เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ  61 ปี ภรรยาอายุ 58 ปี โรคประจำตัวไม่มีตรวจสุขภาพทุก 6 เดือน ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ออกกำลังกายทุกวัน ปัญหาสุขภาพทางเพศไม่มีเลย การแข็งตัวดีตลอดและมักจะใช้เวลาร่วมเพศประมาณ 10-20 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ภรรยาจะถึงจุดสุดยอดเสมอและทั้งสองคน มักจะมีเพศสัมพันธ์กันสัปดาห์ละ 2 หน แต่เมื่อไม่นานมานี้ผมรู้สึกเครียดมากเพราะภรรยาจะมักปฏิเสธไม่อยากร่วมเพศกับผมอยู่บ่อย ๆ ซึ่งเธอให้เหตุผลว่าเวลาที่ผมสอดใส่องคชาตเข้าช่องคลอดนั้นเธอจะรู้สึกเจ็บปวดที่ช่องคลอดมากจนทำให้เธอกลัวว่าจะมีการฉีกขาดในช่องคลอด ซึ่งเหตุผลนี้ทำให้ผมสงสารภรรยาและคิดว่าคงจะหมดความสุขทางเพศแล้ว กลุ้มใจมาก จึงตัดสินใจมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่าควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้ภรรยาเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

ด้วยความเคารพ
ธนชัย 61

ตอบ ธนชัย 61

ปัญหาของชายวัย 61 ปีคือถูกภรรยาปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์โดยอ้างเหตุผลว่าเจ็บปวดที่ช่องคลอดเวลาสอดใส่ ซึ่งอาการที่กล่าวมาน่าจะอยู่ในวัยหมดประจำเดือน หรือที่นิยมชอบเรียกว่า วัยทอง ในวัยนี้จะพบว่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนจะมีการลดลงมากอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์หลายอย่างชัดเจน เช่น รู้สึกร้อนวูบวาบตามตัว ใบหน้า และหน้าอก เหงื่อออก ใจสั่น ที่สำคัญคือมีอาการช่องคลอดแห้งและยืดหยุ่นน้อยทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยทองสามารถสร้างปัญหาในการทำกิจกรรมทางเพศได้โดยเฉพาะสามียังมีความต้องการทางเพศอยู่และอยากให้กิจกรรมทางเพศดำเนินต่อไปได้

การใช้ฮอร์โมนหญิงทดแทนจะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวดีขึ้นแต่การใช้ฮอร์โมนทดแทนมีข้อควรระวังดังนั้นจึงต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนการใช้ฮอร์โมนทดแทน และต้องเข้าพบแพทย์เป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจติดตามระดับฮอร์โมนตลอดระยะเวลาที่ใช้ฮอร์โมนทดแทนอีกด้วย ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่ โดยใช้สาร มอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด

เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งน่าจะตรงกับความต้องการของฝ่ายชาย ผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป หากพบว่ามีอาการดังกล่าวข้างต้นและกำลังอยู่ในช่วงของการหมดประจำเดือนไม่ว่าจะเป็นหญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์หรือเคยมีแล้วก็ตาม ควรเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์อย่างน้อยปีละครั้ง หากพบความผิดปกติจะได้ทำการแก้ไขตั้งแต่เนิ่น ๆ

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51