เปิดผับ บาร์ ถึงตี 4 เชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมพร้อมแล้วเจ้า….พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันจะเดินหน้าเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ควบคุม(โซนนิ่ง) ตามเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ  ถนนบางลาหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต วอล์คกิ้งสตรีทพัทยา อ่าวนาง จ.กระบี่  เขาหลัก จ.พังงา  หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และที่ จ.เชียงใหม่ โดยขยายให้ถึงเวลา 04.00 น. จากปัจจุบันเปิดให้บริการได้ถึง 02.00 น. แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าวก็ตาม โดยย้ำว่าไม่ใช่การขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงแบบสะเปะสะปะไปในทุกพื้นที่….

รมว.ท่องเที่ยวฯ ให้เหตุผลว่าข้อเสนอนี้สอดรับกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น ยุโรป และตะวันออกกลาง ซึ่งเริ่มทานมื้อค่ำเวลาประมาณ 22.00 น. กว่าจะทานเสร็จและเริ่มดื่มก็ตอนเที่ยงคืนกว่าพอเริ่มสนุก ก็ถึงเวลาปิดสถานบันเทิงแล้วทั้งที่ยังอยากกินดื่มต่อ จึงไม่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวเหล่านี้….

อย่างไรก็ตามได้แจ้งให้ผู้ประกอบการฟอร์มทีมเข้าหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หาสถานที่จัด “โซนนิ่ง” โดยสถานที่ตั้งโซนนิ่งต้องไม่รบกวนคนในชุมชนและประชาชนที่มีบ้านอยู่ใกล้เคียง จากนั้นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะช่วยผลักดันด้วยการหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อปลดล็อกให้สามารถเปิดโซนนิ่งได้ ก่อนนำเสนอให้ที่ประชุม ศบค.พิจารณาต่อไป….

มาตรการจัดโซนนิ่งขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวและกระตุ้นเม็ดเงินในภาคเศรษกิจได้ไม่น้อย การจับจ่ายใช้สอยเงินจะสะพัดมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่ก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้คือปัญหาอาชญกรรมที่อาจตามมา ตรงนี้เป็นโจทย์สำคัญที่ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องคิดหาแนวทางควบคุมให้ได้กับทุกมิติของปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา มิใช่เพียงผลประโยชน์ทางด้านการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว ที่ผ่านมามีการศึกษาเรื่องผลกระทบอย่างจริงจังละเอียดถี่ถ้วนแล้วหรือยัง….

มีหลายฝ่ายได้ออกมาติงถึงนโยบายนี้ การส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นเป็นสิ่งจำเป็นโดยเฉพาะช่วงที่ประเทศกำลังฟื้นไข้จากพิษของโควิดระบาด แต่ก็ควรให้ความสำคัญในเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหรือสิ่งเเวดล้อม อะไรที่เป็นหัวใจหลักด้านการท่องเที่ยวของเราเราควรจะให้ความสำคัญและทุ่มแทกับมันและส่งเสริมไปในทิศทางที่เหมาะสม….

ที่ จ.เชียงใหม่ อากาศดี มีป่าไม้ ภูเขา มีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติบวกกับประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงาม นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักดี ใช้เป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวได้ “สนั่นลั่นทุ่ง” ไม่ได้ค้านหัวชนฝากับการที่ รมว.ท่องเที่ยวฯ มีแนวคิดเปิดโซนนิ่งขยายเวลาเปิดผับ บาร์ จนถึงตี 4 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวหาเม็ดเงินเข้าประเทศและช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงวิกฤติอย่างงี้….

แต่การขยายเวลาดังกล่าวก็เปรียบเสมือน “เหรียญสองด้าน” มีทั้งข้อดี-ข้อเสีย ที่ผ่านมีการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาดีแล้วหรือยัง.?..

ถ้าจะขยายเวลาเปิดผับ บาร์ ที่เชียงใหม่จริงๆ เอาให้อยู่ก็แล้วกันกับสารพัดปัญหาที่จะตามมา กำหนดมาตการให้แน่ชัด บังคับใช้กฏหมายให้เที่ยงตรง จัดระเบียบให้ผับ บาร์ ที่เข้าร่วมโครงการให้อยู่ใน “โซนนิ่ง” จริงๆอย่าทำเสมือนลูบหน้าปะจมูกปล่อยให้พวกที่อยู่นอกเขตลักไก่เปิดถึงตี 4ไปด้วยโดยมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ที่สำคัญคือปัญหาอาชญากรรมต้องไม่เพิ่มขึ้น ไม่ปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการเชื่อว่าหลายฝ่ายก็เป็นห่วงในประเด็นเหล่านี้ ทำได้ไหมละ??.. ถ้าทำได้ก็ โอเค ความจริงก็น่าเห็นใจผู้ประกอบการเหมือนกันตลอด 3 ปี ที่ผ่านมาโดนเจ้าโควิด-19 ทุบซะจนเดี้ยง “เจ๊ง” ขาดทุนล้มไม่เป็นท่าเกือบทุกราย พบกันครึ่งทางนั่นแหละดีที่สุด…./

ลงพื้นที่หาเสียง….สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย “เจ้าแม่วังบัวบาน”เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ร่วมกันเปิดตัวช่วย ส.ส.กุ้ง ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ย้ายจากเขต 1 เชียงใหม่มาลงเขต 3 สันกำแพง แม่ออน และดอยสะเก็ด บ้านเกิดทักษิณ โดยได้ลงพื้นหาเสียงพบปะประชาชน ณ ถนนคนเดินสันกำแพง ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

ขอบคุณตำรวจ….นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผอ.โรงพยาบาลลานนา จ.เชียงใหม่ มอบของที่ระลึกให้กับ พ.ต.ท.วัชระ เทือกตารอง ผกก.สส.สภ.ช้างเผือก พ.ต.ท.อานนท์ เชิดชูตระกูลทอง รอง ผกก.สส.สภ.ภูพิงค์ และ พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ ชัยนำ สว.ธร.สภ.ช้างเผือก ในฐานะที่มาเป็นวิทยากรให้แก่บุคลากรในโรงพยาบาล หัวข้อเรื่องกลลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์กับแก๊งมิจฉาชีพที่มากับสื่อ ONLINE” ณ รพ.ลานนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

สุดทน…. ชาวบ้านร้านค้าสองข้างทางและผู้ใช้รถสัญจรไปมาบนถนนทางหลวงหมายเลข 1091 เส้นทางสาย อ.จุน -อ.ปง จ.พะเยา ซึ่งกรมทางหลวงโดยศูนย์สร้างทางลำปาง ได้มาดำเนินการก่อสร้างช่วง จุน-ห้วยคอกหมู-ป่าแดง ระหว่างกม.1+400-กม.7+800 ระยะทาง 6.40 กม.งบประมาณ 100,000,000 บาท เริ่มต้นโครงการ 1 ต.ค.64 สิ้นสุดโครงการ 30 ก.ย.65 การก่อสร้างล่าช้า ยามฝนตกถนนเละเป็นโคลนและเลน ขรุขระดั่งหลุมขนมครก ยามถนนแห้งรถวิ่งเป็นฝุ่นตลบอบอวน เด็กเล็กเจ็บป่วยจากฝุ่นพิษชาวบ้านสุดทน วอนผู้มีอำนาจในกระทรวงคมนาคม ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนด้วย

ทะเบียนสวย….สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดการประมูลเลขทะเบียนรถเลขสวย จ.เชียงราย โดยมี อนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ขนส่งจังหวัดฯ บุญเจริญ สิทธิเครือ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้เข้าร่วมประมูลเข้าร่วมประมูลแบบออนไลน์ ยอดรายได้กว่า 15 ล้านบาท ณ ห้องประชุมโรงแรมเดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี จ.เชียงราย

ให้กำลังใจเด็กเก่ง….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบหมายให้ ณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมนตรีฯ พ.จ.อ.วิทยา ลีละศาสตร์ รองปลัดเทศบาล อำไพ จันทร์เงิน ผอ.สำนักการศึกษา ให้กำลังใจและยินดีกับการได้รางวัลชนะเลิศตัวแทนนักเรียน โรงเรียนเทศบาลนครเชียงราย 1-8 สังกัดเทศบาลนครเชียงราย ในการแข่งขันทักษะระดับภาค ที่ จ.เชียงใหม่

จัดงาน Suppliers Fair 2022….วิโรจน์ ชายา นายกสมาคมโรงแรมจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ วิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย แถลงข่าวจัดงาน Suppliers Fair 2022 ซึ่งจัดโดยสมาคมโรงแรมจังหวัดเชียงราย เพื่อเตรียมความพร้อมของโรงแรม และร้านอาหาร สำหรับต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว ณโรงแรมเดอะรีเวอร์รี บายกะตะธานี จ.เชียงราย

บันทึกข้อตกลง….อุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงาน จ.ลำปาง เป็นประธานในพิธี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการยกระดับศักยภาพเกษตรกรด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่เพื่อระบบนิเวศที่ยั่งยืน” โดยมี จรัญคำเงิน ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ และ ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ลงนาม ณ ห้องมุ่งงานเลิศ อาคารประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ที่พักสายตรวจ….พ.ต.อ.สมภพ สุภาพร ผกก.สภ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดที่พักสายตรวจจราจร สภ.แจ้ห่ม โดยมีโยธิน มณีคงฤทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแจ้ห่ม และคณะร่วมมอบที่พักสายตรวจให้กับงานจราจร สภ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ณ ตลาดสดเทศบาลแจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

พัฒนาระบบยุติธรรม….ภัทรพล เอกทันต์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.ลำพูน สมปรารถนา แสงสุริยะฉัตร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัว จ.ลำพูน ภาณุ ขวัญยืน อัยการจังหวัดลำพูน พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผลผบก.ภ.จว.ลำพูน ร่วมบันทึกข้อตกลงการพัฒนาระบบงานยุติธรรมทางอาญา ว่าด้วยการส่งบันทึกภาพและเสียงการจับกุม ตรวจค้น จำเลยในคดียาเสพติดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มี วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน นภดล ศรีทาเกิด ยุติธรรมจังหวัดลำพูน ร่วมเป็นสักขีพยาน

ท่องเที่ยวชุมชน….ภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผวจ.ลำพูน เปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นปี 2565 โดยมี บุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก ณ ตลาดสวนไผ่บ้านสันมะกรูด อ.เมืองลำพูน

ช่วยเหลือสังคม….ผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลแม่คะตวน โดยมี แฉล้ม ทองเกลา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.แม่ฮ่องสอน และ สุรศักดิ์ ใจคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนภาคประชาสังคม และประชาชนร่วมงานอย่างคับคั่งเพื่อเป็นศูนย์กลางในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกมิติ

ปันอิ่มปันสุข….พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจคณะกรรมการตรวจสอบ ติดตามการบริหารงานตำรวจแม่สะเรียง (กต.ตร.) ตั้งเต็นท์จัดปรุงก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น 500 ชาม เพื่อแจกเป็นอาหารเที่ยงให้กับ ผู้มารับบริการ ผู้ป่วยญาติผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมปันสุข ปันอิ่มให้กับชาวบ้านได้ผู้ให้บุญอิ่มท้องสำหรับผู้รับ

สู้ศึกไทยลีก….ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ประธานที่ปรึกษาสโมสรแพร่ ยูไนเต็ด พร้อมคณะผู้บริหารทีมงานผู้ฝึกสอนและนักกีฬา แถลงข่าวเปิดตัวสโมสรเตรียมความพร้อมสู้ศึกไทยลีก 2 M-150 แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2022-23 ทางสโมสรความพร้อมแล้วที่จะสู้ศึกในปีนี้ โดยมีเป้าหมายเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในศึกไทยลีก 1 ในงานมีการเปิดตัวนักฟุตบอล และชุดแข่งขันประจำฤดูกาลนี้ ณ สนามห้วยม้าสเตเดี้ยม อ.เมือง จ.แพร่

ชุมชนคุณธรรม….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ มอบเกียรติบัตรยกย่องชุมชนองค์กรอำเภอคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นและคุณธรรมต้นแบบ ตามโครงการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 จ.แพร่ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 เป้าหมายร่วมการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดสู่เป้าหมายการประเมินความโปร่งใส ITA เป็น 1 ใน 10 ระดับประเทศ ซึ่งจังหวัดสามารถดำเนินการได้ลำดับที่ 4 ของประเทศ ถือเป็นความสำเร็จของ จ.แพร่ ณ กาดเมกฮิม คือประตูชัยไนท์มาร์เก็ต

เพิ่มทักษะ….ประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดการการฝึกอบรมโครงการความร่วมมือการพัฒนาทักษะสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาอาชีพสู่สังคมดิจิทัล สำหรับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคม ผู้มีรายได้น้อย และแรงงานนอกระบบ ในหลักสูตรการสร้างโอกาสทางรายได้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาอาชีพสู่สังคมดิจิทัล รุ่นที่ 1 จำนวน 25 คน ณโรงเรียนบ้านปางเป๋ย อ.เมือง จ.น่าน

ช่วยผู้พิการ….ชูรินทร์ ขวัญทอง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชัยนรงค์ วงค์ใหญ่ รองผวจ.น่าน และคณะมอบอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ (รถสามล้อมือโยกสำหรับคนพิการ)ให้กับคนพิการทางการเคลื่อนไหว 13 คัน โดยงบประมาณสนับสนุนจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ณ ศาลากลาง จ.น่าน

ไม่ทิ้งกัน….สุดารัตน์ แววบัณฑิต นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน พร้อมด้วย พิพัฒน์ เพชรพิพัฒน์ นายอำเภอเวียงสา และคณะร่วมเยี่ยมเยือนมอบสิ่งของอุปโภค บริโภค และมอบบ้าน ให้แก่ผู้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซม ตามโครงการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ยากไร้ ผู้พิการประจำปี 2565 ราย ณ พื้นที่ ต.แม่สาคร อ.เวียงสา จ.น่าน.