ตามแนวทางปฏิบัติกับแผนการดำเนินงาน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว โดยจะต้องเข้าพักในโรงแรมที่มีใบรับรองและสัญลักษณ์ SHA( Plus+) เริ่มในวันที่ 1 ก.ค. 64

โดยมีการยืนยันของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะทยอยเข้ามาระหว่างวันที่ 1-4 .. (1,322 คน) ประเดิมลอตแรก 1 .. สายการบินเอทิฮัด เส้นทางอาบูดาบีภูเก็ต เวลา 10.30 . กาตาร์แอร์เวย์ เส้นทาง ดูไบภูเก็ต เวลา 13.30 . สายการบินอิสราเอล EL AL เส้นทางเทเลวีฟภูเก็ต เวลา 13.45 . และสิงคโปร์แอร์ไลน์ เส้นทางสิงคโปร์ภูเก็ต เวลา 17.10 .

นอกจากนี้ยังมีบรรดารัฐมนตรี 3-4 กระทรวงที่เกี่ยวข้องนำคณะตบเท้าลงไปดูความพร้อมอย่างใกล้ชิด ของศูนย์ปฏิบัติการ “EOC Phuket tourism sandbox”  ยกระดับการสื่อสาร เชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ติดตามนักท่องเที่ยวในระหว่างพำนักในพื้นที่โดยจะมีระบบเชื่อมโยงกันตั้งแต่ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานภูเก็ต, ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก, ด่านท่าฉัตรไชย,  ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางน้ำ,  ท่าเรืออ่าวฉลอง,  ท่าเรือรัษฎา, ศูนย์ประสานงานโรงพยาบาลรัฐและเอกชน, สถานีตำรวจภูธรจังหวัด,  ตำรวจน้ำ, ตำรวจท่องเที่ยว  ศูนย์ประสานงานโรงแรม SHA (Plus) Manager และ ศบค.มท.ฯลฯ ศูนย์ดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่
ศูนย์บัญชาการรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นศูนย์ Command Center ในการขับเคลื่อนภารกิจ พร้อมเชื่อมโยงกับ Application หมอชน

ขณะเดียวกันทางจังหวัดภูเก็ต ได้เร่งระดมฉีดวัคซีนให้กลุ่มประชากร  466,587 คน แยกเป็น 1.กลุ่มประชากรในพื้นที่  310,000 คน 2.กลุ่มประชากรแฝงกว่า 100,000 คน และ 3.กลุ่มแรงงานต่างชาติประมาณ 74,000 คนปัจจุบันระดมฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่งไปแล้ว 354,207 คน ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 260,680 คน คิดเป็น 76%

พ่อเมืองภูเก็ตพร้อมนำร่องฝ่ามรสุม
ทีมข่าว 1/4 Special Report ได้พูดคุยกับ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต ถึงความพร้อมว่า มีความมั่นใจขณะนี้ จ.ภูเก็ต มีความพร้อมเกินร้อย เรามีการซักซ้อมขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้การปฏิิบัติเป็นไปอย่างคล่องตัว ลดปัญหาข้อติดขัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาทางสนามบิน เราจำลองเหตุการณ์เสมือนจริง ตั้งแต่เครื่องบินแตะรันเวย์ จนนักท่องเที่ยวลงจากเครื่องบินเดินมาตามจุดต่าง ๆ เริ่มต้นที่จุดผู้โดยสาร
เช็กอิน คัดกรอง ตามระบบตรวจจับด้วยกล้องที่มีสแกนใบหน้าเพื่อวัดอุณหภูมิ ก่อนที่จะไปยื่นเอกสาร ใบรับรองการฉีดวัคซีน กับเจ้าหน้าที่ (สำหรับผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มเท่านั้น) ก่อนจะนำขึ้นรถของโรงแรมไปเข้าที่พัก 

ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมาก่อนหรือฉีดมาเพียงหนึ่งเข็ม จะต้องไปตรวจหาเชื้อโดยวิธีการสว็อบและรอผล 24 ชั่วโมง ณ ที่พักของตนเอง จากนั้นทางด้านสาธารณสุขจะติดตามผลการตรวจสว็อบแจ้งไปให้ผู้โดยสารทราบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในขั้นตอนของการซักซ้อมเสมือนจริงนั้น ไม่พบปัญหาติดขัดและเป็นไปตามมาตรฐานการคัดกรอง ตรงนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามั่นใจในมาตรฐานและความปลอดภัย ในการดำเนินการควบคุมโรคของจังหวัดภูเก็ต

สำหรับสถานบริการขณะนี้เรายังไม่เปิด ส่วนร้านอาหารต่าง ๆ ได้ผ่อนคลายให้เปิดตามปกติแล้ว แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย หรือการรักษาระยะห่าง มาตรการที่เราปฏิบัติอยู่เราควรปฏิบัติต่อไป และจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปสอดส่องดูแลกันอยู่ เพื่อให้ทุกฝ่ายคลายความกังวล  ขณะนี้มีหลายส่วนเริ่มขยับแล้ว มีการรับพนักงานกลับเข้ามาทำงาน หลังจากที่ปิดบริการไปนานพอสมควร แต่ทั้งหมดที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปอย่างกะทันหัน คงค่อยเป็นค่อยไป ตรงจุดนี้เราถือว่าได้เริ่มต้นขึ้นมาแล้ว อยากขอเชิญชวนมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เพราะในตอนนี้ธรรมชาติสวยงาม ในยามนี้เราได้ปรับมาตรฐานเรื่องของสุขภาพ เรื่องของการป้องกันโควิด-19  เราสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนกับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก นอกจากท่านจะได้มาชมธรรมชาติที่สวยงาม ลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อย ๆ แล้ว ท่านยังมีส่วนร่วมช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทีมแพทย์ตรวจเข้มจุดคัดกรองเต็มพิกัด
นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในส่วนของระบบสาธารณสุข ถือว่าเรามีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งในส่วนของการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งจังหวัดภูเก็ต มีประชาชนเป้าหมายให้วัคซีนจำนวน 466,587 คน ในจำนวนนี้รวมถึงประชาชนชาว จ.ภูเก็ต ประชากรแฝง และแรงงานต่างชาติ สัปดาห์สุดท้ายก็จะรับวัคซีนครบร้อยละ 70 นอกจากนั้นในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ ได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจ ทั้งในส่วนของทีมรักษา เครื่องมือและเวชภัณฑ์  สำหรับส่วนของการเฝ้าระวัง ได้ออกแผนสุ่มตรวจกลุ่มเสี่ยงจำนวน 11 กลุ่ม ครอบคลุมทั้งจังหวัด อาทิ กลุ่มพนักงานภาคการท่องเที่ยว กลุ่มสถานบริการอื่น ๆ กลุ่มโรงเรียน และกลุ่มสถานที่ทางศาสนา โดยจะมีเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการสุ่มตรวจเป็นวงรอบทุกวัน ตรงนี้เรามั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

เราจะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจคัดกรองขาเข้า บริเวณด่านท่าฉัตรไชย เนื่องจากจุดนี้ ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในพื้นที่ หรือพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย จะต้องมีการเพิ่มความเข้มงวดขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง จนถึงขณะนี้ เราไม่ได้มีความกังวลกับการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เนื่องจากมีมาตรการที่ชัดเจนตั้งแต่การแสดงความจำนงเข้าประเทศไทย ซึ่งต้องมีสถานที่รองรับและกำหนดพื้นที่ชัดเจน แต่ภายหลังการแพร่ระบาดของ เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เบตา ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง และ จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ที่เชื่อมโยงถึง ดังนั้นในแผนงานด้านการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้ามาทางบก ผ่านทางด่านท่าฉัตรไชย จึงจะต้องเพิ่มความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

ไม่นำร่องเปิดเมืองก็ไม่รู้อนาคต
ทีมข่าว 1/4 Special Report  ยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์ นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  เป็นความภาคภูมิใจที่จังหวัดภูเก็ตเป็นแกนนำประเทศไปสู่อนาคตที่ชัดเจน  Phuket Sandbox  คือความต้องของคนภูเก็ต และผู้ประกอบการ เห็นได้จากที่ทุกคนพร้อมใจกันฉีดวัคซีน และยอมรับกติกาที่ทางภาครัฐสร้างขึ้นมา หมายถึงเราจะเปิดเมืองอย่างมีมาตรฐานภายใต้ความระมัดระวัง  เพราะเรารู้ว่าภาคธุรกิจของจังหวัดภูเก็ต และประเทศต้องพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก หากเราไม่เริ่มต้นในการนำร่อง อนาคตของประเทศไทยก็ยังไม่รู้ว่าจะไปในทิศทางไหน

ถ้ามีปัญหาในวันข้างหน้าในการรับนักท่องเที่ยวเข้ามา มั่นใจว่าเราเอาอยู่ จนถึงขณะนี้ทั้งทางการแพทย์และการปกครองที่มีความตั้งใจทำให้ดีที่สุด ตัวเลขคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ ก..-.ประมาณ 1.29 แสนคน คาดการณ์รายได้ 12,000 ล้านบาท แม้ว่าในระยะแรก ของเดือนกรกฎาคม นักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ก็เชื่อว่าถ้าไปได้เม็ดเงินส่วนนี้ที่เข้ามาเกิดความเคลื่อนไหวรายได้ก็จะกระจายเป็นทอด ๆ ไปทั้งจังหวัด นอกจากนี้เรายังมีความหวังว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าทำธุรกิจต่าง ๆ บนเกาะภูเก็ต จะถือโอกาสนี้เดินทางเข้ามาด้วย เพื่อสานต่อธุรกิจของเขา ซึ่งจะเป็นอีกสายป่านหนึ่งที่จะทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของเม็ดเงิน

ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวด้วยว่า แม้ว่าเราจะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว แต่ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจทุกประเภท นักลงทุนทุกคน จะสามารถออกเดินได้ทันที  ตรงนี้ขอให้ทุกคนใจเย็น ๆ รอดูสถานการณ์จากช่วง 3 เดือน และคอยให้กำลังใจห้องทดลองขนาดใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น สิ่งสำคัญที่สุด คือเราต้องร่วมมือร่วมใจกันเรียกความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวให้ตัดสินใจเดินทางเข้ามายังเกาะภูเก็ตและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆที่รัฐบาลกำลังเตรียมการเพื่อเปิดเมืองเช่นกัน

รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ผ่านทางธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ ได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว ให้สามารถประคองตัวเองไว้ได้ เช่น เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ การพักชำระหนี้ รวมถึงโครงการโกดังพักหนี้ ที่เปิดโอกาสให้ลูกหนี้เช่ากิจการของตนเองเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไปภายใต้ข้อจำกัดที่ยืดหยุ่น ซึ่งการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะเป็นอีกตัวอย่างในการฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งของ จ.ภูเก็ต และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ วันนี้ชาวภูเก็ต ภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย เรียกความมั่นใจของชาวต่างประเทศต่อการแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจจากโรคติดเชื้อโควิด -19 ของประเทศไทย.