“ความฝันของฉันได้กลายเป็นจริง” เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า พี่สาวของเธอเสียชีวิตไปก่อน จึงไม่สามารถเติมเต็มความปรารถนาที่จะกลับมายังบ้านในเมืองราวัลปินดีได้ และแม้วรรมา จะสามารถเดินทางไปยังเมืองลาฮอร์ ทางตะวันออกของปากีสถาน ได้ครั้งหนึ่งในวัยหญิงสาว แต่เธอไม่เคยกลับไปถึงเมืองราวัลปินดี ดังเช่นการเดินทางครั้งนี้

เมื่อวรรมาเดินทางข้ามประเทศเข้าสู่ปากีสถาน หลังพยายามขอวีซ่ามานานหลายสิบปี เธอรู้สึกถึงคลื่นอารมณ์ความรู้สึกมากมาย

“เมื่อฉันข้ามพรมแดนปากีสถาน-อินเดีย และเห็นป้ายชื่อของทั้ง 2 ประเทศ ฉันรู้สึกสะเทือนอารมณ์” เธอกล่าว “ในตอนนี้ ฉันไม่สามารถเดาได้เลยว่าฉันจะมีท่าทีอย่างไร เมื่อฉันไปถึงเมืองราวัลปินดี และเห็นบ้านบรรพบุรุษของฉันที่ถนน”

วันที่ 14 ส.ค.นี้ คือวันครบรอบ 75 ปี ของการแบ่งแยก 2 ประเทศออกจากกัน วรรมายังจำช่วงเวลาที่สับสนวุ่นวายเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ครอบครัวของเธอรู้สึกกังวล เมื่อทุกคนทราบข่าวเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และตัดสินใจออกจากบ้าน พ่อของวรรมาลาออกจากงานข้าราชการ และเธอก็ออกจากโรงเรียนด้วยเช่นกัน

“ในตอนแรก พวกเราไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น” เธอกล่าวเสริมว่า แม่ของเธอไม่อยากเชื่อว่า 2 ประเทศจะถูกแยกออกจากกัน “เธอมักจะพูดอยู่เสมอว่า อีกไม่นานเราจะกลับไปที่เมืองราวัลปินดี แต่ท้ายที่สุด เธอต้องยอมรับความจริงว่า อินเดียและปากีสถานเป็น 2 ประเทศที่แยกจากกัน”

หลังจากที่วรรมาพยายามขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าปากีสถานมาตั้งแต่ปี 2508 ในที่สุดเธอก็ประสบความสำเร็จในปีนี้ ด้วยความช่วยเหลือของกลุ่มมรดกอินเดีย-ปากีสถาน และนางฮินา รับบานี คาร์ รมว.การต่างประเทศปากีสถาน

ทั้งนี้ วรรมาได้รับการดูแลจากนายอิมราน วิลเลียม ผู้อำนวยการกลุ่มมรดกอินเดีย-ปากีสถาน ซึ่งทำงานเพื่อเน้นความสำคัญเกี่ยวกับมรดกร่วมกันของพลเมืองทั้งสองฝั่งของพรมแดน และช่วยให้สมาชิกครอบครัวที่ต้องแยกจากเพราะเหตุการณ์แบ่งแยกประเทศ กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง

“แม้อินเดียและปากีสถาน จะเป็น 2 ประเทศที่แยกจากกัน แต่เราสามารถสร้างสันติภาพระหว่างกัน ผ่านความรักและการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลได้” วิลเลียม กล่าว

ในตอนที่วรรมา ซึ่งเป็นชาวฮินดู จะเดินทางออกจากอินเดีย เธอบอกว่ามีหลายคนเตือนไม่ให้เธอเดินทางไปยังประเทศที่มีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ แต่เธอก็ไม่ได้หยุดยั้งเพราะคำพูดเหล่านั้น

“ณ ที่แห่งนี้ ฉันรู้สึกว่าฉันได้อยู่ในเมืองของฉัน และได้อยู่กับคนของฉัน” วิลเลียม กล่าว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS