ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ โควิด-19 ไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างไรก็ตาม โควิด-19 สามารถติดต่อผ่านการติดต่ออย่างใกล้ชิด เมื่อท่านมีเพศสัมพันธ์หรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด การมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักซึ่งอาศัยอยู่ด้วยนั้นไม่ถือว่าเป็นข้อห้าม ตราบใดที่ท่านไม่มีอาการใด ๆ ของโควิด-19 หากท่านหรือคู่นอนมีอาการโควิด-19 ท่านควรรักษาระยะห่างและหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลา 14 วัน มีหลายวิธีที่จะมีความสุขทางเพศหรือสร้างความสัมพันธ์กับคู่ของท่านโดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ เช่น การช่วยตัวเอง ของเล่นทางเพศ และการมีเพศสัมพันธ์ทางโทรศัพท์หรือเว็บแคม หากท่านตัดสินใจที่จะมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่ท่านไม่ได้อาศัยอยู่ด้วย ท่านควรใช้มาตรการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลา 30 วัน หลังจากหายป่วยจากโควิด ความเสี่ยงในการหย่อนสมรรถภาพทางเพศเพิ่มขึ้น 6 เท่าในผู้ชายที่ติดเชื้อโควิด-19

โควิด-19 ติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่? ถึงแม้โควิดฯจะไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างไรก็ตามไวรัสถูกส่งผ่านโดยการสัมผัสกับละอองน้ำจากจมูกและปาก รวมทั้งน้ำลายของผู้ติดเชื้อ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสสูงที่จะแพร่เชื้อโควิด เมื่อท่านมีเพศสัมพันธ์หรือใกล้ชิดกับใครบางคน นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่าไวรัสถูกพบในอุจจาระ ดังนั้นกิจกรรมต่าง ๆ เช่น รอบ ๆ ทวารหนักอาจเป็นการแพร่เชื้อไวรัส การวิจัยบางรายงานพบร่องรอยของไวรัสในน้ำอสุจิ แต่จำเป็นต้องวิจัยมากกว่านี้ เพื่อทำความเข้าใจว่าโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อระหว่างคนผ่านทางน้ำอสุจิได้หรือไม่

เราสามารถมีเพศสัมพันธ์ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ได้หรือไม่? การมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ท่านอาศัยอยู่ด้วย หากท่านอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันและท่านทั้งคู่ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 ท่านสามารถมีเพศสัมพันธ์ต่อไปได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม หากท่านหรือคู่ของท่านมีอาการใด ๆ ของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นไข้ ไอแห้ง เหนื่อยล้า หรือสูญเสียรสชาติหรือกลิ่น ท่านจะต้องรักษาระยะห่างจากกัน 14 วันเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อไวรัส ในช่วงเวลานี้ ท่านควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หรือใกล้ชิดทางกายใด ๆ เช่น การจูบและการกอด หากคู่ของท่านมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นที่ไม่ได้อยู่กับท่าน ความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ของท่านก็จะสูงขึ้น

เพศสัมพันธ์โดยไม่สัมผัสร่างกาย การมีเพศสัมพันธ์แบบช่วยตัวเอง ไม่มีความเสี่ยงต่อโควิด และเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการมีเพศสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องในช่วงการระบาดใหญ่ ท่านยังสามารถหาวิธีแบบอื่น ๆ ในการมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนโดยไม่ต้องเจอหน้ากัน เช่น การมีเพศสัมพันธ์ทางโทรศัพท์หรือเว็บแคม หากท่านตัดสินใจที่จะออนไลน์ ควรระลึกเสมอว่าให้ทำในสิ่งที่รู้สึกถูกต้องเท่านั้น คู่ของท่านอาจต้องการวิธีการมีเพศสัมพันธ์แบบใหม่ แต่ท่านไม่ควรรู้สึกกดดันที่จะแบ่งปันเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศทางโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตหากท่านไม่ต้องการ

เพศสัมพันธ์กับบุคคลที่คุณไม่ได้อยู่ด้วย ในช่วงการระบาดใหญ่ บางประเทศขอให้ประชาชนไม่ติดต่อหรือมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่ไม่ได้อยู่ด้วย เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัส และเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19.

—————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล