ผมดูซีรีย์ญี่ปุ่นชื่อ Old Enough! ผมเชื่อว่าใครดูจบแต่ละ Episode แล้วต้องลุ้นและอมยิ้ม เพราะจะมีโจทย์ให้เด็ก ๆ อายุไม่เกิน 6 ขวบ (ส่วนใหญ่ 2-4 ขวบ) ทำภารกิจบางอย่างเช่น ให้เด็ก 4 ขวบคั้นน้ำส้มแล้วนำมาให้แม่ ให้เด็กสองขวบออกไปซื้อของ ฯลฯ ผมดูแล้วนึกถึงหนังสือเด็กอยู่เรื่องหนึ่งชื่อ “งานแรกของมี้จัง” ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยเล่าให้ลูกฟังสมัยเด็ก ๆ และภรรยาชอบมาก ถึงกับซื้อเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นมาเก็บไว้ด้วย

เนื้อเรื่องของหนังสือเด็กเรื่องนี้เหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่กลับเป็นงานแรกของเด็กหญิง “มี้จัง” วัย 5 ขวบที่ต้องออกไปซื้อนมให้แม่ ระหว่างทางมี้จังต้องหลบจักรยาน แวะคุยกับเพื่อน สะดุดหกล้มเงินหล่น พอไปถึงร้านค้าเธอพยายามส่งเสียงเพื่อสั่งของ ผมชอบตรงนี้มาก เพราะมีอุปสรรคเข้ามาตลอด ไม่ว่ารถแล่นผ่านพอดี มีคุณลุงเสียงดังและคุณป้าแซงคิว จนในที่สุดเธอรวบรวมความกล้าตะโกนว่า “ซื้อนมกล่องหนึ่งค่ะ!” จนป้าเจ้าของร้านได้ยินแล้วหยิบนมมาให้ และมี้จังนำนมมาให้แม่ได้ในที่สุด

นิทานเล่มนี้อ่านจบแล้วอิ่มใจ และถ้าสังเกตให้ดีมีอะไรซ่อนอยู่มากมาย และมีคำถามชวนให้ขบคิดด้วย เช่น ในหน้าแรกมีเด็กคนหนึ่งที่ฟังนิทานเล่มนี้แล้วมีคำถามว่า ทำไมแม่ถึงสั่งให้มี้จังไปซื้อนม ในรูปมีน้องวัยจิ๋วอยู่ด้วย เด็กทารกดื่มนมวัวได้แล้วหรือ เอ๊ะ! หรือว่าแม่ซื้อนมวัวเพื่อทำขนมกันแน่

ในฉากที่มี้จังแวะคุยกับเพื่อน ถ้าดูรายละเอียดของบ้านแต่ละหลังแล้วยิ่งสนุกมากครับ เช่น บ้านที่เลี้ยงหมา บ้านที่กำลังวาดรูป บ้านที่เล่นกีต้าร์ เล่นเปียโน รวมไปถึงบ้านที่ถือกรงนกเปล่า ๆ แล้วถ้ามองไปที่สายไฟ จะมีนกสีสดที่แตกต่างจากนกตัวอื่น รวมไปถึงแมวส้มที่กำลังเดินอยู่บนกำแพง ซึ่งเจ้าแมวตัวนี้มีความเกี่ยวข้องกับหน้าต่อไป

ฉากที่เห็นร้านขายของชำจะมีป้ายประกาศหาแมวหาย (ซึ่งก็คือเจ้าแมวส้มตัวนั้นนั่นเอง) ป้ายต่างๆ ในหน้านี้จะมีการปรับเปลี่ยนคำเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับบริบทคนไทย เช่น ในหนังสือต้นฉบับของญี่ปุ่นเขียนว่า “บุหรี่” ส่วนในเล่มภาษาไทยขอปรับเป็นคำว่า “ขนมปัง”

ผมขอแนะนำให้อ่านนิทานเล่มนี้ให้เด็ก ๆ ฟังครับ หากเด็กบางคนอยากจะลองทำอะไรเองบ้าง เราเป็นผู้ใหญ่ก็สนับสนุนให้เขาทำเลย ถ้าเด็กทำสำเร็จ เขาจะรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากเลยครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage