กล่าวถึง “มวยสากลโอลิมปิก” มาหลายครั้ง เนื่องตากเป็นกีฬาความหวังของไทยในกีฬาโอลิมปิก และตอนนี้อนาคต “มวยสากลโอลิมปิก” เริ่มไม่แน่นอน เพราะสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า  ถูกสั่งแบนอีกรอบไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการจัดกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” เหมือนที่โดนแบนในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” 

นอกจากนั้น“กีฬามวยสากล” ยังไม่ได้รับการบรรจุสู่โปรแกรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส และ IOC จะมีการพิจารณาใหม่อีกรอบในปีหน้า รอให้ไอบ้ามีการพัฒนา ปรับเปลี่ยนองค์กรเป็นที่น่าพอใจ

การสั่งแบนไอบ้าของไอโอซี สืบเนื่องจากศาลกีฬาโลก (CAS) ตัดสินให้ไอบ้าจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังจาก บอริส ฟาน เดอร์ โฟร์สต์ จากเนเธอร์แลนด์ นำเรื่องยื่นฟ้องต่อศาลกีฬาโลก เพราะการเลือกตั้งของไอบ้า เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ที่ตุรกี อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย ได้รับเลือกให้เป็นประธานไอบ้าอีกสมัยแบบไร้คู่แข่งท่ามกลางเสียงโห่ จากการที่ไปตัดสิทธิการลงสมัครชิงตำแหน่งของคู่แข่งรายอื่นทั้งหมดรวมทั้ง  โฟสร์ต์ ด้วย

เรื่องนี้ไอโอซี และศาลกีฬาโลก สั่งให้ไอบ้าจัดเลือกตั้งประธานใหม่ อีกครั้ง แต่ ไอบ้า ดูเหมือนจะยึกยักชอบกล เพราะล่าสุด แถลงการณ์ว่า  กำหนดจัดประชุมใหญ่อีกครั้ง นี้ที่เมืองเยเรวาน ประเทศอาร์เมเนีย ในวันที่ 25 ก.ย.นี้  วาระหลักของการประชุมวิสามัญครั้งนี้คือ การตัดสินใจเกี่ยวกับความจำเป็นของการเลือกตั้งประธาน

เคลมเลฟ กล่าวว่า “เราสนับสนุนให้สมาชิกไอบ้าทั้งหมดลงทะเบียนทางออนไลน์ ยืนยันร่วมประชุม เพราะในการต่อสู้เพื่อหลักธรรมาภิบาลของเรา ไอบ้ามุ่งมั่นเพื่อความโปร่งใสอย่างแท้จริงในการตัดสินใจที่สำคัญ เช่น การเลือกตั้งประธาน”

ท่าทางไอบ้า ยุค เครมเลฟ จะทำตัวเป็น “หมูไม่กลัวน้ำร้อน”  ไปแล้ว

แถมก่อนจัดประชุมใหม่ครั้งนี้ ไอบ้า ก็มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งโครงสร้างผู้บริหารระดับสูงอีกหลายตำแหน่ง แม้แต่ อิสร์วาน โควัคส์  อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก ยังถูกเด้งจากตำแหน่งเลขาธิการ วงการกีฬาโลกเริ่มขหมวดคิ้วสงสัย

อนาคตของ “มวยสากลโอลิมปิก”  และไอบ้า อยู่ที่การประชุมใหญ่ครั้งนี้แล้ว ว่าจะเอายังไง จะกลัว หรือไม่กลัว น้ำร้อน ก็หวังว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไอโอซี จะหาทางออกให้นักกีฬาได้ดีที่สุด

เพราะ “นักกีฬาไม่ผิด” ตามที่ไอโอซี เคยย้ำไว้

              “คม ท่าดี”