“มีไม่กี่คนที่พยายามซ่อมแก้วที่แตกไปแล้วให้อยู่ในสภาพเดิม ไม่ใช่เพราะเสียดาย แต่เพราะยังรักอยู่”

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์มีข่าวอยู่ข่าวหนึ่ง เป็นข่าวอาชญากรรมที่สร้างความหดหู่ใจให้กับประชาชนเหลือเกิน เอาแค่คนทั่วไปซื้อบริการเด็กก็สังคมทรามอยู่แล้ว แต่นี่กลับเป็นถึงกลุ่มคนที่มีหน้ามีตา ผู้คนในสังคมยอมรับ

เรื่องบัดซบนี้ มันเริ่มจากตำรวจ ปคม.นำกำลังจับกุมผู้ต้องหาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ 9 ราย ที่ซื้อบริการเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ประกอบด้วย นักสังคมสงเคราะห์บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์, อาจารย์มหาวิทยาลัย, อาจารย์โรงเรียนประถม, นายช่างเทศบาล, ข้าราชการครูบำนาญ, พนักงานแขวงบำรุงทางหลวงชนบท, อาจารย์โรงเรียนมัธยม และชายวัย 44 ปี เรียกง่ายๆว่าเป็นผู้ที่มีตำแหน่งมีหน้ามีตาทางสังคมทั้งนั้น

โดยทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาในข้อหา “เพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม เป็นการกระทำต่อบุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปี, พรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปีแต่ไม่เกินสิบแปดปี ไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเพื่อหากำไรหรือเพื่อการอนาจารฯ”

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาคดีค้าประเวณีเด็กใน จ.กาฬสินธุ์ 2 คดี และได้สืบสวนขยายผลถึงผู้ซื้อบริการเด็กเรื่อยมา จนมีการเปิดปฏิบัติการเพื่อจับกุมดังกล่าว

โดยกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 9 รายนั้น รายแรกเป็นนักสังคมสงเคราะห์บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ติดต่อขอมอบตัวที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) และได้ฝากขังที่ศาลอาญารัชดาแล้ว ส่วนชายวัย 44 ปี เจ้าหน้าที่ได้ขออายัดกับทางเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ ได้ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีไปหมดแล้ว

คดีนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่อย่างมาก เพราะแต่ละคนถือว่าเป็นที่รู้จักของคนในจังหวัด ทำให้ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ต้องสั่งให้นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน ดูแลสอดส่องผู้ใต้บังคับบัญชา

กำชับให้ข้าราชการอยู่ในระเบียบวินัย อยู่ในศีลในธรรม และต้องมีจรรยาบรรณ เพื่อปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนสำหรับผู้ที่ถูก ปคม. จับกุมและแจ้งข้อหานั้น หากยังเป็นข้าราชการอยู่ จะได้สั่งการแจ้งไปยังหน่วยงานนั้นๆ เพื่อดำเนินการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อน

หากสอบแล้วพบว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิดจริง ข้าราชการคนดังกล่าว จะต้องถูกตั้งกรรมการสอบวินัย และถูกลงโทษในเรื่องของวินัย ควบคู่กับการถูกดำเนินคดีอาญาด้วย

รับรู้ข่าวประเภทนี้แล้วก็สลดใจปนหดหู่ใจ ผู้ต้องหาแต่ละคนเป็นผู้ที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่มั่นคง สังคมให้การยอมรับ นับหน้าถือตา มีหน้ามีตาทางสังคมอย่างมาก แต่เบื้องหลังกลับมากระทำการซื้อบริการเด็ก แล้วชาวบ้านเขาจะไม่ส่ายหัวอนาถใจและไม่วิพากษ์วิจารณ์กันได้อย่างไร.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

เลี้ยงกวยจั๊บ
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน กวยจั๊บ แก่ข้าราชการตำรวจ สภ.ชุมแพ ทุกนาย ก่อนเข้าร่วมประชุมชี้แจงข้อราชการ มอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ประจำเดือน แก่ข้าราชการตำรวจ ณ ห้องประชุม สภ.ชุมแพ ครั้งนี้มอบนโยบายหลักข้อสั่งการจากผู้บังคับบัญชาระดับ ตร., ภ.4 และ ภ.จว.ขอนแก่น เพื่อถือปฏิบัติ เรื่อง มาตรการควบคุมความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจอย่างเคร่งครัด และห้ามมิให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

