พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เจอประเด็นน่าปวดหัว 2 เรื่องติดๆ กัน

เนวิน ชิดชอบ โยนระเบิดเข้าแคมป์ บอกว่าทีมชาติ ทำให้เด็กบุรีรัมย์ ใจแตก กลับไปเจอบุหรี่ไฟฟ้า และจากนี้จะไม่ปล่อยนักเตะให้ทีมชาติชุดต่ำกว่า 19 ปี อีก

ยังไม่ทันเรียกสตาฟฟ์โค้ชมาเคลียร์ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ก็ต่อสายมา ไม่ใช่แค่สวัสดีวันจันทร์ แต่ขอลาออกจากการเป็นผู้จัดการทีมชาติไทย ชุด 23 ปี ซึ่งค่อนข้างเซอร์ไพร้ส์

หากจะมีประเด็นอะไรคาใจกัน คือนโยบายสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ดันเด็กมาเล่นชุด 23 ปี และไม่ใช้โควตาอายุเกินในซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ ล็อกเป้าใหญ่ที่คัดโอลิมปิกเกมส์ 2024 แต่การประชุมวันนั้น สมาคมฯ ไม่ได้เชิญ มาดามแป้ง เหตุผลของสมาคมฯ คือ เป็นการคุยเชิงนโยบาย ส่วน มาดามแป้ง มีหน้าที่บริหารจัดการในแต่ละชุด ก็น่าสนใจว่า ในมุมของ ผู้จัดการทีม จะน้อยใจหรือเปล่า

กระทั่งสัปดาห์ที่แล้ว นวลพรรณ ล่ำซำ เข้ามาหารือกับ พล.ต.อ.สมยศ ก่อนสมาคมลูกหนัง ออกข่าวทางการ มอบหมาย มาดามแป้ง คุมทีมทั้งชุดใหญ่ และชุด 23 ปี ต่อไปเบื้องต้นถึงปีหน้า แสดงว่าตกลงกันแล้ว

แว่วว่า มาดามแป้ง กังวลใจนโยบาย “ดันดารา” ของสมาคมบอล เหมือนกัน ถาม บิ๊กอ๊อด ตรงๆ ว่า ถ้าระหว่างนี้ ทีมชาติไทย ชุดไต่ฟ้าคว้าดาว ประสบความ “ล้มเหลว” จะทำอย่างไร ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ ก็ร้องเพลงปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล “ส่งมาให้ฉัน ฉันรับไว้เอง” ฝั่ง นวลพรรณ ก็มาแบบ แคทรียา อิงลิช…”โอเคนะคะ”

แถมยังคุยกันถึงโค้ชยู 23 ผู้จัดการทีมถามว่าจะเอาอย่างไร พล.ต.อ.สมยศ ก็บอกว่า “แล้วแต่แป้ง เชื่อแป้ง” แต่ว่าไม่ต้องรีบ เพราะไม่มีทัวร์นาเมนท์ มีทีมงานฝ่ายเทคนิค ลิสต์รายชื่อ ตามนักเตะให้อยู่แล้ว

การหารือของ พล.ต.อ.สมยศ มาดามแป้ง จบวันนั้น ก็แยกย้าย ความเข้าใจคือ “โกออน” ลุยกันต่อ ทว่าพอมาวันจันทร์ มาดามแป้ง ก็แจ้งนายกว่า ขอถอนตัวชุด 23 ปี ไปทำหน้าที่ชุดใหญ่ อย่างเดียว เหตุผลคือเรื่องสุขภาพ หลังจากเป็นโควิด-19 มา ร่างกายก็ไม่ค่อยดี แล้วงานก็รัดตัวหลายด้าน

แฟนบอลสงสัย ทำไมกลับลำ คิดเชื่อมโยงกันเอง เอ๊ะ หรือเกี่ยวกับที่ เนวิน บอกจะไม่ปล่อยตัวทีมเด็กหรือไม่ เพราะย่อมสะเทือนรากฐานทีมชุดเล็ก จังหวะโบ๊ะบ๊ะเหลือเกิน…อันนี้ ไม่รู้เหมือนกัน

เรื่องสุขภาพจริงๆ ก็ฟังขึ้น และอาจเพิ่งประเมินตัวเองกับเสียงคนใกล้ชิดแล้วได้ข้อสรุป มิติงานของ มาดามแป้ง ไม่ได้มีแค่ฟุตบอล ไหนจะธุรกิจ งานสังคม มารับเป็นผู้จัดการทีมชาติไทยชุดใหญ่, ชุด 23 ปี เอ้า ประธานการท่าเรือ อีกล่ะ

แล้วงานผู้จัดการทีม ความวุ่นวาย ปวดหัว มันมีเยอะ โดยเฉพาะการขอนักเตะจากสโมสร จุดนี้ พล.ต.อ.สมยศ ก็ชื่นชม และยอมรับว่า ถ้าเป็นตัวเองก็คงทำไม่ได้

ชุดใหญ่ก็มีเอเชี่ยนคัพรออยู่ ไหนจะฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ที่มาดามแป้ง พูดมาหลายครั้งว่าคือฝันของเธอ

กับชุด 23 ปี ล็อกเป้าภารกิจโอลิมปิกเกมส์ 2024 หากไปอยู่ในมือคนเดียว มันก็หนักอึ้งเหลือเกิน

ช้างศึกหนุ่ม จึงถูกโยนกลับมาที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในการเดินแผนให้ได้ตามที่วางไว้ ซึ่งน่าห่วงเหมือนกันกับผลกระทบถึงโปรเจคท์ “ปารีส 2024”

1.ขาด มาดามแป้ง มือประสานงาน

และ 2.ระเบิดจาก เนวิน ชิดชอบ กับข้อกล่าวหาอบายมุขในแคมป์ ต้นสังกัดระแวงว่ามีเรื่องเหลวแหลกจริงไหม, พ่อแม่ ก็หวั่นใจ ลูกติดทีมชาติจะเสียคนหรือเปล่า

โดยเฉพาะประเด็น บุรีรัมย์ ไม่ปล่อยนักเตะให้ทีมชาติ จะส่งปฏิกริยาลูกโซ่ถึงสโมสรอื่นหรือไม่ ทำนอง เธอทำได้ ฉันก็ทำได้

ยุทธศาสตร์ล่าฝันโอลิมปิกเกมส์ น่าเชียร์อย่างยิ่ง และยกมือเห็นด้วยเต็มๆ แต่ในเมื่อสิ่งสำคัญคือทรัพยากรนักเตะ และนักเตะก็ไม่ใช่ของสมาคมฯ

เหตุการณ์ 2 เรื่องต่อเนื่อง ย่อมส่งผลกระทบตั้งแต่ต้นทางของโครงการ แต่ในระยะยาวจะสะเทือนมาก-น้อยขนาดไหน และจะสำเร็จหรือ ล้มเหลว

ปัจจัยชี้เป้าแน่นอนสมาคมบอลต้องปรับปรุงจุดบกพร่อง ขณะเดียวกันความร่วมมือจากต้นน้ำคือสโมสร ก็สำคัญอย่างยิ่ง.

*** วุฒินล ***