว่าหาทางลงไม่ได้จริง!! ขณะที่กิจกรรมความเคลื่อนไหวประจำสัปดาห์ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20/นนร.77) ผบ.ทร. พร้อมนายกสมาคมภริยาทหารเรือ มอบเงินและอุปกรณ์ของใช้ภายในครัวเรือนและจัดบ้านพักส่วนกลางกองทัพเรือ ทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพฯ ให้กับ จ่าตรีวิทยา บุญสมบัติ สังกัดสำนักงานตรวจสอบภายในทหารเรือ หลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้บ้านได้รับความเสียหาย

@@…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร. หัวหน้าคณะพิจารณาโครงสร้างพื้นฐาน กองทัพเรือ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานและความก้าวหน้าภายในกองบัญชาการกองทัพเรือ โดยมี พล.ร.ต.สุทิน หลายเจริญ เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ ต้อนรับและรายงานความคืบหน้า ขณะที่ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นนร.82) ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มอบให้ พล.ร.ต.ชัยยงค์ ขุนทา รองเสนาธิการ กองเรือยุทธการ จัดการแข่งขัน สุดยอดจุมโพ่ ประจำเรือรบ 17 ลำ ชิงความเป็นหนึ่งสุดยอดในการทำอาหารของชาวเรือ ผลการแข่งขัน ทีมงานจุมโพ่ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช โชว์ฝีมือคว้ารางวัลที่ 1 พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด (ตท.24/นรร.81) ผู้บัญชาการ รร.นายเรือ ให้การต้อนรับ พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ ต่ายทอง รอง ผบ.ทสส. ในฐานะที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน และมอบรางวัลให้กับนักกีฬาโรงเรียนทหาร และตำรวจ ณ สนามกีฬาราชนาวี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ต.กำจร เจริญเกียรติ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร. ผู้แทนกองทัพเรือ ร่วมลงนาม MOU กรมควบคุมความประพฤติ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันดูแลแก้ไข และฟื้นฟูพฤติกรรมของผู้ติดยาเสพติด โดยมี พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

@@…ด้านกิจกรรม ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ รอง ผบ.ทอ. พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมทำบุญตักบาตร เวียนเทียนเพื่อประกอบพิธีพุทธบูชาเนื่องในวันอาสาฬหบูชาประจำปี 2565 ณ หอพระพุทธเมตตานภากาศประทานพร สวนสุขภาพกองทัพอากาศ (ท่าดินแดง) ขณะที่ พล.อ.ต.ธรรมรงค์เดช เจริญสุข รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติของหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ณ โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง โดยมี นายบุญชัย สมใจ ปลัดจังหวัดระนอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ สำหรับกิจกรรมของหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ อาทิ ให้บริการตรวจรักษาโรคเบื้องต้น, ให้บริการทางทันตกรรม, ให้บริการตรวจวัดสายตาและมอบแว่นตา, ให้บริการตัดผมชายหญิง นอกจากนี้ยังมีจัดนิทรรศการเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุ บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ จัดกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ แสดงดนตรีโดยกองดุริยางค์ทหารอากาศ พร้อมยังจัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้แก่นักเรียน และมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้แก่โรงเรียนในพื้นที่.

กระชับสัมพันธ์…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.จันสะหมอน จันยะลาด รมว.ป้องกันประเทศ/รองนายกฯ และยังเข้าหารือข้อราชการกับ พล.ต.คำเลียง อุทะไกสอน รอง รมว.ป้องกันประเทศ/หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว

รำลึก ร.ศ.112…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีสดุดีวีรชนในเหตุการณ์ ร.ศ.112 (ตรงกับปีพุทธศักราช 2436) ณ บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ป้อมพระจุลจอมเกล้า ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันอังคารที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา

ร่วมแก้ไขฟื้นฟู…พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการดูแล แก้ไขและฟื้นฟูพฤติกรรมของผู้กระทำความผิดในรูปแบบค่ายปรับเปลี่ยนเปลี่ยนพฤติกรรม ระหว่างกระทรวงกลาโหม กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม โดยกองทัพเรือส่ง พล.ร.ต.กำจร เจริญเกียรติ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร. เป็นผู้แทนกองทัพเรือ ร่วมลงนาม

อาสาฬหบูชา…พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ รอง ผบ.ทอ. พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมทำบุญตักบาตร เวียนเทียนเพื่อประกอบพิธีพุทธบูชาเนื่องในวันอาสาฬหบูชาประจำปี 2565 ณ หอพระพุทธเมตตานภากาศประทานพร สวนสุขภาพกองทัพอากาศ (ท่าดินแดง)

กีฬาทหาร-ตำรวจ…พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการ โรงเรียนนายเรือ ให้การต้อนรับ พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันกีฬา ระหว่างโรงเรียนทหาร และตำรวจ พร้อมมอบรางวัลให้กับนักกีฬาที่ชนะการแข่งขัน ณ สนามกีฬาราชนาวี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

มิตรประชาทัพฟ้า….พล.อ.ต.ธรรมรงค์เดช เจริญสุข รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ณ โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง โดยมี นายบุญชัย สมใจ ปลัดจังหวัดระนอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ นักเรียนและชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมกิจกรรม