ปืนกล็อกถูกออกแบบตามข้อกำหนดของกองทัพออสเตรีย ให้เป็นปืน “เก้าลูกดก” ที่ใช้งานง่าย คล่องตัว จากรุ่นแรกคือ กล็อก 17 ขนาดตัวมาตรฐานทหาร กล็อก 19 ระดับคอมแพ็คตัวขายดี กล็อก 26 ซับคอมแพ็คพกซ่อน ตลอดจนรุ่น 22, 23, 27 ขนาด .40 ล้วนใช้สไลด์กว้าง 25.5 มิลลิเมตร เท่ากัน ตัวที่สั้นเพิ่มสปริงต้านให้แข็งขึ้น ตัวที่ยาวกว่ามาตรฐานคือรุ่น 34, 35 ใช้วิธีเซาะร่องลดน้ำหนัก ไม่ลดแรงสปริง และเมื่อปรับแบบให้รับกระสุนที่แรงหรือใหญ่ขึ้นอีกระดับกล็อกใช้ลำเลื่อนกว้างออกมาเป็น 28.5 มม. อาศัยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นช่วยต้านรีคอยล์หน่วงเวลาการขัดกลอน ใช้กับโมเดล 20, 29, 40 ขนาด 10 มม., โมเดล 21, 30 ขนาด .45 ACP และโมเดล 37, 38, 39 ขนาด .45 GAP

กล็อกใช้สไลด์สองขนาดนี้เรื่อยมาตั้งแต่เริ่มงานผลิตในปี 1982 ซึ่งปืนกล็อก ทุกรุ่นเป็นแบบแม็กสองแถวไม่ว่าจะเป็นตัวมาตรฐาน, คอมแพ็ค, ซับคอมแพ็ค จนถึงปี 2000 จึงเริ่มทำ “สลิมไลน์” (Slim line) แม็กแถวเดี่ยวตัวแรก คือโมเดล 36 ขนาดกระสุน .45 ACP แต่ใช้สไลด์ 25.5 มม. เพื่อให้ตัวปืนบาง กว่าโมเดล 30 ที่เป็นซับคอมแพ็คลูกดกในขนาดกระสุนเดียวกัน เมื่อพบว่าปืนทำงานเรียบ ร้อยดีด้วยลำเลื่อนแคบลงมาระดับเดียวกับ 9 มม. กล็อก 41 ที่เป็นขนาด .45 ACP ลำยาวลูกดกสำหรับแข่งขัน จึงปรับมาใช้สไลด์ 25.5 เช่นเดียวกัน

จาก สลิมไลน์ กระบอกแรก กล็อกใช้เวลาถึง 14 ปี จึงออกรุ่นที่สองและสาม คือ โมเดล 42 ขนาด .380 และโมเดล 43 ขนาด 9 มม.ลูเกอร์ ใช้ลำเลื่อนแคบลงมาเป็น 22 มม. ตามลำดับ รับกับโครงแบนบางสำหรับแม็กแถวเดี่ยว ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดปืนลูกดกถึงจุดอิ่มตัว ปืนตัวบางน้ำหนักเบาพกพาสะดวกกลายเป็นกลุ่มที่ขายดี ความจุกระสุนที่ลดลงมาเหลือ 6-7 นัด ยังมากกว่าลูกโม่โครงเล็กที่นิยมใช้เป็นปืนพกซ่อนปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็นรุ่นที่ปรับแบบเล็กน้อยจาก 43 โดยต่อด้ามให้ยาวเต็มมือ รับซองกระสุนแถวเดี่ยวจุ 10 นัด กล็อกตั้งชื่อรุ่นว่า 43X ด้ามที่ยาวออกมาเพิ่มส่วนสูงของปืน 20 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 20 กรัม ตัวปืนโดยรวมยาวออกมา 6 มม. คือส่วนส้นด้าม, ลำเลื่อนและลำกล้องยาวเท่าเดิม โดย ลำกล้องทำเกลียวแบบใหม่ กล็อกตั้งชื่อว่า GMB : Glock Marksman Barrel เหมือนที่ใช้กับกล็อก Gen 5 รุ่นล่าสุด นอกจากเส้นเกลียวจะเปลี่ยนไปแล้ว กล็อกยังคว้านรังเพลิงแน่นกว่าของเดิมเพื่อเสริมด้านความแม่นยำ

การทำงานเป็นแบบ Safe Action จุดชนวนด้วยเข็มแทงชนวนพุ่งกระแทก ขึ้นลำแล้วเข็มไม่ง้างสุด ตัดโอกาสปืนตกแล้วลั่น เสริมด้วยแท่งกั้นทางเดินเข็มแทงชนวน จะเปิดเมื่อเหนี่ยวไกเข้ามาเกือบสุดทาง และมีกระเดื่องหน้าไก ต้องเหนี่ยวไกเท่านั้นปืนจึงจะลั่นได้, การขัดกลอนใช้ส่วนรังเพลิงขัดกับช่องคัดปลอก, ลำเลื่อนเพิ่มลายกันลื่นด้านหน้า, สปริงลำเลื่อนแบบสองชั้นซ้อนล็อกไว้ด้วยกันกับแกนสปริง, ติดศูนย์ตรีเตียมเรืองแสงแบบสามจุด, ผิวโลหะเคลือบ DLC ต้านสนิมและการสึกหรอได้ดี

ข้อบ่งใช้สำหรับ กล็อก 43X เป็นปืนอเนกประสงค์ เหมาะสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ น้ำหนักเบา คล่องตัว พกซองนอกหรือพกซ่อนในชายเสื้อได้แนบเนียนดี ด้ามจับถนัดนิ้วก้อยไม่ลอย ช่วยให้คุมปืนได้มั่นคงเพื่อการยิงซ้ำรวดเร็ว ถ้าใช้เป็นปืนสำรองมีข้อให้พิจารณาคือ ใช้ซองกระสุนสองแถวของปืนรุ่นใหญ่กว่าไม่ได้.

…………………………………………..
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช…