ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รบ.3 ป. ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ 10 รมต. “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” มี “นวัตกรรม” ใหม่ ๆ เกิดขึ้น เริ่มจาก พรรคเพื่อไทย แกนนำฝ่ายค้าน ทำโปสเตอร์อย่างเท่ยังกับซีรีส์เกาหลีสืบสวนหาตัวฆาตกรโรคจิต ทำ “ทีเซอร์” ที่ประชาชนทุกข์สาหัสแพร่ทางยูทูบ พรรคก้าวไกล ก็ให้ ส.ส.ยืนเรียง 2 แถวใส่ชุดขาวดำ พนมมือไหว้ เป็นบัตรเชิญร่วมงาน “ฌาปนกิจ” จนซีก รบ. ทนไม่ไหว ออกโปสเตอร์ NO TIME TO DIE เลียนแบบเจมส์บอนด์มาสู้ 

แต่จะกลายเป็น Time To Die ถึงเวลาเก็บกระดูกหรือไม่ วันเสาร์นี้ก็คงรู้

ศึกอภิปรายครั้งสุดท้าย “มีลุ้น” ก็เพราะ 16 เสียง “เศรษฐกิจไทย” ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประกาศเป็นฝ่ายค้านเต็มตัว หลังแพ้เลือกตั้งซ่อมลำปางยับเยิน (แต่ยังภักดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) รวมกับกลุ่ม 16 พรรคเล็กที่เป็น “สวิงโหวต”  ประกาศพุ่งชน 5 รมต. มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา, นายชัยวัฒน์ ธนาคมานุสรณ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายนิพนธ์ บุญญามณี, นายจุติ ไกรฤกษ์, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (มาบอกการบ้านล่วงหน้า เพื่อ….) หากเทมาฝ่ายค้านหมด

รบ.ทหาร 3 ป. มีหนาวแน่?!?

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการเพื่อไทยถึงขนาดบอกว่า จะมีแนวร่วมจากพรรคผู้กองและกลุ่ม 16 รวม 30  เสียงมาเป็นแนวร่วมคว่ำ รบ. แต่ก็แค่ฝันหวาน เมื่อซีก รบ.มี “งูเห่า” เป็นฟาร์ม มี “ดงกล้วย” แจกไม่อั้น ยิ่งดู รบ.ที่มี 275 เสียง ต่อให้หักพรรคผู้กอง 16 เสียง ซีก รบ.ก็ยังมีถึง 259 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านมีแค่ 206 เสียง (หักงูเห่าเพื่อไทย 7 ก้าวไกล 5) ก็เหลือแค่ 194 หรืออาจน้อยกว่านี้

เสียงไม่ไว้วางใจที่จะทำให้ รมต.หลุดเก้าอี้คือ “239 เสียง” ฝ่ายค้านจะเอาจากไหน นี่คือ ความอัปยศจาก รธน. 60 ที่ทำให้กติกา “สืบทอดอำนาจ” บรรลุผลตามเป้า รู้กันอยู่ คะแนนไว้วางใจได้มากน้อยไม่มีความหมาย แค่ทำให้เสียหน้า ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งที่แล้วได้ไว้วางใจรองบ๊วย แต่อย่างที่ วิษณุ เครืองาม บอก 7 วัน คนก็ลืมแล้ว เหตุการณ์ที่ ศรีลังกา จึงไม่ได้เป็นบทเรียนอะไรเลย ดูจากที่ “ระบอบประยุทธ์” แสดงออก ก็ชัดเจน

ในสภาจึงไม่มี “บิ๊กเซอร์ไพร้ส์” ฝักถั่วจะสลอน คอยดูเสียง “ไม่ไว้วางใจจากประชาชน” ที่จะลงมติไม่ไว้วางใจ รบ.3 ป. คู่ขนานไปด้วยเป็นครั้งแรก น่าจะเซอร์ไพร้ส์กว่าเยอะ 

สมชัย' ฟันธงบัตรสองใบเพื่อไทยกวาด ส.ส.ทิ้งห่าง พปชร. ส่วนพรรคจิ๋ว สูญพันธุ์  | เดลินิวส์

ที่เป็นบิ๊กเซอร์ไพร้ส์กลับไปอยู่ที่กรรมาธิการงบประมาณ เมื่อ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร จากพรรคเสรีรวมไทย ออกมาแฉเรื่องที่ กองทัพใช้เงิน “อีลุ่ยฉุยแฉก” ชนิดไม่น่าเชื่อ เฉพาะปี 65 มีการตั้งงบเช่ารถเบนซ์สุดหรู S 500 (คันละ 4-6 ล้าน)เป็นรถคันที่ 2 ให้ระดับพันเอกพิเศษขึ้นไปจนถึงนายพลกว่า 37 คันรวม 550 ล้าน แต่ไม่เรียกรถประจำตำแหน่ง เฉไฉไปเรียก “รถควบคุมสั่งการ” ที่พีคสุด ๆ คือ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. อ้าง พูดไม่เก่ง ขอเปิด MV เพลงกองทัพแทนคำชี้แจง

งบฯกลาโหมปีนี้กว่า 1.9 แสนล้าน ไม่นับซื้อเรือดำน้ำจากจีนที่ไม่มีเครื่องยนต์ งบฯ 6-7 พันล้านที่จะซื้อเครื่องบินรบ F-35 และอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นอีกไม่รู้เท่าไหร่ นี่คือ 8 ปี ที่ระบอบประยุทธ์บริหารประเทศ งบฯกองทัพมีแต่ขยายตัวพร้อมตำแหน่งนายพลที่มากสุดในโลก งบเช่า “รถควบคุมสั่งการ” คือ น้ำแข็งบนยอดภูเขาเท่านั้น

วันนี้เราเห็นข่าวแม่ที่มีลูก “ออทิสติก” ติดคุกเพราะขโมยนม 3 กล่องไปให้ลูกกิน นี่คือ ความเหลื่อมล้ำเกือบมากสุดในโลกที่ไทยเผชิญอยู่ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่จะอยู่ต่ออีก

ผู้นำที่เสียงในสภาทำอะไร “ระบอบประยุทธ์” ไม่ได้เลย แม้ฝ่ายค้านจะทำการบ้านหนักแค่ไหนก็ตาม นี่ต่างหาก “บิ๊กเซอร์ไพร้ส์” ของจริง

————————–
ดาวประกายพรึก