รางวัลเกียรติคุณ
พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พร้อม ร.ต.ต.ภัสสะ บุญธรรม ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำจังหวัดขอนแก่น เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล สื่อคุณธรรมร่วมกับสื่อมวลภาคอีสานตอนบน 25 นาย ได้นำเสนอข้อมูลข่าวสารให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบของบ้านเมือง ที่มีคุณธรรม และจริยธรรมในการทำหน้าที่สื่อมวลชน โดยมี ดร.เธียรชัย ณ นคร ประธานกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้เกียรติเป็นประธานมอบโล่ของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดโดยสมาคมเครือข่าย นสพ.วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน ที่ รร.พิมานการ์เด้น บูติคโฮเต็ล อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ขอชื่นชม
ร.ต.อ.นพดล สมบัติ รอง สวป.สภ.อุทุมพรพิสัย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติด จนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ พร้อมได้รับเกียรติบัตร จาก พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภาค 3 ซึ่งเป็นผู้มีผลงานดีเด่น ด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม กรณีจับกุมคดียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 16,000 เม็ด พร้อมมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ให้มีความปลอดภัย สงบสุขต่อไป

“ห่วงใยทุกชีวิต เป็นมิตรทุกเส้นทาง”
ต้องชมเชยกันหน่อย เมื่อ ร.ต.อ.กัมปนาท กัลยานาม รอง สว.ส.ทล.4 กก.4 บก.ทล. ร.ต.อ.สิโรฒม์ คำโอ รอง สว.ส.ทล.4 กก.4 บก.ทล. และ ร.ต.ท.สุระไกร เกรียงไกลชล หัวหน้าหน่วยบริการตำรวจทางหลวงหนองบัวลำภู พร้อมด้วยตำรวจในหน่วยบริการตำรวจทางหลวงประจำหนองบัวลำภู รวม 10 นาย เสริมทัพจิตอาสาตำรวจภูธรในพื้นที่จัดอบรมนักเรียนตามโครงการ “ยุวชนจิตอาสาพาน้องข้ามถนน” ให้กับนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 81 (บ้านหนองภัยศูนย์) อำเภอเมืองหนองบัวลำภู มีทักษะการทำหน้าที่อาสาจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการนักเรียนข้ามถนน ทล 210 กม.46 หน้าโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 81 ช่วงเช้า-หลังเลิกเรียน มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 50 คน งานนี้ต้องขอบคุณ ผอ.บุญตา งามวัฒนากุล ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 81 (บ้านหนองภัยศูนย์) และวิสัยทัศน์ของ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. ที่ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล. พ.ต.ท.กฤติเดช ภูรัพพา สว.ส.ทล.4 กก.4บก.ทล. ที่มอบภารกิจจิตอาสาตามโครงการวัฒนธรรม 3 วินัย ให้กับข้าราชการตำรวจทาหลวงในสังกัด ….แหม นึกว่าตำรวจทางหลวงมีหน้าที่บริการรถนำบุคคลสำคัญอย่างเดียว แต่ที่ไหนได้ภารกิจนี้เหนืออำนาจและหน้าที่เสียอีก…สุดยอด

จิตอาสาทำความดี
สภ.วาปีปทุม …พ.ต.อ.ไกรทอง ชัยสิงห์ ผกก.สภ.วาปีปทุม พ.ต.ท. เอนก รัฐหนองขี รอง ผกก.ป.ฯ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจชุดจิตอาสา สภ.วาปีปทุม ผู้นำท้องถิ่น/กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมโครงการถวายเทียนพรรษาพัฒนาวัด ปรับภูมิทัศน์ศาสนสถาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2525 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ณ วัดหนองแสนเหนือ บ้านท่าสะอาด ต.หนองแสน อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ,uผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 100 นาย



*****************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป